Skip to main content

คุณปู่คุณย่าวัย 70-85 ปี 6 คน ทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์หนุ่มวัย 27 ปี สร้างคลิปวิดีโอตลก น่ารัก ล้อเลียนกระแสไวรัลสนุกๆ บนช่องติ๊กต็อก จนโด่งดังมีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคน  

Retirement House คือ ช่องติ๊กต็อกที่มีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคน แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ นักแสดงของช่องที่เป็นผู้สูงอายุอารมณ์ดี และมีคอนเทนต์น่ารักๆ มาสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนดูเสมอ

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้ใครๆ ก็เป็น ‘ดาวติ๊กต็อก’ ได้หากมีความคิดสร้างสรรค์และสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้รับชม เช่นเดียวกับ Retirement House ช่องติ๊กต็อกสุดโด่งดังในตอนนี้ ที่ประกอบด้วยคุณปู่คุณย่าทั้งหมด 6 คน อายุระหว่าง 70 - 85 ปีที่คอยสร้างคลิปวิดีโอตลกๆ ออกมาให้ชาวเน็ตได้มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอยู่เสมอ จนกลายเป็นคุณปู่คุณย่าดาวติ๊กต็อกที่มีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคน

 

ภาพจากอินสตาแกรม Retirement House

 

Retirement House เกิดขึ้นจากไอเดียของ 2 โปรดิวเซอร์หนุ่มชาวอเมริกันที่คิดว่ามันคงจะดี หากจะมีช่องติ๊กต็อกสักช่องที่มีนักแสดงเป็นผู้สูงอายุทั้งหมด โดยพวกเขามักจะผลิตวิดีโอที่มีเนื้อหาตลก วิดีโอแกล้งกัน เต้นเพลงตามกระแสที่กำลังเป็นไวรัล รวมไปถึงวิดีโอไวรัลที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนั้น จนทำให้ทุกคลิปวิดีโอของ Retirement House มียอดรับชมมากกว่า 1 ล้านครั้ง

“เพื่อให้เข้าถึงคนจำนวนมาก เราจึงจำเป็นต้องลองทำสิ่งที่แตกต่างออกไป ที่ไม่ใช่เรื่องปกติที่ผู้สูงอายุมักจะทำกัน เพื่อสร้างเนื้อหาบนแพลตฟอร์มที่คนหนุ่มสาวจะรู้สึกร่วมกับเราได้” เอดิ อาร์ซาน วัย 27 ปี หนึ่งในโปรดิวเซอร์ของ Retirement House กล่าว

Retirement House ล้อเลียนดาวติ๊กต็อกรุ่นใหม่ที่ต้องการค้นฟ้าคว้าดาวและมีชื่อเสียงโด่งดังบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยให้นักแสดงสูงอายุทั้ง 6 สวมบทบาทเป็นคนแก่ที่มีคาแร็กเตอร์แตกต่างกัน ประกอบด้วย แลร์รี่, เคอร์ทิส, มาเบิล, ยูจีน, โรส และบับเบ มาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในบ้านหลังหนึ่ง อย่างไรก็ตาม แม้ทั้งหมดจะไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมบ้านเดียวกันจริงๆ  แต่ทุกคนก็รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้มาถ่ายวิดีโอร่วมกัน

“พอมาถึงที่ถ่ายทำ พวกเราก็หัวเราะยาวๆ ไปเลยกว่า 8 ชั่วโมง จากนั้นเราก็แยกย้ายกันกลับบ้าน ฉันก็ไม่รู้ว่ามันโชคดีแค่ไหนที่ช่วงสุดท้ายของชีวิตได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็กต์นี้” คุณยายเกย์ลินน์ เบเกอร์ วัย 86 ปี ผู้รับบทเป็นมาเบิล กล่าว

คุณยายเกย์ลินน์ คือ อดีตนักเต้นและครูสอนเต้น ซึ่งตอนนี้เป็นที่รู้จักในฐานะคุณยายผู้ขึ้นไปเต้นบนโต๊ะในวิดีโอชิ้นหนึ่งของ Retirement House เช่นเดียวกับ คุณตาเจอร์รี่ บอยด์ ที่รับบทเคอร์ทิส ซึ่งเคยชิมลางการแสดงในฐานะนักแสดงรับเชิญในซีรีส์เรื่อง Hawaii 5-0 เมื่อประมาณ 50 ปีก่อน ซึ่งคุณตาเจอร์รี่บอกว่า “พวกเราทุกคนเข้ากันได้เป็นอย่างดีเหมือนเป็นพี่น้องกันเลยล่ะ”

