Skip to main content

 

 

หลังตกงานตอนอายุ 64 คนรอบข้างต่างบอกกับ พอล ทัสเนอร์ ว่า เขาควร “มูฟออน” และใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีความสุข แต่พอลไม่คิดแบบนั้น เขาหันกลับมาคุยตัวเองอีกครั้ง ก่อนตัดสินใจเปิดตัวธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ตอนที่ พอล ทัสเนอร์ อายุครบ 64 ปี เขาถูกเชิญให้เข้าประชุมร่วมกับผู้บริการระดับสูงของบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อจะพบว่าการประชุมครั้งนั้นมีเป้าหมายเพื่อเลิกจ้างเขา หลังจากทำงานให้กับที่นี่มาเป็นเวลา 35 ปี

พอลใช้เวลาในการสมัครงานมากมาย แต่ไม่เคยได้รับการติดต่อกลับ ขณะที่หลายคนบอกกับพอลว่า เขาควรมูฟออนและไปใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีความสุขได้แล้ว แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายชีวิตของชายคนนี้

“ผมอยากทำอะไรปังๆ ให้มันเป็นบทสุดท้ายในอาชีพของผม ผมไม่อยากเกษียณด้วยความน่าเบื่อ ผมจึงใช้โอกาสนี้ในการค้นหาโอกาสที่จะได้ทำอะไรแบบนั้น” พอล กล่าว

พอลได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากการทำงานที่บริษัทเดิม ซึ่งทำให้เขาเปลี่ยนใจและหันไปสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยพอลมีความปรารถนาที่จะสร้างความแตกต่่างให้กับผู้คนและโลกใบนี้ และนั่นก็นำไปสู่แนวคิดทางธุรกิจการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากขยะ ซึ่งต่อมาเขาและ เอเลน่า โอลิวารี่ ก็ได้กลายเป็นสองผู้ก่อตั้งบริษัท PulpWorks

ตอนที่เริ่มก่อตั้งบริษัท การระดมทุนกลายเป็นเรื่องยาก เมื่อนักลงทุนหลายคนไม่อยากให้ผู้สูงอายุแบบพอลกู้ยืมเงิน บริษัทเล็กๆ อย่าง PulpWorks จึงต้องใช้วิธีการสนับสนุนจากครอบครัว สำหรับการพัฒนาต้นแบบ ยื่นจดลิขสิทธิ์ เดินทางไปแสดงสินค้าที่งานแสดงสินค้าต่างๆ และพบปะกับนักลงทุน รวมถึงการปรับแผนการอื่นๆ เพื่อทำให้บริษัทของพวกเขาเดินหน้าไปได้ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ทำให้บริษัทเติบโต และในที่สุดพวกเขาก็ได้เซ็นสัญญาผลิตบรรจุภัณฑ์ให้กับหลายบริษัทชั้นนำในสหรัฐอเมริกา

“ผมใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตในการทำสิ่งที่เรากำลังทำที่ PulpWorks แต่ตอนนั้นผมทำเพื่อนายจ้าง ไม่ใช่เพื่อตัวผมเอง ซึ่งตอนนี้มันเป็นความรู้สึกที่น่าอัศจรรย์มากเลยล่ะ”

ตอนนี้บริษัท PulpWorks มีอายุครบ 10 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่มีใครเอ่ยถึงอายุของพอลอีกแล้ว

“ผมภูมิใจในสิ่งที่ผมเป็นนะ แม้ผมจะรู้สึกไม่พอใจกับชีวิตในช่วงอายุ 60 ปีของตัวเองสักเท่าไร แต่ทันทีที่ผมอายุ 70 ปี ผมก็ไม่สนใจเรื่องอายุอีกต่อไปแล้ว แม้ว่าอายุ 70 จะไม่เหมือนอายุ 30 แต่ผมก็รู้สึกสบายใจกับอายุของตัวเองมากแล้ว” พอลกล่าว

 

อ้างอิง
How a Hard-to-Open Package Inspired a Million-Dollar Business Idea
A new start after 60: ‘I was fired at 64 – so I faced my fears and started my first company’