Skip to main content

 

เมืองใหญ่ทั๋วโลกกำลังหาวิธีการรับมือกับยานพาหนะขนาดใหญ่แบบรถ ตั้งแต่การเก็บค่าจอดรถที่แพงขึ้นในกรุงปารีส ไปจนถึงการเพิ่มค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. SUV เพื่อสร้างท้องถนนที่ปลอดภัย และช่วยโลกไปพร้อมๆ กัน

หลายครั้งที่พาหนะขนาดใหญ่อย่างรถยนต์ SUV สร้างความลำบากใจให้กับผู้ขับขี่ยวดยานบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นขนาดของรถที่ใหญ่มากและกินพื้นที่บนท้องถนนเล็กๆ ในหมู่บ้าน หรือความเร็วของรถที่ขับผ่านจนทีคนเดินถนนแทบจะปลิวตามไป ยังไม่รวมถึงไฟหน้าที่สว่างไสวจนคนขับรถสวนมาแทบจะตาบอด

สาเหตุเหล่านี้ จึงทำให้รถ SUV ไม่ใช่รถที่หลายคนชื่นชอบมากนัก ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ในเมืองอื่นๆ ทั่วโลกก็ประสบปัญหาเดียวกัน แต่ทว่าพวกเขากำลังพยายามหาวิธีการรับมือกับรถขนาดใหญ่เหล่านี้

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่าน ชาวปารีสได้ลงคะแนนเห็นชอบให้กับมาตรการเพิ่มค่าจอดรถ 3 เท่า สำหรับรถ SUV และยานพาหนะขนาดใหญ่อื่นๆ โดยเจ้าของรถ SUV อาจต้องจ่ายค่าจอดรถเป็นเงินสูงถึง 19 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหนึ่งชั่วโมง (หรือประมาณ 660 บาท)

มีหลายเหตุผลที่เมืองใหญ่อย่างกรุงปารีสไม่ต้องการให้ผู้คนขับรถขนาดใหญ่หรือรถ SUV โดยรถขนาดใหญ่เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะกินน้ำมันและปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณมากเท่านั้น แต่ยังเป็นอันตรายต่อคนเดินถนนและคนที่ขี่จักรยานอีกด้วย

งานวิจัยชิ้นใหม่ของสถาบันประกันความปลอดภัยบนท้องถนน ชี้ว่า รถบรรทุก รถ SUV และรถตู้ที่มีฝากระโปรงหน้าสูงกว่า 40 นิ้ว มีแนวโน้มที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนคนเดินถนน มากถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับยานพาหนะอื่นๆ

ไม่ใช่แค่ปารีสเท่านั้น แต่สำนักงานสิ่งแวดล้อมของเยอรมนี ก็เรียกร้องให้เก็บค่าที่จอดรถสำหรับรถ SUV ในจำนวนที่สูงขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเพียงเมืองทือบิงเง่นเท่านั้นที่นำนโยบายดังกล่าวไปใช้

ขณะที่ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐอเมริกา ก็ผ่านกฎหมายขึ้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนยานพาหนะขนาดใหญ่ ในปี 2022 โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่นเดียวกับความพยายามที่จะปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากรถยนต์ขนาดใหญ่เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนบ่อยครั้ง

“คุณไม่สามารถห้ามการขายรถขนาดใหญ่เหล่านี้ได้ แค่คุณสามารถทำให้พวกเขาจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นเจ้าของพวกมันได้” แมรี เชห์ สมาชิกสภาผู้แทนของวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าว

ค่าธรรมเนียมรายปีของยานพาหนะในวอชิงตัน ดี.ซี. กำหนดให้ยานพาหนะที่มีน้ำหนัก 1.5 ถึง 2.2 ตัน ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 175 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ 5,900 บาท), ยานพาหนะที่มีน้ำหนัก 2.2 ถึง 2.7 ตัน ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 250 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ 8,400 บาท) ขณะที่ยานพาหนะขนาดใหญ่ อย่างรถ SUV และรถบรรทุกที่มีน้ำหนักมากกว่า 2.7 ตัน ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 500 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ 16,000 บาท)

เชห์มองว่าค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นนี้  ถือเป็นค่าชดเชยให้กับความเสียหายบนท้องถนนที่เกิดจากยานพาหนะขนาดใหญ่  แต่เธอก็ไม่ได้คาดหวังว่า การขึ้นค่าธรรมเนียมจะเป็นปัจจัยในการตัดสินใจของผู้ซื้อรถยนต์ทุกราย

“ปัจจัยสำคัญกว่านั้นน่าจะเป็นเรื่องราคาน้ำมัน” เชห์ กล่าว

ไม่ใช่แค่วอชิงตัน ดี.ซี. เท่านั้นที่ออกมาตรการควบคุมยานพาหนะขนาดใหญ่ แต่รัฐนิวยอร์กก็กำลังพิจารณากฎหมายที่คล้ายคลึงกัน โดยพวกเขาจะผลักดันร่างกฎหมายเพิ่มค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ เนื่องจากการเก็บค่าที่จอดรถที่สูงขึ้น อาจไม่ใช่นโยบายที่จะจูงใจประชาชนชาวอเมริกันได้เท่าที่ควร

“จ่ายค่าจอด 240 เหรียญ กลายเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย เมื่อคุณใช้เงิน 50,000 เหรียญซื้อรถมา”

 

อ้างอิง
Can Cities Drive SUVs Off Their Streets?
A City Fights Back Against Heavyweight Cars
Paris has hiked parking charges on SUVs. Now cities like London are taking note