นักวิจัยพบว่า สมองของเรามีความสามารถในการทำนายว่า ข้อความใดที่จะประสบความสำเร็จในการสื่อสารกับสาธารณะ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ สมองสามารถคาดเดาได้ว่า “ข้อความ” หรือ “สาร” แบบใดที่จะสามารถเกิดเป็น “กระแส” หรือกลายเป็น “ไวรัล” ได้
ทีมวิจัยที่นำโดย คริสติน โชลซ์, แฮงยี ชาน และเอมิลี ฟอล์ก รวมกับทีมนักวิจัย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาด้วยเครื่องแสกนสมอง fMRI จำนวน 16 ชิ้น จากผู้เข้าร่วมการทดลอง 572 คน ข้อความ 739 ชิ้น และการทดลองทั้งหมด 21,688 ครั้ง เพื่อสำรวจว่า การตอบสนองของสมองมนุษย์ต่อ “ข้อความที่จูงใจ” ในหลากหลายบริบท ทั้งแคมเปญด้านสาธารณสุข เว็บไซต์ระดมทุน ตัวอย่างภาพยนตร์ และวิดีโอบนยูทูป
การวิเคราะห์ภาพสมอง พบว่า “ข้อความที่มีประสิทธิภาพ” เช่น ข้อความเชิงโน้มน้าว หรือข้อความที่มีลักษณะจูงใจ จะกระตุ้นสมองในบริเวณที่เกี่ยวข้องกับการคาดหวังและการได้รับรางวัล รวมทั้งบริเวณที่เกี่ยวข้องกับการเข้าใจความคิดและความรู้สึกของผู้อื่น เป็นกระบวนการที่เรียกว่า mentalizing
การตอบสนองนี้ ทำให้สมองสามารถทำนายได้ว่า ข้อความใดจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน ข้อความใดจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชมวงกว้าง
สิ่งที่น่าสนใจคือ กิจกรรมของสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ สามารถทำนายประสิทธิภาพของข้อความที่มีต่อกลุ่มผู้ชมขนาดใหญ่ได้ แต่ไม่สามารถทำนายความสำเร็จของข้อความในระดับตัวบุคคลได้ การค้นพบนี้ชี้ว่า การตอบสนองของสมองที่เป็นสากลนี้ อาจเป็นพื้นฐานของวิธีที่มนุษย์ใช้ในการตัดสินและเผยแพร่แนวคิดที่ชวนเชื่อ เช่น ข้อความรณรงค์ต่างๆ ไปจนถึงวิดีโอบนโลกออนไลน์ และอาจเป็นตัวบ่งชี้สากลว่า เหตุใดข้อความบางประเภทจึงสามารถเข้าถึงผู้ชมวงกว้างได้
นักวิจัยระบุว่า งานวิจัยนี้มอบมุมมองใหม่เกี่ยวกับกลไกทางประสาท และการรับรู้ที่อยู่เบื้องหลังข้อความที่มีพลังชักจูงสูง เปิดทางไปสู่ในการศึกษาเกี่ยวกับการจูงใจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเสนอแนวทางปฏิบัติสำหรับการออกแบบข้อความที่มีประสิทธิผลในอนาคต
ที่มา
Your Brain Knows a Viral Message Before You Do