Skip to main content

อรอนงค์ ทิพย์พิมล

 

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย (Universitas Indonesia) 3 คนได้ร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ช่วยแบ่งเบาภาระบรรดาผู้ดูแลผู้สูงอายุ ชื่อว่า “CareBuddy” เพื่อเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาหลักที่มักพบโดยผู้ดูแลผู้สูงอายุ ได้แก่ ความเสี่ยงที่ผู้สูงอายุจะหกล้มโดยไม่มีใครรู้, ความสับสนในการดูแลผู้สูงอายุ และการขาดการประสานงานระหว่างสมาชิกในครอบครัวในการดูแลผู้สูงอายุ

แอปพลิเคชั่น CareBuddy มาพร้อมกับคุณสมบัติสามประการได้แก่ CareFall, CareSync และ CareLearn โดย CareFall สามารถตรวจจับความไม่สมดุลและการหกล้มในผู้สูงอายุได้ผ่านการทำงานประสานกับฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งในร่างกายของผู้สูงอายุ CareSync ช่วยจัดการงานต่างๆ ระหว่างสมาชิกในครอบครัวในการดูแลผู้สูงอายุ และ CareLearn ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุแบบถูกวิธี 

แนวคิดสำหรับนวัตกรรมแอปพลิเคชั่น CareBuddy นี้เกิดจากการที่นักศึกษาทั้ง 3 คนได้เรียนเกี่ยวกับ Medical Techonology Sociopreneurship (MTSP) ในหลักสูตรการศึกษา

ด้วยแนวคิดที่ล้ำเช่นนี้ ทำให้ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซียคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน “Ideanation 2023 Business Plan Competition” ที่จัดขึ้นโดย Bogor Agricultural Institute (IPB) Business School เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2023 การประเมินโครงการมีหลายขั้นตอนและพวกเขาชนะจากผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 290 ทีม

หนึ่งในทีมนักศึกษาที่พัฒนาแอปพลิเคชั่นนี้กล่าวว่า “ในฐานะคณะนักศึกษาแพทยศาสตร์ เราเข้าใจดีว่าการนำแนวคิดที่ส่งผลด้านบวกไปใช้นั้น จำเป็นต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างสาขาต่างๆ เช่น ด้านการแพทย์ ธุรกิจ และเทคโนโลยี สาขาการแพทย์ไม่สามารถยืนหยัดได้เพียงลำพัง”

 

ที่มา
CareBuddy, Aplikasi Buatan Mahasiswa UI untuk Bantu Caregiver Lansia 
Mahasiswa UI ciptakan aplikasi "Carebuddy" untuk pendamping lansia
 

อ่านบทความอื่นของผู้เขียน