Skip to main content

หลายบริษัทในญี่ปุ่นสนับสนุนให้พนักงานที่เป็นโรคภูมิแพ้ย้ายไปทำงานในสถานที่ทำงานชั่วคราวในที่ที่อากาศดีกว่า หลังมีการศึกษาพบว่า การป่วยด้วยอาการภูมิแพ้ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง

ไอแซค บริษัทด้านไอทีในญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในบริษัทที่สนับสนุนด้านการเงินแก่พนักงานที่ต้องทรมานกับ ‘ไข้ละอองฟาง’ โดยให้ย้ายสถานที่ทำงานชั่วคราวไปยังที่ที่อากาศดีกว่า เช่น โอกินาวา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

นาโอกิ ชิกิฮาระ พนักงานของบริษัทบอกว่า อาการภูมิแพ้ของเขาหายขาดไปเลย และการย้ายไปอยู่ที่โอกินาวาก็ยอดเยี่ยมมาก

ผลการศึกษาในปี 2020 ระบุว่า ร้อยละ 80 ของคนที่ป่วยจากไข้ละอองฟางมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และมีรายงานว่า พนักงานที่เป็นภูมิแพ้โฟกัสกับงานได้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในช่วงที่ทำงานจากระยะไกล

ไข้ละอองฟาง ถือเป็นปัญหาใหญ่ทางด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นที่ส่งผลอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ จากการที่พนักงานบริษัทเอกชนหลายล้านคนล้มป่วยด้วยอาการภูมิแพ้ที่เกี่ยวข้องกับไข้ละอองฟาง จนขนาดที่ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ไข้ละอองฟางเป็น “โรคประจำชาติ” ที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตของญี่ปุ่นอย่างมาก

ไข้ละอองฟาง หรือที่เรียกว่า โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นการอักเสบที่เกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีปฏิกิริยามากเกินไปต่อสารก่อภูมิแพ้ เช่น ละอองเกสรดอกไม้ ขนของสัตว์เลี้ยง ฝุ่นหรือเชื้อรา ซึ่งประชากรญี่ปุ่นราวร้อยละ 40 มีอาการดังกล่าว และมักจะมีอาการตาแดง น้ำตาไหล และจาม  โดยสาเหตุเกิดจากละอองเกสรที่ฟุ้งกระจายมาจากต้นสนซีดาร์และต้นสนไซปรัสซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศ

ฤดูไข้ละอองฟางในญี่ปุ่น จะเข้าสู่ช่วงพีคตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนเมษายน ซึ่งสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ ให้จาม น้ำมูกไหล และมีอาการคันตลอดฤดูใบไม้ผลิ โดยชาวญี่ปุ่นจำนวนหลายล้านคนจะล้มป่วยในช่วงเวลานี้เป็นประจำทุกปี และปีที่แล้ว เป็นปีที่ปริมาณละอองเกสรดอกไม้ในโตเกียวพุ่งสูงขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี

สื่อญี่ปุ่น เดอะเจแปนไทม์ รายงานว่า ยอดขายยาบรรเทาอาการอักเสบเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เช่นเดียวกับยอดของขายยาลดอาการแพ้ชนิดหยอดตาที่เพิ่มขึ้นถึง 233%

โครงการสนับสนุนให้พนักงานที่เป็นภูมิแพ้อพยพไปทำงานจากสถานที่ที่อากาศดี กำลังเกิดขึ้นกับบริษัทอื่นๆ รายงานการสำรวจของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม พบว่า ราวร้อยละ 20 ของบริษัทในญี่ปุ่นอนุญาตให้พนักงานทำงานจากทางไกลได้ในช่วงฤดูไข้ละอองฟาง โดยที่บางบริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังดำเนินการเพื่อบรรเทาอาการไข้ละอองฟาง ไม่ว่าจะเป็นการตัดต้นสนซีดาร์ เพิ่มการผลิตยารักษาอาการแพ้ และปลูกไม้ทดแทนด้วยต้นไม้ชนิดอื่นที่ผลิตละอองเกสรดอกไม้น้อยกว่า

นโยบายของนายกรัฐมนตรีคิชิดะ คือ การกระตุ้นความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์จากไม้สนซีดาร์ในงานก่อสร้าง การเพิ่มจำนวนแรงงานต่างชาติในภาคป่าไม้ และการให้เงินอุดหนุนเพื่อการซื้อเครื่องตัดไม้เทคโนโลยีสูง โดยมีเป้าหมายระยะยาวในการลดปริมาณละอองเกสรดอกไม้ของประเทศลงครึ่งหนึ่งภายใน 30 ปี จากการขยายการตัดไม้สนซีดาร์


ที่มา
Japanese companies offering ‘tropical escape’ trips to workers with hay fever