โดยปกติแล้ว คนที่ต้องการเปิดบัญชีธนาคาร จะต้องมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและมีหลักฐานยืนยันตัวตนได้ ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ธนาคารจะเปิดบัญชีให้กับคนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยถาวร และสิ่งนี้เป็นอุปสรรคอย่างมากในการมีบัญชีธนาคารของคนที่กำลังเผชิญภาวะไร้บ้าน แต่ภายใต้นโยบายใหม่ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร กำลังจะทำให้คนไร้บ้านจำนวนหลายพันคน สามารถมีบัญชีธนาคารได้เป็นครั้งแรก
โครงการนำร่อง “No Fixed Address” เป็นความร่วมมือระหว่าง Shelter องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่รณรงค์เรื่องสิทธิที่อยู่อาศัย กระทรวงการคลัง และธนาคารใหญ่ 5 แห่ง ได้แก่ Lloyds, NatWest, Barclays, Nationwide และ Santander
ลูซี ริกบี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องที่ทำร่วมกับ Shelter โดยต่อยอดมาจากความร่วมมือของมูลนิธิด้านที่อยู่อาศัยกับธนาคาร HSBC ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ธันวาคม 2019 และคาดว่า No Fixed Address จะสามารถทำให้คนไร้บ้านราว 7,000 คน สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ โดย Shelter จะทำหน้าที่ยืนยันตัวตนให้กับคนเหล่านี้
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร บอกว่า โครงการนำร่องนี้จะช่วยขจัดอุปสรรคสำคัญที่ทำให้คนไร้บ้านไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ ซึ่งท้ายที่สุดจะช่วยให้พวกเขามีโอกาสได้เข้าสู่การทำงานที่มีรายได้
“การเข้าถึงระบบการเงิน คือ การมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจของเรา แต่จริงๆ แล้วมันยังเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในสังคมด้วย เรารู้ดีว่าคนเปราะบางจำนวนมากยังคงเผชิญอุปสรรคในการเข้าถึงบริการทางการเงินอยู่ เราจึงรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศความร่วมมือใหม่ครั้งนี้กับ 5 ธนาคารใหญ่ และร่วมกับ Shelter เพื่อให้คนที่ไม่มีที่อยู่ถาวรสามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ง่ายขึ้น” ลูซี กล่าว
ผลสำรวจโดย Our Financial Lives ของสำนักงานกำกับการเงิน พบว่า การถูกกันออกจากระบบการเงิน ส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนหลายล้านคนในสหราชอาณาจักร ในช่วงสองปีก่อนถึงเดือนพฤษภาคม 2022 มีประชาชนราว 12.1 ล้านคนที่ประสบปัญหาในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินของธนาคาร
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า โครงการนำร่องที่ขยายผลโดย Shelter นี้ คือตัวอย่างหนึ่งของที่พรรคแรงงานจะทำงานร่วมกันกับกระทรวงต่างๆ ภายใต้นโยบายระยะยาว เพื่อการแก้ปัญหาคนไร้บ้าน
ลอเรน ทอมป์สัน หัวหน้าฝ่ายความร่วมมือกับองค์กรภาคธุรกิจของ Shelter บอกว่า เขาเห็นความกดดันทางการเงินที่โหดร้าย ซึ่งเกิดขึ้นกับคนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากวิกฤตที่อยู่อาศัย หลายคนต้องอดอาหารเพื่อเอาเงินไปจ่ายค่าเช่าบ้าน ตัดค่าใช้จ่ายที่จำเป็น และต้องเลือกทำบางอย่างเพียงเพื่อให้อยู่รอด การเข้าถึงบริการของธนาคารจะสามารถทำให้คนที่รับเงินช่วยเหลือเหล่านี้ สามารถชำระค่าใช้จ่ายรายเดือน และหาที่อยู่ที่ปลอดภัยได้ โดยผ่านความร่วมมือกับธนาคาร HSBC ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกในเรื่องนี้
“การที่เราช่วยทำให้คนที่ไร้บ้านหรือประสบปัญหาที่อยู่อาศัยกว่า 7,000 คน สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้นั้น จะช่วยให้พวกเขากลับมาควบคุมชีวิตได้ สร้างภูมิคุ้มกันทางการเงิน และสร้างชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง” ลอเรน กล่าว
โครงการนำร่องนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ “ยุทธศาสตร์การเข้าถึงบริการการเงิน” ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร เพื่อทำให้บริการทางการเงินตอบโจทย์กับทุกคน รวมถึงกลุ่มคนที่เปราะบางและมีแนวโน้มถูกกันออกจากระบบการเงิน
ยุทธศาสตร์การเข้าถึงบริการการเงิน ยังรวมไปถึงความร่วมมือกับเครดิตบูโร ในการช่วยเหลือคนที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัว โดยปรับประวัติเครดิตที่เสียหาย เพื่อช่วยให้คนเหล่านี้มีโอกาสสร้างอิสรภาพทางการเงินขึ้นใหม่อย่างเป็นธรรม
ยุทธศาสตร์ดังกล่าว ยังเน้นการส่งเสริมความรู้ทางการเงินให้กับเด็กนักเรียนเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เด็กประถมในสหราชอาณาจักรทุกคนมีพื้นฐานความเข้าใจเรื่องเงิน และสามารถตัดสินใจทางการเงินได้อย่างมั่นใจในอนาคต รวมถึงการทำให้นายจ้างเสนอโปรแกรมออมเงินผ่านระบบเงินเดือนได้ง่ายขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ที่ไม่มีเงินออม สามารถมีเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้
ที่มา
Five major banks to allow homeless people to open bank accounts under new pilot