Skip to main content

 

ดีไซน์เนอร์ชาวเวียดนาม พัฒนาวัสดุชีวภาพที่ยืดหยุ่นได้จากเศษเปลือกอาหารทะเล สามารถพิมพ์ลายนูนเลียนแบบหนังสัตว์ได้หลากหลายแบบ ภายใต้แบรนด์ชื่อ TômTex

เมื่อคนทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หลายๆ วงการจึงต้องตื่นตัวและเริ่มหาทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น เช่นเดียวกับวงการแฟชั่นที่มีเทคโนโลยีและการพัฒนาวัสดุต่างๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับบริษัท TômTex ซึ่งเป็นบริษัทวัสดุชีวภาพในนิวยอร์ก ซึ่งพัฒนา “หนังเทียม” หรือวัสดุชีวภาพที่มีความยืดหยุ่น ที่ทำมาจากเศษเปลือกอาหารทะเลเหลือทิ้ง

Uyen Tran ก่อตั้งบริษัท TômTex ในปี 2020 เธอเป็นนักออกแบบแฟชั่นที่เกิดและเติบโตในประเทศเวียดนาม เธอเคยทำงานร่วมกับแบรนด์ดังต่างๆ มากมาย ทั้งยังเคยได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งใน Forbes Asia 30 Under 30 ในหมวดการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย

คำว่า Tôm มีความหมายว่า กุ้ง และยังอ้างอิงถึงเปลือกอาหารทะเลอื่นๆ ที่ถูกทิ้ง โดย Tran บอกว่า วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพมีความทนทาน และนุ่มพอที่จะเย็บด้วยมือหรือเย็บด้วยเครื่องจักร

“ฉันเติบโตในเมืองดานัง ซึ่งมีการผลิตสิ่งทอจากหนังเป็นส่วนใหญ่ มีการนำหนังมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ แต่ตอนนี้ผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญกับมลภาวะที่เกิดจากอุตสาหกรรมเหล่านี้” Tran กล่าว

ทุกๆ ปี มีขยะที่เป็นเศษเปลือกอาหารทะเลมากถึง 8 ล้านตัน ซึ่งขยะเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดยอุตสาหกรรมอาหารของโลก Tran จึงได้ความคิดที่จะพัฒนาสิ่งที่สามารถใช้ทดแทนหนังแท้ได้ โดยใช้ทรัพยากรอย่างขยะเศษอาหารมาใช้ ถือเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

“โลกกำลังขาดแคลนวัตถุดิบ ฉันจึงต้องการนำขยะเหล่านี้กลับมาใช้ใหม่ และทำให้มันกลายเป็นวัสดุชีวภาพที่สามารถเข้าถึงได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าใจปัญหาได้ดีขึ้น และมีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้” Tran อธิบาย

Tran ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ในประเทศเวียดนาม ที่จะเป็นผู้รวบรวมเศษกุ้ง ปู เปลือกกุ้ง กล้ามปู รวมถึงเกล็ดปลา เพื่อนำไปสกัดเป็นไบโอโพลีเมอร์ที่เรียกว่า “ไคติน” ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในเปลือกของแมลงและสัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็ง โดยทำให้เปลือกเหล่านี้มีความแข็งและความยืดหยุ่นในเวลาเดียวกัน จากนั้น จะนำวัสดุนี้ไปรวมกับกากกาแฟที่ได้จากร้านกาแฟในท้องถิ่น เพื่อผลิตเป็นหนังเทียมของ TômTex

กระบวนการผลิตหนังเทียม TômTex ไม่ใช้ความร้อน จึงเป็นการช่วยประหยัดพลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ หนังเทียมดังกล่าวจะถูกย้อมสีด้วยการใช้เม็ดสีจากธรรมชาติ เช่น ถ่าน กาแฟ และดินเหลือง ขณะที่เมื่อหนังเทียมดังกล่าวหมดอายุการใช้งานแล้ว สามารถนำไปรีไซเคิลหรือปล่อยให้ย่อยสลายไปตามธรรมชาติได้

“ฉันไม่เชื่อเรื่องการออกแบบสิ่งของที่จะคงอยู่ตลอดไป ดังนั้น หากหนังของ TômTex ถูกฝังกลบ มันจะย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างสมบูรณ์ในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในเวลาไม่กี่เดือน และสามารถทำหน้าที่เป็นปุ๋ยสำหรับพืชได้” Tran กล่าว


อ้างอิง
เว็บไซต์ TômTex
Seafood shells and coffee grounds make up this versatile leather alternative
TômTex is a leather alternative made from waste seafood shells and coffee grounds
Discover Tôm Tex, a sustainable material designers will love