มิถุนายน นอกจากจะเป็นเดือนแห่งการรณรงค์เพื่อความเสมอภาคของความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride month แล้ว ยังเป็นเดือนแห่งการรณรงค์เพื่อให้คนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงวัยมีความภาคภูมิใจในตัวเอง หรือ National Age Without Apology และรณรงค์เพื่อลดการเลือกปฏิบัติอันเนื่องจากวัยต่อคนทุกช่วงวัย
National Age Without Apology Month เริ่มต้นในปี 2017 โดยบริษัทผลิตภัณฑ์ดูแลผิวชื่อ Willowberry ที่ต้องการเปลี่ยนเรื่องราวเชิงลบเกี่ยวกับวัยชราซึ่งเป็นกระบวนการตามธรรมชาติ และเพื่อให้คนที่เข้าสู่วัยสูงอายุ ไม่รู้สึกแย่กับทัศนคติเชิงลบและความรับรู้ที่ผิดๆ ของคนในสังคมที่มีต่อเรื่องของวัย
National Age Without Apology Month ถูกกำหนดขึ้นในเดือนมิถุนายนของทุกปี เพื่อย้ำเตือนว่า การมีอายุมากขึ้นนั้นเป็นของขวัญและเป็นสิ่งที่ควรเฉลิมฉลอง สังคมควรลดทัศนคติด้านลบ และอคติ การเลือกปฏิบัติต่างๆ อันเนื่องจากวัย รวมถึงการด่วนตัดสินล่วงหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่คนสูงอายุกลับเป็นกลุ่มที่พบเจอกับสิ่งเหล่านี้มากกว่าคนช่วงวัยอื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพจิตต่อผู้สูงอายุ เพิ่มโอกาสของการเกิดอาการซึมเศร้า ภาวะวิตกกังวล และส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย รวมถึงบั่นทอนความภูมิใจในตัวเอง
ในสถานที่ทำงาน เพื่อนร่วมงานที่เป็นคนสูงวัยมักถูกมองด้วยทัศนคติเหมารวมว่า กลัวเทคโนโลยี ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันก็มีทัศนคติเหมารวมต่อเพื่อนร่วมงานที่อายุน้อยว่า เกียจคร้าน ด้อยประสบการณ์
ในเดือน National Age Without Apology ที่เวียนมาถึงนี้ ในการลดการเลือกปฏิบัติอันเนื่องจากเรื่องของวัยในที่ทำงาน หัวหน้างานควรหาวิธีจัดการและบรรเทาปัญหานี้ ด้วยการสร้างวัฒนธรรมยอมรับความแตกต่างเรื่องวัย และกระตุ้นให้คนในที่ทำงานมีความเข้าใจและรู้สึกสะดวกใจในการทำงานร่วมกันกับคนในทุกๆ ช่วงวัย
ที่มา
National Age Without Apology Month