Skip to main content

 

Wedge LIVE Cat Tour คือ ทัวร์ที่เปิดโอกาสให้ทาสแมวทั้งหลายได้เดินไปเยี่ยมแมวมากมายในหมู่บ้าน แบ่งปันรอยยิ้ม เสียงโห่ร้องดีใจ และสร้างสายสัมพันธ์ให้มนุษย์ทั้งหลาย ผ่านการแอบมองและชื่นชม “นายท่าน” ผ่านหน้าต่างบ้านแต่ละหลัง

จอห์น เอ็ดวาร์ด นักข่าวที่อาศัยในชุมชน Wedge เมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา เข้าใจถึงความเหงา อารมณ์อยากเล่นกับแมว และการได้คุยกับคนอื่นๆ จึงเกิดไอเดียที่ทำ Cat Tour หรือ “ทัวร์ดูแมว” ขึ้นในพื้นที่ละแวกบ้าน เพื่อนำคนแปลกหน้าในชุมชนมารวมตัวกัน โดยใช้น้องแมวเป็นตัวสร้างสายสัมพันธ์ และกลายเป็น Wedge LIVE Cat Tour  ทัวร์ดูแมวที่นำพาทาสแมวทั้งหลายให้เดินไปตามเส้นทางที่วางไว้ ซึ่งประกอบไปด้วยบ้านของแมวสุดน่ารัก 22 หลัง ที่นำลูกทัวร์ไปพบกับความน่าเอ็นดูของบรรดาแมวได้อย่างเต็มแม็กซ์

จอห์น ย้ายมาจากเมืองฟลอริดา เขาชื่นชอบการเดินและปั่นจักรยานไปรอบๆ ละแวกบ้าน ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นย่านประวัติศาสตร์ ที่มีบ้านและอพาร์ตเมนต์อายุมากกว่า 100 ปีจำนวนมาก สิ่งที่จอห์นสังเกตเห็นคือ น้องแมวจำนวนมากที่มักจะปรากฏตัวอยู่ตามหน้าต่างของอาคารเหล่านั้น เขาจึงเริ่มโพสต์ภาพของน้องแมวบนโซเชียลมีเดียและก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

“ทัวร์ชมบ้านประวัติศาสตร์ในละแวกบ้านของเราได้รับความนิยมมาก แต่ผมก็คิดว่าถ้าเราลองทำทัวร์ชมแมวล่ะ มันคงจะแปลกและตลกดีเหมือนกัน ลองมาทำให้มันเกิดขึ้นกันดีกว่า” จอห์นกล่าว

Wedge LIVE Cat Tour ถือกำเนิดขึ้นในปี 2017 โดยจอห์นโปรโมตทัวร์ดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย วางเส้นทางทัวร์ชมแมวเป็นเวลา 90 นาที และผู้เข้าร่วมจะได้พบกับน้องแมวมากกว่า 20 ตัว ทัวร์ในปีแรกมีผู้เข้าร่วมประมาณ 30 คน และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนปีต่อๆ มา ทัวร์แมวได้กลายเป็นขบวนพาเหรดที่นำพาทาสแมวมากหน้าหลายตา มาร่วมเดินชมความน่ารักของน้องแมวไปด้วยกัน

“มีแมวชื่อแปลกๆ มากมายเลย” นั่นคือสิ่งที่จอห์นค้นพบหลังจากทำทัวร์แมว เช่นเดียวกับพ่อแม่แมวที่ไม่ธรรมดา เช่น บางคนที่มาร่วมเดินทัวร์จะสวมหน้ากากหัวแมวขนาดยักษ์ บางคนก็ภูมิใจที่จะอุ้มแมวของตัวเองออกไปอวดโฉมต่อหน้าคนอื่นๆ  พ่อแม่แมวบางคนใช้รถเข็นเด็ก สายจูง หรืออุ้มแมวพวกเขาออกมาให้ทาสแมวคนอื่นๆ ได้ชื่นชมจากระเบียง เหมือนกับฉากในภาพยนตร์เรื่อง Lion King เป็นต้น

ตามรายชื่อแมวอย่างเป็นทางการของ Wedge LIVE Cat Tour ประกอบไปด้วยแมวที่มีอายุตั้งแต่ 11 เดือนไปจนถึง 12 ปี  และตามเส้นทางทัวร์จะมีรูปถ่ายของอดีตแมวที่เคยเข้าร่วมทัวร์แต่ได้กลับสู่ดาวแมวไปแล้ว ให้ผู้ร่วมทัวร์ได้ร่วมระลึกถึงเจ้าเหมียวที่แสนน่ารักอีกด้วย

ผู้มาร่วมทัวร์ดูแมวต่างส่งเสียงเชียร์และปรบมือให้กับเจ้าของที่นำแมวของพวกเขาออกมาโชว์ตัว  และระหว่างการเดินทัวร์ก็จะมีการเพิ่ม “โบนัสแมว” เข้าไปด้วย เมื่อเจ้าของแมวที่อยู่ในเส้นทางอยากนำแมวของพวกเขาออกมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทัวร์นี้ 

หลายคนที่มาร่วมเดินทัวร์ระบุว่า กิจกรรมนี้ถือเป็นการสร้างชุมชนคนรักแมวให้เกิดขึ้น และเป็นการสร้างความรู้สึกของการทำอะไรบางอย่างร่วมกัน พร้อมเพลิดเพลินไปกับสิ่งนั้นร่วมกัน

 

อ้างอิง
เว็บไซต์ wedgelive
อินสตาแกรม wedgelive
Cat tour brings smiles to hundreds in Wedge neighborhood
This Annual Cat Tour Brings a Minneapolis Neighborhood Together