Skip to main content

 

เพราะเชื่อในระบบประชาธิปไตย และรักในรสชาติของช็อกโกแลต ทำให้สองหนุ่มอเมริกันร่วมกันสร้าง “Unfair Share”  ช็อกโกแลตที่เป็นตัวแทนของความไม่เสมอภาคทางการเมือง โดยช็อกโกแลตของพวกเขาจะไม่สามารถหักเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเหมือนช็อกโกแลตทั่วไป แต่มันถูกออกแบบให้มีรูปร่างตามการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเอาเปรียบของสหรัฐอเมริกา

การเมืองกับช็อกโกแลตดูจะเป็นสองสิ่งที่ไม่มีอะไรเหมือนกัน และไม่น่าจะมีวันมาบรรจบกันได้ แต่ เบน เบลาน์ท และ ไบรอัน เค็ทท์ สองหนุ่มชาวอเมริกัน กลับนำช็อกโกแลตมาทำเป็นตัวช่วย เพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าใจเรื่องความไม่เสมอภาคทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา และใช้ชื่อว่า Unfair Share: The Gerrymandered Chocolate Bar ที่พวกเขาให้คำนิยามว่าเป็น “การสื่อสารเรื่องความไม่เสมอภาคทางการเมืองที่อร่อยและสัมผัสได้”

“หากมีสิ่งหนึ่งที่เราเชื่อ นั่นคือ ระบบประชาธิปไตย และหากมีอย่างอื่นที่เราเชื่อ ก็ต้องเป็นช็อกโกแลต” 

นั่นคือข้อความที่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของช็อกโกแลต Unfair Share โดยทั้งเบนและไบรอันต่างต้องการที่จะขับเคลื่อนประเด็น เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเอาเปรียบ หรือ เจอร์รีแมนเดอริง (Gerrymandering) ที่กลายมาเป็นประเด็นร้อนในสังคมอเมริกัน การแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเอาเปรียบนั้น ถือเป็นการปฏิบัติที่เจตนาก่อให้เกิดความได้เปรียบทางการเมืองเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยใช้กลยุทธ์หรือวิธีต่างๆ เพื่อให้ได้ผลการเลือกตั้งตามที่ต้องการ หรือใช้ช่วยเหลือหรือขัดขวางกลุ่มประชากรหนึ่ง

“รูปร่างหน้าตาและบรรจุภัณฑ์ช็อกโกแลตของเราอาจจะเหมือนกับช็อกโกแลตทั่วไป แต่เมื่อเปิดดูด้านใน ช็อกโกแลตทั่วไปจะถูกแบ่งเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเพื่อให้คุณหักกินได้ แต่ช็อกโกแลตของเราจะถูกออกแบบให้มีรูปร่่างตามการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเอาเปรียบของสหรัฐ มันจะมีรูปร่างแปลกๆ ของเขตเลือกตั้งในเท็กซัส โอไฮโอ แอละบามา ลุยเซียนา หรือนอร์ธแคโรไลนา ซึ่งทันทีคุณเปิดออกมา คุณจะได้กลิ่นหอมของช็อกโกแลต แต่มันมีบางอย่างที่แตกต่างออกไป”

เส้นแบ่งบนบาร์ช็อกโกแลตที่ถูกออกแบบให้เหมือนกับเขตการเลือกตั้งของสหรัฐ สะท้อนให้เห็นความไม่ยุติธรรมของระบบการเมือง ทำให้คนที่กินช็อกโกแลตจะได้รับส่วนแบ่งที่ไม่เท่ากัน และนั่นคือเป้าหมายที่เบนและไบรอัน ต้องการสื่อสารกับคนในสังคม โดยพวกเขาระบุบนเว็บไซต์ว่า

“การแบ่งช็อกโกแลตที่ไม่ยุติธรรม แย่งส่วนแบ่งช็อกโกแลตของคนอื่นมาเป็นของคุณ สะท้อนให้เห็นปัญหาที่ความอยุติธรรม ได้ถูกออกแบบมาให้อยู่ในระบบกฎหมายที่เพิกเฉยต่อการเป็นตัวแทนที่ยุติธรรม โดยอนุญาตให้นักการเมืองที่ไม่ได้มีเสียงข้างมากในระบอบประชาธิปไตย สามารถเลือกผู้มีสิทธิเลือกตั้งของตัวเองได้ เพื่อให้พวกเขาสามารถอยู่ในอำนาจต่อไปได้ และนี่แหละคืออเมริกา!”

“ผมว่ามันเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการบอกเล่าเรื่องราวของการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเอาเปรียบนะ แล้วมันยังช่วยให้คนเข้ามามีส่วนร่วมหรือรู้สึกกระตือรือร้นกับการเมืองด้วย ช็อกโกแลตนี้เป็นเพียงสิ่งที่คุณถือเอาไว้ แล้วสามารถบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองได้ทันที และผู้คนก็สามารถเข้าใจได้ทันทีว่าสิ่งนี้กำลังเป็นปัญหา”

“ส่วนแบ่งช็อกโกแลตก็ควรจะแบ่งให้เท่ากัน แต่มันถูกออกแบบให้ต้องแบ่งแบบไม่ยุติธรรม ก็เหมือนกับประเทศของเราที่ควรแบ่งเขตเลือกตั้งให้ยุติธรรมและเท่าเทียมกัน แต่มันก็ไม่เป็นแบบนั้น ซึ่งเราหวังว่าช็อกโกแลตนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้คนได้พูดคุยกันเรื่องปัญหานี้ และอาจจะลงมือทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้” เบนกล่าว

 

อ้างอิง
เว็บไซต์ของ Unfair Share 
Unfair Share: The Gerrymandered Chocolate Bar
This chocolate bar is an edible civics lesson in political inequality
การแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเอาเปรียบ