ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการจัดทำระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรของกรุงเทพมหานคร (BMA-ERP) และโครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA-OSS) ว่า วันนี้เป็นการประชุมติดตามความคืบหน้า 2 เรื่อง
เรื่องที่ 1.โครงการจัดทำระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรของกรุงเทพมหานคร (BMA-ERP) ที่ผ่านมา กทม.ยังไม่มีระบบนี้ที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ ไม่ครบถ้วน ปัจจุบันโครงการฯ อยู่ในระหว่างการดำเนินการ วันนี้เป็นการรายงานความคืบหน้าว่าไปถึงไหนแล้ว ที่ผ่านมาการบริหารจัดการข้อมูลเป็นในรูปแบบของแต่ละหน่วยงานต่างดำเนินการกันเอง ทำให้ข้อมูลไม่ต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน หากทำการบริหารจัดการข้อมูลให้ดีจะทำให้เราใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งได้เน้นย้ำว่าขอให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ได้ราคาถูกที่สุด และได้คุณภาพที่ดี อย่าให้มีการล็อกสเปกใด ๆ ทั้งสิ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำทีโออาร์
เรื่องที่ 2.โครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) หรือวันสต็อปเซอร์วิส เป็นโครงการที่ได้มีการจัดจ้างไปเมื่อเดือนมีนาคม 65 เป็นระบบที่ทำให้สามารถยื่นขอใบอนุญาตต่าง ๆ ได้ที่จุดเดียวและมีการดำเนินการแบบออนไลน์ ทำให้สะดวกขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งใน 217 นโยบายด้วย ต้องขอบคุณทางผู้บริหารชุดที่แล้วได้เริ่มโครงการมาก่อน แต่หัวใจของโครงการไม่ใช่แค่เรื่องอำนวยความสะดวกแต่เป็นเรื่องการสร้างความโปร่งใสด้วย เพราะว่าจุดประสงค์ของวันสต็อปเซอร์วิส คือต้องลดการใช้วิจารณญาณหรือดุลพินิจของแต่ละบุคคล แต่ละเจ้าหน้าที่ ดังนั้นอะไรที่สามารถใช้ระบบคอมพิวเตอร์หรือไอทีในการตัดสินใจได้ให้ดำเนินการ หากมีรูปแบบหรือขอบเขตงานใดที่ไม่ได้อยู่ในสัญญาให้แนะนำไว้ เช่น เรายื่นแบบก่อสร้าง ระยะเว้น ระยะร่น ถ้าเราส่งข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถดำเนินการตรวจสอบเองเลยได้ไหม ไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจ ให้ทั้งหมดเป็นอิเล็กทรอนิกส์ และใช้ระบบคอมพิวเตอร์ AI ตรวจสอบเองได้หรือไม่ เพื่อลดการพบเจอเจ้าหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้องค์การต่อต้านคอร์รัปชันก็ให้ความสำคัญ โครงการนี้จะเป็นตัวกลาง ที่นอกจากความสะดวกแล้วก็น่าจะลดเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน การใช้ดุลพินิจ ปัญหาต่าง ๆ ที่มีคนร้องเรียนเข้ามา
ทั้งนี้ ต้องเรียนว่าทั้งสองโครงการมีความคืบหน้าและเป็นโครงการที่ผู้บริหารชุดก่อนที่ได้เริ่มไว้ ต้องขอขอบคุณ แล้วเราจะดำเนินการต่อและจะทำตามให้ตรงวัตถุประสงค์ของโครงการและจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
“ในอนาคต Traffy fondue จะมีการรับเรื่องการร้องเรียนเรื่องความไม่โปร่งใสเพิ่มเข้าไป ซึ่งจะแยกเป็นอีกเรื่อง โดยเรื่องความเดือดร้อนปกติทั่วไปประชาชนสามารถแจ้งมาได้ หากมีเรื่องการทุจริต ไม่โปร่งใส หรือมีการเรียกรับค่าใช้จ่าย ก็แจ้งมาได้เช่นกัน แต่ต้องมีการปกปิดข้อมูลผู้แจ้ง นี่ก็จะเป็นอีก 1 ช่องทางที่ประชาชนจะสามารถแจ้งมาได้” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว