Skip to main content

The Tool Library ห้องสมุดที่ไม่มีหนังสือ มีแต่เครื่องมือช่างให้ยืมไปใช้งาน อยู่ในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา  มีอุปกรณ์และเครื่องมือมากกว่า 5,000 ชิ้น ให้ผู้คนได้มาหยิบยืมไปซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ให้กลับมาใช้งานได้ แทนที่จะทิ้งให้เป็นขยะ

รายงานของ สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ชาวอเมริกันทิ้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ภายในบ้าน และสิ่งของอื่นๆ ปีละมากกว่า 40 ล้านตัน แต่เทรนด์การลดขยะที่กำลังกระจายไปทั่วโลก ทำให้ผู้คนมองหาวิธีแก้ปัญหาที่ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และหนึ่งในนั้นคือการซ่อมของที่พัง ซึ่งทำให้ Repair Cafe กลายเป็นที่นิยมในหมู่ผู้คนที่อยากลดขยะ และปัจจุบันนี้คาเฟ่ดังกล่าวก็มีมากกว่า 3,000 แห่งทั่วโลก

เช่นเดียวกับในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ของสหรัฐ ที่มี Repair Cafe เป็นของตัวเอง และคาเฟ่แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืน การแบ่งปันทรัพยากรของชุมชน และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

Repair Cafe เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย The Tool Library องค์กรไม่แสดงหาผลกำไรที่ทำหน้าที่ให้ยืมเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ แก่บุคคล ธุรกิจขนาดเล็ก และองค์กรชุมชน

จนถึงตอนนี้ The Tool Library ได้ช่วยชีวิตขยะมากกว่า 3.5 ตันจากการฝังกลบผ่านการทำ Repair Cafe และให้บริการยืมอุปกรณ์เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการซ่อมแซมมากกว่า 5,000 ชิ้น พร้อมทำหน้าที่เป็นต้นแบบ แหล่งข้อมูล และศูนย์กลางสำหรับโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชน

“เราเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ได้ให้ความสำคัญกับคนตัวเล็กๆ เราจึงพยายามเปลี่ยนแปลงไปสู่โมเดลที่ยั่งยืนกว่า และพึ่งพาผู้คนที่ให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันมากกว่าการให้บริการในตลาด” ดาร์เรน คอตตอน ผู้ก่อตั้งและผู้บริการของ The Tool Library กล่าว

คอตตอนผู้ก่อตั้ง The Tool Library ได้ไอเดียนี้มาในตอนที่เขายังเป็นนักศึกษา เขาตระหนักได้ว่า รอบๆ มหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยบ้านเรือนและอพาร์ทเมนต์ที่ปล่อยเช่าราคาถูก เนื่องจากเจ้าของทิ้งอาคารเหล่านั้นให้ร้าง การซ่อมแซมบ้านจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักศึกษาหรือคนที่มีรายได้น้อยที่จะเข้าอยู่อาศัย แต่หลายครั้งที่พวกเขาขาดแคลนอุปกรณ์และเครื่องมือซ่อมแซม รวมไปถึงความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในการใช้อุปกรณ์เหล่านั้น

“ตอนนั้นเองที่ผมตระหนักว่า ห้องสมุดต้องเป็นพื้นที่ที่ยอดเยี่ยมมากแน่ๆ สำหรับการจัดการปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่” คอตตอนกล่าว

The Tool Library เปิดตัวในปี 2011 โดยมีอุปกรณ์และเครื่องมือให้ยืมประมาณ 40 รายการ ต่อมาทีมงานได้รับเงินทุนจากรัฐบาลกลาง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนารูปแบบการเป็นสมาชิก โดยคนทั่วไปสามารถจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีสำหรับการเช่าเครื่องมือได้ไม่จำกัดจำนวน รวมไปถึงระบบการติดตามสิ่งของ

ปัจจุบันนี้ The Tool Library มีสมาชิกมากกว่า 1,500 ราย ทั้งยังมีพื้นที่และระบบจัดเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ มากกว่า 5,000 ชิ้นอย่างเป็นระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นสว่าน เลื่อย เครื่องขัดทราย เครื่องตัดหญ้า เครื่องเป่าใบไม้ แม่แรงไฮดรอลิก สายยาง ลวดต่อพ่วง รวมถึงคอลเลกชั่นของใช้ในครัวเรือนที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจักรเย็บผ้า จอโปรเจ็กเตอร์ หรือแม้แต่เครื่องทำขนมสายไหม

“อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ คือสิ่งจำเป็นหากคุณต้องการทำงานให้เสร็จ ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตาม สมมติว่ามันคือการนำเสนองาน อุปกรณ์และเครื่องมือที่คุณต้องการก็คือจอโปรเจ็กเตอร์และเครื่องฉายยังไงล่ะ” คอตตอน กล่าว


อ้างอิง
เว็บไซต์ The Tool Library
เฟสบุ๊ก The Tool Library
Got Broken Stuff? The Tool Library Has a Fix