Skip to main content

นับจากเดือน ม.ค.ถึง พ.ค.ปีนี้ มี "ครูโรงเรียนมัธยม" ในภูฏาน "ลาออก" ไปแล้ว 531 คน ในจำนวนนั้น 416 คนลาออกเองโดยสมัครใจ ทำให้เฉลี่ยแล้วมีครูลาออกเดือนละ 83 คน เพื่อไปเสาะแสวงหาโอกาสในชีวิตที่ดีกว่า

เฉพาะในทิมพู เมืองหลวงของภูฏาน ถึงวันที่ 15 ก.ย.ปีนี้ มีครูลาออกไปแล้ว 211 คน โดยระหว่างปี 2021-2022 มีครูลาออกไปรวม 173 คน

เอ็นชู เดมา นักเรียนมัธยมวัย 15 ปีของโรงเรียนแห่งหนึ่งบอกว่า รู้สึกหมดกำลังใจทุกครั้งที่เห็นครูจากไป ปีที่แล้ว ครูวิชาเคมีและคณิตศาสตร์ของเขาลาออก ส่วนปีนี้ครูวิชาชีววิทยาก็ลาออกตามไป

นักเรียนอีกคนหนึ่งบอกว่า รู้สึกเห็นใจครูที่ลาออกไป เพราะมีหลายอย่างเกิดขึ้นในระดับรัฐบาล และครูต้องแบกรับแรงกดดันจากสังคม และบอกว่าหลังครูลาออกไป การเรียนกับครูคนใหม่ไม่ใช่สิ่งที่ง่าย

ขณะที่นักเรียนมัธยมปลายอีกคนบอกว่า ครูที่ลาออกไปมีความสามารถ และรู้สึกเศร้าที่ครูกำลังจะไม่ได้ใช้ความสามารถนั้นอีก แม้จะเข้าใจว่าเป็นการลาออกเพื่อไล่ตามโอกาสดีกว่าให้กับชีวิตที่

ในการแก้ปัญหาขาดแคลนครู ฝ่ายบริหารของเมืองทิมพูได้รับสมัครครูสัญญาจ้าง 122 ตำแหน่งมาทดแทนครุที่ลาออกไป

เยนโด ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งบอกว่า ไม่มีปัญหากับการเติมครูใหม่มาแทนที่ครูที่ลาออกไป แต่กังวลเกี่ยวกับคุณภาพของครู และการถ่ายทอดเนื้อหาความรู้ให้นักเรียน รวมถึงเสียดายประสบการณ์การสอนของครูที่โรงเรียนต้องเสียไป

เยนโดกล่าวด้วยว่า ครูที่มาใหม่ใช่ว่าจะเข้ามาในชั้นเรียนแล้วสอนได้ทันที ต้องสร้างความสัมพันธ์กับนักเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา แต่ก็ไม่มีตัวเลือกอื่น การหาครูใหม่มาแทนครูเก่านั้นดีกว่าที่การไม่ทำอะไรเลย

เด็กนักเรียนบอกว่า ขณะที่ครูจำนวนมากลาออกไป ก็ยังมีครูที่อุทิศตัวอยู่ต่อ และบอกว่าระบบการศึกษาจำเป็นต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อรักษาครูเหล่านี้เอาไว้

มีบางคนเสนอว่า รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาของภูฏาน ควรทำให้การสอนเป็นมืออาชีพมากกว่าการดึงดูดครูด้วยการจ่ายเงินให้ในแต่ละภาคเรียน