Skip to main content

คนจำนวนไม่น้อยคิดว่า "แมว" เป็นสิ่งมีชีวิตที่ "เฉยเมย" หรือไม่แสดงอารมณ์ เมื่อเทียบกับสุนัขแล้ว สัตว์ตระกูลแมวมีการแสดงออกที่เข้าใจได้ยากกว่า

ผลการศึกษาซึ่งเผยแพร่ในวารสาร Behavioral Processes เมื่อ ต.ค. นักวิจัยพบว่า แมวสื่อสารโดยใช้การแสดงออกทางสีหน้าที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนได้เกือบ 300 แบบ

ดาเนียล มิลล์ สัตวแพทย์ด้านพฤติกรรมสัตว์ จากมหาวิทยาลัยลินคอร์น หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยกล่าวว่า มีคนมากมายเข้าใจว่าแมวเป็นพวกที่ไม่เอาสังคม หรือไม่ชอบการมีสังคม แต่การค้นพบจากงานวิจัยนี้ทำให้เกิดความคิดใหม่เกี่ยวกับแมว

ลอเรน สกอตต์ นักวิจัยของศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัแคนซัส ทำการรวบรวมข้อมูลจากแมวที่คาเฟ่แมวในลอสแองเจลิสเป็นเวลาเกือบปี โดยถ่ายวิดีโอการมีปฏิสัมพันธ์ของแมว 53 ตัว มีทั้งตัวผู้และตัวเมีย โดยทั้งหมดเป็นแมวอเมริกันชอร์ตแฮร์

ลอเรนรวบรวมวิดีโอความยาว 194 นาที บันทึกปฏิสัมพันธ์ของแมว 186 ครั้ง และนำมาวิเคราะห์โดยบริตตานีย์ ฟลอร์คีวิกช์ นักจิตวิทยาวิวัฒนาการ จากมหาวิทยาลัยลียง

การวิเคราะห์สัญญะบนใบหน้าแมวพบว่า มีการแสดงออกบนใบหน้า 276 แบบ จากการการขยับใบหน้า 26 แบบ รวมถึงการขยับหูขึ้น กระพริบตา การเลียจมูก การขยับหนวดและปาก ซึ่งเมื่อเทียบกับมนุษย์และสุนัข มนุษย์ขยับใบหน้าได้ราว 44 แบบ สุนัขทำได้ 27 แบบ

นอกจากนี้ การวิเคราะห์ยังพบว่า ร้อยละ 45 หรือ 126 แบบของการแสดงออกทางใบหน้าของแมว เป็นการแสดงออกที่เป็นมิตร ร้อยละ 37 เป็นการแสดงความก้าวร้าว และร้อยละ 18 คลุมเคลือ ไม่ชัดเจน

บริตตานีย์ กล่าวว่า การค้นพบนี้ทำให้รู้ว่า เป็นการดีหากจะคอยสังเกตแมวที่หู ตา และหนวด เพื่อเข้าใจว่าแมวรู้สึกเป็นมิตร เธอกล่าวว่า ปากของแมวแสดงข้อมูลจำนวนมากเมื่อจะต่อสู้กัน คนมักคิดว่า แมวแสดงออกทางสีหน้าเฉพาะเพื่อขู่แมวด้วยกันหรือขู่คน แต่ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า แท้จริงแล้วแมวเลี้ยงเป็นสัตว์สังคมและมีความอดทนทางอารมณ์มาก

อย่างไรก็ดี บริตตานีย์กล่าวว่า ทีมวิจัยยังไม่สามารถถอดรหัสถึงความหมายที่แท้จริงของการแสดงออกบนใบหน้าของแมวในแต่ละได้

แม้แต่กระนั้น นักวิจัยก็พบรูปแบบบางอย่าง เช่น แมวมักจะขยับหูและหนวดเข้าหากันระหว่างการปฏิสัมพันธ์ที่เป็นมิตร และหันหน้าหนีในการปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เป็นมิตร ในการเผชิญหน้าศัตรู แมวมักจะหดรูม่านตาและทำหูแบนราบ

บริตตานีย์กล่าวว่า การศึกษานี้สามารถช่วยให้คนเลี้ยงแมวเข้าใจเพื่อนขนฟูของพวกเขาได้ดีขึ้น และอาจนำไปสู่แอปพลิเคชันที่สามารถถอดรหัสการแสดงออกทางสีหน้าของแมวได้ในวันหนึ่งข้างหน้า โดยขณะนี้มีบริษัทต่างๆ ติดต่อมายังนักวิจัยถึงความเป็นไปได้ของการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อทำให้คนรับรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกแมวได้