ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังดำดิ่งลงสู่ปัญหาวิกฤตแรงงาน เนื่องจากการลดลงของจำนวนประชากร ส่งผลให้การขาดแคลนพนักงานพาร์ทไทม์ค่าจ้างต่ำที่ทำงานในร้านสะดวกซื้อกลายเป็นปัญหาที่หนักหนามากขึ้นเรื่อยๆ
ล่าสุด “ลอว์สัน” ร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่น นำเสนอวิธีการใหม่ในการตอบสนองต่อภาวะขาดแคลนแรงงานขั้นรุนแรง โดยการจ้างคนที่อยู่นอกประเทศให้ทำงานแบบระยะไกล โดยให้ทำงานเป็นผู้ช่วยเสมือนภายในร้านในตำแหน่งพนักงานคิดเงิน
การปฏิสัมพันธ์ผ่านระบบใหม่นี้ จะเหมือนกับการวิดีโอคอลล์ในการให้บริการลูกค้า โดยพนักงานสามารถใช้ร่างอวตารที่เป็นตัวการ์ตูนแทนการเผยโฉมหน้าตัวจริงได้ เพื่อทำให้มั่นใจว่า ทางร้านจะมีพนักงานคิดเงินที่ทำงานแบบทางไกลให้กับร้านสะดวกซื้อได้ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง
การสำรวจของสำนักข่าวนิกเคอิ เมื่อปลายปี 2023 พบว่า ร้อยละ 62.5 ของเจ้าของร้านสะดวกซื้อที่เป็นแฟรนไชส์ ประสบปัญหาในการหาพนักงานพาทร์ทไทม์ได้ไม่พอที่จะทำให้ร้านเปิดได้ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง ซึ่งลอว์สันนำเสนอทางออกเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายนี้
บริษัทลอว์สัน เริ่มใช้ระบบพนักงานคิดเงินที่ทำงานทางไกลจากนอกประเทศเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ โดยจ้างชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในสวีเดน ซึ่งเวลาต่างกัน 8 ชั่วโมง ทำให้พนักงานทางไกลที่สวีเดนสามารถทำงานกะกลางคืนตามเวลาของญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับช่วงเวลาทำงานปกติในสวีเดน โดยโครงการพนักงานคิดเงินทางไกล จะใช้เริ่มใช้กับร้านลอว์สันสาขาที่ตั้งอยู่ในโตเกียวและโอซากา
ซาดะโนบุ ทาเคมาสุ ประธานบริษัทลอว์สัน ประกาศว่า มีแผนที่จะขยายพนักงานอวตารที่ทำงานจากนอกญี่ปุ่นในไทม์โซนอื่นๆ รวมถึงจากบราซิล และนิวยอร์ก โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับจำนวนแรงงานที่ขาดแคลนในญี่ปุ่น
เทคโนโลยีอวตาร์ พัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพญี่ปุ่นในโตเกียว ชื่อ Avita ซึ่งร่วมมือกับลอว์สันในปี 2022 และปลายปี 2024 ที่ผ่านมา ได้เริ่มนำระบบมาใช้งานกับร้านสาขาตามเมืองหลักของญี่ปุ่น 28 แห่ง และมีการเทรนพนักงานราว 70 คนให้ควบคุมระบบพนักงานคิดเงินเสมือน โดยในระยะแรก โครงการอวตาร์สามารถช่วยประหยัดเวลาของพนักงานในร้านต่อสาขาเฉลี่ยมากกว่า 90 นาทีต่อวัน
ที่มา
Japanese store deploys remote workers as convenience store clerks for graveyard shifts