Skip to main content

ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคประจำปักกิ่ง แถลงว่า มีผู้ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจมากกว่า 3,500 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็กปักกิ่งเมื่อช่วงต้น พ.ย. ขณะที่สื่อรายงานว่าเป็นการระบาดของโรคปอดอักเสบ ที่มีสาเหตุจากแบคทีเรียที่ผิดไปจากปรกติ

ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็ก ขณะแผนกกุมารเวชของโรงพยาบาลมิตรภาพปักกิ่ง มีแพทย์เพียง 3 คน โดยที่ 2 คนประจำที่ห้องฉุกเฉิน ด้วยจำนวนผู้ป่วยเด็กนับพันคน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบอกว่า หากเด็กเข้ารับการรักษาตอนนี้ พ่อแม่จะได้พบลูกๆ อีกครั้งตอน 5 หรือ 6 โมงเย็นวันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกันก็มีการเตรียมพร้อมห้องฉุกเฉินไว้ตลอด 24 ชม.

เช่นเดียวกับโรงพยาบาลเด็กนิวเซ็นจูรีในปักกิ่งและโรงพยาบาลที่เมืองเทียนจิน เจ้าหน้าที่บอกว่า คิวรอรับการรักษายาวเหยียด และไม่มีสำหรับคิวว่างสำหรับวันถัดไป จนต้องปิดรับผู้ป่วยในตอนตี 2 ครึ่งของวันที่ 22 พ.ย.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนออกคำเตือนว่า ขณะนี้จีนกำลังประสบกับฤดูกาลที่มีการระบาดสูงของโรคทางเดินหายใจ มีคำสั่งจาก มี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติ ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนเฝ้าระวังเชื้อแบคทีเรีย M. pneumoniae, เชื้อโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ที่มีการระบาดตามฤดูกาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจากการเฝ้าระวังพบว่า มีการเพิ่มขึ้นของโรคไข้หวัดใหญ่ในภาคเหนือและภาคใต้ของจีน จากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H3N2

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า การระบาดที่รุนแรงนี้เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อครั้งใหญ่ และการติดเชื้อซ้ำของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในหมู่ประชากรจีนหรือไม่ หลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมให้โควิดเป็นศูนย์ เมื่อ ธ.ค.2022

วารสารการแพทย์บางฉบับรายงานว่า เป็นการติดเชื้อร่วมกันระหว่างโควิดและ M. pneumoniae ขณะเดียวกันบางฉบับระบุว่า สาเหตุการติดเชื้อเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่อ่อนแอจากการติดเชื้อโควิดและการติดเชื้อซ้ำ ซึ่งเกี่ยวข้องกันกับการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจในเด็กเมื่อเร็วๆ นี้

เว่ย เทียนลี่ ผู้เชี่ยวชาญและกุมารแพทย์โรงพยาบาลมิตรภาพปักกิ่ง ให้สัมภาษณ์ในเว็บไซต์เทศบาลท้องถิ่นปักกิ่งว่า สถานการณ์การระบาดของปีนี้ย่ำแย่กว่าปีก่อนๆ หน้านี้

มี่ หยิง หัวหน้าแผนกกุมารแพทย์ โรงพยาบาลวิทยาลัยสหแพทย์ปักกิ่งแนะนำว่า ประชาชนควรสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีคนแออัด เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