 

ภาพจากอินสตาแกรม Retirement House

 

นักแสดงอาวุโสเหล่านี้มักจะไม่รู้ว่าสิ่งที่พวกเขากำลังแสดงอยู่นั้นมาจากไวรัลวิดีโอชิ้นใด หรือมีเรื่องราวเบื้องหลังวิดีโอเหล่านั้นอย่างไรบ้าง แต่สิ่งที่โปรดิวเซอร์รุ่นเหลนพยายามทำอย่างเต็มที่ในทุกครั้ง คือการทำให้นักแสดงสูงอายุเหล่านี้รู้สึกสนุกสนานกับสิ่งที่พวกเขากำลังแสดงมากที่สุด

“เราทำงานกันด้วยความเคารพและอดทน เราจึงไม่เคยมีปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างวัยเลย หลังจากถ่ายทำเสร็จ พวกเราก็ออกไปกินข้าวกับโปรดิวเซอร์ของเรา ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่วิเศษเสมอ” คุณยายแพตตี้ ยูลิช วัย 82 ปี ผู้รับบทบับเบ กล่าว

“ผมจะทำทุกอย่างเพื่อสร้างเสียงหัวเราะ โปรดิวเซอร์มักจะถามเราก่อนเสมอว่าเราทำแบบนี้ได้ไหม โอเคหรือเปล่า แต่พวกเราก็ทำทุกอย่างที่พวกเขาบอกให้ทำนั่นแหละ” คุณปู่ชัค เลซี หรือยูจีน เล่าย้อนไปถึงคลิปที่เขาต้องสวมผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพื่อทำการแสดง

“พวกเขาอยู่ในช่วงวัยที่ไม่ค่อยแคร์ว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรแล้วล่ะครับ พวกเขามีความคิดที่เป็นอิสระเสรี” แบรนดอน เชส โปรดิวเซอร์วัย 25 ปี บอก

นักแสดงจาก Retirement House ทุกคนล้วนเคยทำงานในวงการบันเทิงมาก่อน แต่พวกเขาไม่เคยเป็นที่รู้จักหรือเข้าถึงกลุ่มผู้คนจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน และผลตอบรับจากผู้ชมต่อวิดีโอของพวกเขาก็เป็นไปในทิศทางบวก ซึ่งสร้างความดีใจและภาคภูมิใจให้กับนักแสดงอาวุโสเหล่านี้อย่างมาก

“พวกเราเข้าถึงผู้คนได้เยอะมาก และผมก็ชอบอ่านความคิดเห็นมากมายในนั้น” มอนเทอเรย์ มอร์ริสซีย์ อดีตนักแสดงที่ตอนนี้หันมารับบทแลร์รี่ กล่าว “หลายคนบอกว่า ‘คุณคือแสงสว่างในยุคนี้’ ‘ปู่ย่าตายายของฉันจากไปแล้ว และการได้เห็นพวกคุณก็มีความหมายกับเรามาก’ ความคิดเห็นที่บอกว่าพวกเราทำให้เขาคิดถึงปู่ย่าตายาย”

คลิปวิดีโอของ Retirement House เป็นมากกว่าความบันเทิงให้ชาวเน็ตได้หัวเราะชอบใจ เพราะพวกเขากำลังแสดงให้คนรุ่นใหม่เห็นว่าการแก่ตัวไม่ได้หมายความว่าคุณต้องกินยาและนั่งอยู่หน้าทีวีเพียงเท่านั้น แต่การสร้างเสียงหัวเราะ การเที่ยวเล่น การคิดสร้างสรรค์ และการค้นหาที่ทางของตัวเองในชุมชนออนไลน์ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ โดยไม่ต้องใช้เรื่องของอายุมาเป็นปัจจัยฉุดรั้งให้ตัวเองมีความสุข


อ้างอิง:
อินสตาแกรม retirementhouse
ติ๊กต็อก retirementhouse
Grandpas gone viral: Millions tuning in to geriatric TikTok
Retirement House Is On A Mission To Change People’s Ideas Of Aging Through TikTok
How the Cast of TikTok’s Retirement House Is Aging Without Getting Old