Skip to main content

หน่วยงานวิจัยอิสระด้านเทคโนโลยีชื่อ “ออโตโนมี” เผยว่าการนำเทคโนโลยี ‘เอไอ’ หรือ ‘ปัญญาประดิษฐ์’ มาช่วยในการทำงาน จะช่วยลดวันทำงานของเราลงเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ในปี 2033

หนึ่งในข้อห่วงใยที่ใหญ่ที่สุดของการนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้มากขึ้น รวมถึงความนิยมต่อเอไอที่สูงขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลว่าเอไอจะมาแย่งงานไปจากมนุษย์ โดยที่พิสูจน์ว่าสามารถทำงานหลายอย่างได้ดีกว่าที่มนุษย์ทำอยู่ในขณะนี้

การสำรวจของ ลิงค์อิน พบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของคนทำงานในยุโรป คาดว่าเอไอจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับชีวิตการทำงานของพวกเขาภายในปี 2024 ที่หรือปีหน้า

ปัจจุบัน เอไอทางด้านภาษา อย่าง แชทจีพีที และกูเกิลบาร์ด สามารถเขียนบทความหรือเขียนแผนธุรกิจเสร็จโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที และทำได้ดีไม่แพ้มนุษย์ที่มีข้อมูลทุกอย่างพร้อมสรรพ ยังไม่นับรวมความสามารถในการสร้างรูปภาพที่สมจริงได้แบบทันที ยิ่งเพิ่มความกังวลถึงความมั่นคงของอาชีพศิลปินและนักวาดภาพจำนวนมาก

รายงานของ “ออโตโนมี” ศูนย์วิจัยอิสระด้านเทคโนโลยีระบุว่า ในปี 2033 แรงงานในอังกฤษราว 1 ใน 3 จะลดวันทำงานลงเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ จากการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยในการทำงาน

รายงานชิ้นใหม่ของออโตโนมี ซึ่งมองไปในอนาคตของการทำงานและการวางแผนธุรกิจ รวมถึงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเอไอที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตการทำงานของมนุษย์ เสนอว่า แรงงงาน 808 ล้านคนในอังกฤษ หรือร้อยละ 28 ของกำลังแรงงาน ควรทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ หรือสัปดาห์ละ 32 ชม. ขณะเดียวกันแรงงานอีก 27.9 ล้านคนควรมี ชม.การทำงานที่ลดลงอย่างน้อยร้อยละ 10

ออโตโนมี คำนวณว่า เอไอจะช่วยสร้างผลผลิตเพิ่มขึ้นได้ร้อยละ 1.5 ต่อปี ตามการคาดการณ์ของจากการศึกษาโดยโกลด์แมนแซคเกี่ยวกับเอไอและจีดีพี และข้อมูลจากเครือข่ายข้อมูลแรงงานของสหรัฐ

รายงานของออโตโนมี กำหนดแนวทางสำหรับการใช้เอไอเพื่อเพิ่มการผลิต และการทำให้สภาพการทำงานดีขึ้น โดยมุ่งเน้นให้มีการนำแนวทางนี้ไปใช้ในหน่วยงานท้องถิ่นของอังกฤษก่อน

แนวทางดังกล่าว ได้แก่ การลดชั่วโมงการทำงานลง 20% ในขณะที่รักษาค่าจ้างไว้เท่าเดิม และผลผลิตที่เพิ่มขึ้น 10% จะทำให้สามารถลดชั่วโมงการทำงานลงได้ 10% ในขณะที่คงค่าจ้างไว้เท่าเดิม

วิลล์ สตรอง ผู้อำนวยการวิจัยของออโตโนมีกล่าวว่า สัปดาห์การทำงานที่สั้นลงเป็นสิ่งที่จับต้องได้มากที่สุดที่เอไอจะนำให้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งคนทำงานและบริษัท หากเอไอถูกนำไปใช้อย่างทั่วถึงในระบบเศรษฐกิจ ก็จะนำยุคใหม่ของการทำงานที่มีเพียง 4 วันต่อสัปดาห์มาให้กับทุกคน