ยูนิเซฟ ประเทศไทย ชวนทุกภาคส่วนร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตของเด็ก เปิดตัวแคมเปญ “A BETTER TOMORROW TODAY - วันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า” เน้นการลงมือทำเพื่อปกป้องสิทธิและช่วยเหลือเด็กทั่วโลในท่ามกลางความท้าทายที่ซับซ้อน
ยูนิเซฟ ประมาณการว่า มีเด็กราว 330 ล้านคนที่ตกอยู่ความยากจนรุนแรง โดยครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ความขัดแย้ง โดยมีเด็กราว 200 ล้านคนต้องเผชิญกับภาวะทุพโภชนาการ เด็กหญิงวัยรุ่นราว 86 ล้านคนไม่ได้รับการศึกษา
ยูนิเซฟระบุว่า เด็กในประเทศไทยก็พบกับความท้าทายที่ใกล้เคียงกัน โดยการศึกษาของยูนิเซฟพบว่า มีนักเรียนถึงร้อยละ 15 ที่ไม่ได้เรียนต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในขณะที่เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3 กว่าครึ่งยังขาดทักษะในการอ่าน และเด็กเล็กร้อยละ 13 มีภาวะเตี้ย แคระแกร็น จากการขาดสารอาหาร
“เด็ก ๆ ทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยกำลังเผชิญกับอนาคตที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นจากภัยคุกคามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหาทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร เราไม่สามารถใช้แนวทางเดิมมาแก้ปัญหาใหม่ ๆ เหล่านี้ได้ เราจึงจำเป็นต้องทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อให้เด็กทุกคนรู้สึกปลอดภัยและพร้อมเติบโตอย่างแข็งแกร่งสำหรับอนาคตข้างหน้า” คยองซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทยกล่าว
ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทยกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยูนิเซฟทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยและพันธมิตร ในการพัฒนาความเป็นอยู่ของเด็ก และแคมเปญใหม่นี้จะช่วยให้สังคมเห็นถึงความเร่งด่วนของปัญหาที่เด็กกำลังเผชิญ พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับเด็กทุกคน
สำหรับแคมเปญ A BETTER TOMORROW TODAY - วันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2567 และจะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงวันเด็กแห่งชาติวันที่ 11 มกราคม 2568 โดยจะมีกิจกรรมออฟไลน์และออนไลน์ที่น่าสนใจ รวมทั้งยังมีผู้นำความคิดและเซเลบริตี้จากหลากหลายวงการมาร่วมกันสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนมาร่วมลงมือทำและสนับสนุนเด็กๆ อย่างเป็นรูปธรรม
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Kids Takeovers ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ มีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคม รวมถึงเปิดให้ทุกคนสามารถส่งต่อความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนผ่านการบริจาค “Box of Life” กล่องอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่ประกอบด้วยวัคซีน น้ำสะอาด และสื่อการเรียนรู้ที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ขาดแคลนและอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ตลอดจนการร่วมเป็นอาสาสมัครสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของยูนิเซฟในระดับท้องถิ่นและระดับโลก
“เพราะพันธกิจของยูนิเซฟ คือ การเข้าถึงเด็กๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน หรือมาจากภูมิหลังใด ภารกิจนี้จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อเราทุกคนร่วมมือกัน เพราะทุกการสนับสนุนล้วนมีคุณค่าไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด แต่มันจะยิ่งใหญ่ในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับเด็กทุกคน นี่คือสิ่งที่แคมเปญนี้ต้องการสื่อสารกับทุกคนว่า เราสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับเด็กทุกคนได้มีโอกาสเติบโตอย่างสวยงาม เพียงเริ่มต้นวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า” อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทยกล่าว