Skip to main content

 

Traveleyes บริษัทท่องเที่ยวสำหรับคนตาบอด ที่ตั้งขึ้นจากความคับแค้นของชายพิการทางการมองเห็น ซึ่งถูกปฏิเสธจากบริษัททัวร์ และไม่ได้รับความสะดวกจากระบบการจองตั๋วใดๆ สำหรับการเดินทาง เขาตั้งใจสร้างบริษัทท่องเที่ยวแห่งแรกที่มีความเชี่ยวชาญในให้บริการกับนักท่องเที่ยวตาบอดที่ต้องการเดินทางไกลท่องโลกกว้าง

อมาร์ ลาทิฟ สูญเสียการมองเห็นตอนที่เขาอายุ 18 ปี เขาใช้ชีวิตอย่างเข้มแข็งในโลกที่อาจไม่เป็นมิตรกับคนตาบอดนัก โดยเฉพาะเมื่อตอนที่เขาอยากออกเดินทางท่องเที่ยว  ก็พบว่ามันเป็นเรื่องยากเสียเหลือเกินที่คนตาบอดแบบเขาจะมีโอกาสได้ออกไปสัมผัสโลก

“ผมไม่เคยได้ท่องเที่ยว ไม่เคยได้ออกไปเจอโลก พอผมเริ่มทำงานและมีเงินเก็บมากพอ กลับไม่มีบริษัทท่องเที่ยวไหนต้องการรับผมไปร่วมทัวร์ด้วย พวกเขาต่างบอกว่า ผมต้องพาใครสักคนไปเป็นผู้ดูแล ผมไม่ต้องการผู้ดูแลไง ผมก็อยากเป็นอิสระและไม่ต้องพึ่งพาครอบครัวหรือเพื่อนเมื่อผมอยากเดินทาง” อมาร์บอก

ไม่ใช่แค่บริษัทท่องเที่ยวจะไม่ยอมรับอมาร์มาร่วมทัวร์เท่านั้น แต่อมาร์ยังพบว่าระบบการจองออนไลน์ของบริษัทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ก็ช่างไม่เป็นมิตรกับคนตาบอดเอาเสียเลย

เขาทั้งโกรธและผิดหวังกับระบบที่ไม่เอื้ออำนวยกับการใช้ชีวิตของคนตาบอด ที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถมีอิสระในการใช้ชีวิต และต้องพึ่งพาคนอื่นอยู่เสมอ อมาร์จึงตั้งใจที่จะสร้างบริษัททัวร์รายแรกของโลกที่เชี่ยวชาญเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวตาบอด จนเกิดเป็นบริษัท Traveleyes บริษัทท่องเที่ยวที่สร้างนวัตกรรมที่ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของคนตาบอดเกิดขึ้นได้จริง

บริษัท Traveleyes ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 โดยจะจับคู่นักเดินทางที่มองเห็นและนักเดินทางตาบอด เพื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก ทั้งในทวีปยุโรป แอฟริกา เอเชีย และอเมริกา โดยจะมอบส่วนลดการเดินทางสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ให้กับนักเดินทางที่มองเห็น เพื่อเป็นการตอบแทนการคอยช่วยเหลือและบรรยายสถานที่ต่างๆ ให้กับนักเดินทางตาบอดที่ได้รับการจับคู่กับพวกเขา

“ความท้าทายของคนตาบอด คือ พอไปถึงสถานที่ใหม่ๆ แล้ว คุณจะสำรวจสถานที่เหล่านั้นอย่างไร ซึ่งนักเดินทางตาบอดของเราจำนวนไม่น้อยไม่เคยเดินทางมาก่อน พวกเขาไม่เคยขึ้นเครื่องบินด้วยซ้ำ และสิ่งที่เราทำคือ เรากำลังเปิดโลกกว้างให้กับพวกเขา” อมาร์อธิบาย

เส้นทางการเดินทางหรือกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท Traveleyes จะเน้นไปที่กิจกรรมทางประสาทสัมผัส ทริปมากกว่า 70 ทริปที่นำเสนอในแต่ละปี มีทั้งการดิ่งพสุธาในคิวบา การเดินป่าผ่านเทือกเขารีล่าในบัลแกเรีย การปั่นจักรยานสองที่นั่งในประเทศไทย และการท่องเที่ยวในอุซเบกิสถาน

“เราเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น เปรูที่เราได้ไปชมพิพิธภัณฑ์ และภัณฑารักษ์ก็เปิดกล่องแก้วเพื่อให้เราได้สัมผัสสิ่งประดิษฐ์ของชาวอินคา หรือตอนเราไปประเทศจีน กลุ่มของเราก็ได้เข้าไปสัมผัสนักรบดินเผา ผมจึงอยากบอกว่าการเดินทางเป็นมากกว่าการมองเห็นสถานที่ท่องเที่ยว และเมื่อคุณเริ่มมองสิ่งต่างๆ ด้วยประสาทสัมผัสอื่นๆ โลกก็จะมีชีวิตชีวามากขึ้น” อมาร์กล่าว


อ้างอิง
เว็บไซต์ Traveleyes
How to make travel more accessible to the blind
The blind travel entrepreneur who feels sorry for people that are sighted
Three good things: tour operators innovating for blind and neurodiverse people