Skip to main content

 

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ ประเทศอังกฤษ พบว่า การใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติและพื้นที่สีเขียวอย่างน้อย 120 นาทีต่อสัปดาห์ สามารถช่วยลดความรุนแรงในกลุ่มวัยรุ่น ทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพทางกายและใจของมนุษย์ ซึ่งองค์กรในสหรัฐอเมริกาทดสอบแล้ว ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง

“ธรรมชาติสามารถช่วยชีวิตคนได้” เป็นเรื่องจริง เพราะงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ ในประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า การใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติและพื้นที่สีเขียว เช่น เดินเล่นในสวนสาธารณะ รดน้ำต้นไม้ หรือแค่นั่งอาบแดด อย่างน้อย 120 นาทีต่อสัปดาห์ ก็สามารถช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้นได้

Keep Indianapolis Beautiful องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในรัฐอินเดียนา ของสหรัฐ ได้นำงานวิจัยและวิธีการดังกล่าวมาทดสอบ ด้วยการค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่สีเขียวที่สร้างขึ้นในพื้นที่เมืองอินเดียนาโพลิส กับอัตราความรุนแรงจากอาวุธปืนในชุมชน ซึ่งผลลัพธ์ยืนยันว่า พื้นที่สีเขียวมีส่วนลดความรุนแรงในหมู่วัยรุ่นได้จริง

หลังจากพยายามสร้างพื้นที่สีเขียวให้เกิดขึ้นรอบเมือง ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ สวน ทุ่งหญ้า ต้นไม้ หรือสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนพบว่า ภายในรัศมีครึ่งไมล์ของพื้นที่สีเขียวที่ถูกสร้างขึ้น ความรุนแรงจากอาวุธปืนในเมืองอินเดียนาโพลิส มีแนวโน้มลดลงร้อยละ 12 นอกจากนี้ พื้นที่สีเขียวยังลดการโจมตีด้วยปืนได้อย่างน้อยร้อยละ 6

“การศึกษานี้ช่วยพิสูจน์สิ่งที่เราเชื่อมานานว่า การลงทุนในพื้นที่ชุมชน โดยเฉพาะการลงทุนกับพื้นที่สีเขียว สามารถทำให้ชุมชนของเราปลอดภัยมากขึ้น” โจ ฮ็อกเซ็ตต์ นายกเทศมนตรีอินเดียนาโพลิส กล่าว

เจเรมี คราโนวิทซ์ ประธานและซีอีโอของ Keep Indianapolis Beautiful กล่าวว่าองค์กรของเขารู้สึกยินดีที่ได้สร้างและขยายพื้นที่สีเขียวให้เกิดขึ้นทั่วเมือง โดยระบุว่า

“เราเชื่อเรื่องพลังของการรวมตัวกันที่ช่วยกันทำให้ชุมชนสะอาดมากขึ้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และมีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้เราจะมุ่งไปที่ความพยายามการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คน พร้อมช่วยเหลือให้คนสามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้” เจเรมีกล่าว

อย่างไรก็ตาม อินเดียนาโพลิส เป็นหนึ่งในหลายเมืองของสหรัฐที่มีความพยายามสร้างเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยก่อนหน้านี้ มีการศึกษาเชิงทดลองในเมืองยังส์ทาวน์ รัฐโอไฮโอ ซึ่งผลการศึกษาชี้ว่า พื้นที่สีเขียวสามารถยับยั้งอาชญากรรมและการทำร้ายร่างกายได้มากถึงร้อยละ 85 ภายในระยะเวลา 5 ปี เช่นเดียวกับเมืองฟลินท์ รัฐมิชิแกน ที่คนในชุมชนช่วยกันเปลี่ยนพื้นที่ว่างให้กลายเป็นสวนสาธารณะ และพบว่าอาชญากรรมรุนแรงมีแนวโน้มลดลงถึงร้อยละ 40 ในระยะเวลาเพียงหนึ่งปี

“หากคนในชุมชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับเพื่อนบ้าน และช่วยกันปรับปรุงพื้นที่ใกล้บ้านของพวกเขา พวกเขาก็จะได้ทำความรู้จักกัน จากนั้นก็จะช่วยกันสร้างทรัพยากรทางสังคม ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้สึกว่าสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของตัวเองปลอดภัยและเป็นระเบียบมากขึ้น และนั่นทำให้คนในชุมชนอยากออกมาใช้ชีวิตข้างนอกมากขึ้น” เลนีย์ รัปป์ ผู้จัดการศูนย์ป้องกันความรุนแรงในเยาวชนรัฐมิชิแกน กล่าว


อ้างอิง
เว็บไซต์ Keep Indianapolis Beautiful
Spending at least 120 minutes a week in nature is associated with good health and wellbeing
Good News: Green Spaces in Your Town Could Reduce Gun Violence