Skip to main content

 

บริษัทสตาร์ทอัพ ชื่อ Savor สร้างวิธีใหม่ในการผลิตเนยโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาสัตว์ พืช หรือการทำฟาร์ม แต่ใช้เทคโนโลยีด้านเคมีชีวภาพผลิตเนยโดยใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ และไฮโดรเจนจากน้ำ เพื่อช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกการการทำฟาร์มปศุสัตว์

Savor เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ดำเนินการภายใต้ Orca Sciences ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานและวัสดุศาสตร์ ที่ลงทุนโดย บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอบริษัทไมโครซอฟต์

วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้ ต้องการที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเกษตรกรรมลง ซึ่งภาคการเกษตรมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศราวร้อยละ 8.5 ของปริมาณก๊าซเรือนกระจกทั้งโลก

“ในกระบวนการผลิตจะไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเลย แถมยังไม่ต้องใช้พื้นที่ทำฟาร์ม และใช้น้ำในปริมาณที่น้อยกว่าการเกษตรแบบเดิมนับพันเท่า” บิล เกตส์ อธิบาย และหลังจากทดลองชิม 

เขาบอกว่า รสชาติของเนยที่ผลิตด้วยกรรมวิธีใหม่นี้ ไม่ต่างจากเนยแท้ๆ และไม่อยากเชื่อว่าไม่ได้กำลังกินเนยจริงๆ อยู่

Savor พุ่งเป้าไปที่ปัญหาจากน้ำมันปาล์ม ซึ่งได้รับความนิยมในบริโภคมากที่สุดในโลก และส่งผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

นักวิทยาศาสตร์จาก Savor ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ที่เออร์ไวน์ ตีพิมพ์ผลการศึกษาใน วารสาร Nature Sustainability เมื่อปลายปีที่แล้ว ระบุว่า ฟาร์มเลี้ยงสัตว์จะผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ราว 1 ถึง 3 กรัมต่อที่เนื้อสัตว์ที่ให้พลังงาน 1 พันแคลอรี ขณะที่พวกเขาสามารถผลิตไขมันจากห้องทดลองในปริมาณที่เท่ากัน แต่ก่อมลพิษน้อยกว่า

ไขมัน เกิดขึ้นจากสายโซ่ที่หลากหลายของอะตอมคาร์บอนและไฮโดรเจน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะได้สร้างไขมันสังเคราะห์ขึ้นจากน้ำและอากาศ ซึ่งมีส่วนประกอบของคาร์บอนและไฮโดรเจน โดยกระบวนการทางชีวเคมีจะเปลี่ยนคาร์บอนและไฮโดรเจนให้เป็นโมเลกุลของไขมันแบบเดียวกับที่พบในสัตว์และพืชต่างๆ

สตีเวน เดวิส ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และหัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า

“การผลิตในสเกลใหญ่โดยใช้วิธีทางเคมีและชีวะที่ไม่ต้องใช้วัตถุดิบการเกษตรเป็นสิ่งที่เป็นไปได้จริงมากๆ การผลิตอาหารโดยไม่ทำฟาร์ม จะช่วยลดปริมาณมลภาวะที่ทำให้โลกร้อนได้มหาศาล ขณะเดียวกันยังช่วยปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพในผืนดินไม่ให้ถูกกำจัดไปจากการทำฟาร์ม”

ทั้งนี้ หนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของการผลิตเนยสังเคราะห์จากคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศและไฮโดรเจนจากน้ำ ก็คือ เรื่องของราคา ถ้าหากสามารถทำให้ราคาต่ำลงก็จะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยบอกว่า การจะเพิ่มปริมาณการผลิตในระดับอุตสาหกรรม ในทางทฏษฎีแล้วไม่น่าจะมีปัญหามากนัก


ที่มา
Lab-Made Butter Created From CO2 Tastes Like The Real Thing, Says Bill Gates