Skip to main content

 

หญิงชาวญี่ปุ่น ตั้งปณิธาณตั้งแต่ตอนอายุ 19 ว่าจะมีบ้านเป็นของตัวเองให้ได้ 3 หลังเมื่ออายุครบ 34 ปี และจะเปิดคาเฟ่แมว ไว้สำหรับเป็นที่พักพิงของแมวจร

ซากิ ทาโมกามิ ในวัย 37 ปี ถูกขนานนามว่า เป็น “ผู้หญิงที่ประหยัดที่สุดในญี่ปุ่น” หลังจากเธออดออมเงินจนสามารถซื้อบ้านได้ครบ 3 หลังภายใน 15 ปีตามความตั้งใจ โดยมีความฝันที่จะเปิดเป็นคาเฟ่แมว

เรื่องราวของ ซากิ ถูกนำเสนอผ่านรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นชื่อ Happy! Bomby Girl เมื่อปี 2019 ซึ่งเป็นเรื่องราวของผู้หญิงที่รักสัตว์ และมานะบากบั่นทำงานหนักจนสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้

ซากิ ตั้งเป้าหมายชีวิตไว้ตั้งแต่ตอนอายุ 19 ปีว่า เธอจะเป็นเจ้าของบ้าน 3 หลังให้ได้ในตอนอายุ 34 ปี หลังจบจากมหาวิทยาลัย เธอทำงานเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวัง เธอทำอาหารกินเองทุกมื้อ โดยเป็นอาหารง่ายๆ อย่าง ขนมปังปิ้ง เส้นอุด้ง หัวไชเท้าลดราคา โดยจะไม่ให้เกิน 50 เยน หรือราว 12 บาท ต่อมื้อ และจะมีอาหารพิเศษนิดหน่อย อย่าง แยมผลไม้ หรือเนื้อปลาซาลมอนเป็นกับข้าว ซึ่งมีเพดานไม่เกินวันละ 200 เยน หรือประมาณ 47 บาทต่อวัน

เธอถือคติว่า “จะไม่ซื้อของที่ไม่ลดราคา” เธอเลิกซื้อเสื้อผ้าใหม่ตั้งแต่อายุ 19 และใช้เสื้อผ้ามือสองต่อจากพี่ๆ น้องๆ และใช้ข้าวของรวมทั้งเฟอร์นิเจอร์จากของเก่าทิ้งแล้วโดยนำไปซ่อมแซมใหม่ เธอบอกว่ารู้สึกมั่นคงและสบายใจในการเก็บออมเงิน และเฝ้าดูเงินเก็บที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

ซากิ เริ่มซื้อบ้านหลังแรกในเมืองไซตามะเมื่อตอนอายุ 27 ปี ในราคา 10 ล้านเยน หรือราว 2.36 ล้านบาท และปล่อยเช่าเพื่อนำเงินค่าเช่ามาจ่ายหนี้ธนาคาร หลังจากนั้น 2 ปี เธอซื้อบ้านหลังที่ 2 ในราคา 18 ล้านเยน (ประมาณ 4.26 ล้านบาท) และในปี 2019 เธอสามารถซื้อบ้านหลังที่ 3 ได้สำเร็จตามความตั้งใจในราคา 37 ล้านเยน หรือราว 8.75 ล้านบาท

ซากิบอกว่า แรงจูงใจในการกินอยู่แบบประหยัดของเธอ เกิดจากความต้องการช่วยเหลือแมวจร หลังจากที่เธอรับแมวจรตัวหนึ่งมาเลี้ยงเสมือนลูก ซึ่งมันช่วยปลอบประโลมใจในยามที่ชีวิตของเธอตกต่ำ เธอจึงมีความฝันอยากเปิดคาเฟ่แมว และตั้งชื่อว่า “Cafe Yuunagi” ที่ชั้นล่างของบ้านหลังที่ 3 และจะเปิดเป็นศูนย์พักพิงสำหรับแมวจร ให้เป็นที่ดึงดูดคนรักแมวและนำรายได้จากคาเฟ่มาเพื่อใช้ในการดูแลแมวจร โดยที่ซากิวางแผนที่ว่า จะนำรายได้จากบ้านเช่าและเงินเดือนมาซื้ออสังหาริมทรัพย์ต่อไป

 

ที่มา
‘Most frugal woman’ in Japan spends US$1.4 a day on food, saves enough to buy 3 houses by 34
อินสตาแกรม hogonekoyuunagi