Skip to main content

 

“ปิดโทรศัพท์ ปรับคลื่นชีวิต แล้วแวะมาหาเรา” คือข้อความที่ The Offline Club ร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งในเนเธอร์แลนด์เขียนติดเอาไว้หน้าร้าน

The Offline Club คือ ร้านคาเฟ่ในเนเธอร์แลนด์ ที่มีเงื่อนไขการเข้ามาใช้บริการว่าลูกค้าทุกคนต้องเปลี่ยนการไถหน้าจอโทรศัพท์ เป็นการพูดคุยทำความรู้จักเพื่อนมนุษย์คนอื่นๆ รวมถึงการเล่นบอร์ดเกม อ่านหนังสือ หรือนั่งเงียบๆ เพื่อผ่อนคลายจากชีวิตที่เหนื่อยล้า โดยไม่ต้องกังวลว่าใครจะโทรหรือส่งข้อความมาหาเรา!

คาเฟ่แห่งนี้แตกต่างจากคาเฟ่ทั่วไปตรงที่มีกฎข้อที่เข้มงวดหนึ่งข้อสำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ นั่นคือ ลูกค้าทุกคนต้องปิดโทรศัพท์มือถือก่อนเข้าร้าน ถือเป็นการทำโซเชียลมีเดียดีท็อกซ์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของคนในยุคปัจจุบัน

บรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเองภายในร้าน ช่วยให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้มีโอกาสทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวเอง มีเวลาได้อ่านหนังสือเล่มที่ตัวเองอยากอ่าน ขณะเดียวกันก็สามารถเชื่อมโยงกับคนอื่นๆ ด้วยการพูดคุยหรือเล่นบอร์ดเกม ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นการชาร์จพลังให้กับลูกค้าทั้งหลายที่เข้ามายัง The Offline Club

ความสำเร็จของร้านคาเฟ่แห่งนี้ที่ช่วยให้ผูุ้คนลดการไถหน้าจอลงได้ ทำให้เกิดคาเฟ่ The Offline Club ขึ้นอีกหลายสาขาทั่วประเทศเนเธอร์แลนด์

“คนชอบคาเฟ่นี้มาก เขาต่างบอกว่านี่แหละ คือ สิ่งที่พวกเขารออยู่เลย เรามีลูกค้าคนหนึ่งที่กำลังต่อสู้กับโรคเครียดและวิตกกังวล เธอเล่าให้เราฟังว่าเธอไม่ได้รู้สึกสงบสุขกับตัวเองมากขนาดนี้มาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งแล้ว” Ilya Kneppelhout เจ้าของคาเฟ่เล่า

จุดเริ่มต้นของคาเฟ่ The Offline Club เกิดขึ้นจากความคิดที่ว่า คงจะดีหากมีสถานที่เพื่อหลีกหนีจากโลกออนไลน์ ทำให้ Kneppelhout และเพื่อนอีก 2 คน ตัดสินใจเปิดคาเฟ่ที่ไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์เป็นครั้งแรกในเมืองอัมสเตอร์ดัม และหลังจากเปิดร้านได้ไม่นาน ก็ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปเป็นอย่างมาก

Kneppelhout ระบุว่า “เราอาศัยอยู่ในโลกที่ค่อนข้างโดดเดี่ยว เพราะเราเชื่อมต่อกันทางออนไลน์มากขึ้น แต่การพบปะพูดคุยกันต่อหน้ากลับลดน้อยลงและกลายเป็นเรื่องยาก คาเฟ่แห่งนี้จึงแตกต่างจากที่อื่น”

เป้าหมายของ The Offline Club นั้นเรียบง่าย คือ การตอบโต้กับพลังของโซเชียลมีเดียที่เข้ามามีอืทธิพลในชีวิตของมนุษย์ ซึ่งทำได้ด้วยการสร้างสิ่งแวดล้อมที่คนได้มาเจอหน้ากันและมีบทสนทนาร่วมกันอย่างจริงใจ หรือพยายามจุดประกายความต้องการของการเชื่อมโยงของมนุษย์ ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กันในโลกแห่งความเป็นจริง แทนการเชื่อมโยงมนุษย์ในโลกเสมือนจริงที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้

ทั้งนี้ ความหวังของ Kneppelhout คือ ลูกค้าจะเลิกนิสัยเดิมๆ ของการไปนั่งร้านคาเฟ่และหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเล่น โดยเขาบอกว่า บริษัทเทคโนโลยีและโซเซียลมีเดียใหญ่ๆ ของโลกต่างกำลังดึงเวลาและดึงสมาธิของเรา แม้เราจะอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ แต่ตอนนี้ความพยายามแก้ไขเรื่องนั้นกำลังเกิดขึ้นแล้ว

ด้าน Georgina Sturmer นักจิตวิทยาที่ทำงานร่วมกับผู้ป่วยที่ประสบปัญหาการติดโทรศัพท์มือถือ ก็ชี้ว่าการสร้างสังคมที่รู้จักการใช้โทรศัพท์มือถืออย่างพอเหมาะและมีประสิทธิภาพ จะเป็นข้อดีสำหรับคนในสังคม และแนวคิดที่ว่าการโพสต์ข้อความหรือรูปภาพลงโซเชียลมีเดีย เพื่อการแบ่งปันหรือเพื่อกลับมาดูในอนาคตถือเป็นแนวคิดที่อันตราย

 

อ้างอิง
อินสตาแกรม The Offline Club
Dutch digital detoxers unplug en masse. Will the world follow?
The Offline Club’s Quest Against Digital Overload