Skip to main content

 

การสำรวจของ กระทรวงการศึกษาญี่ปุ่น เผย ปีการศึกษา 2024 ที่ผ่านมา มีนักเรียนชั้นประถมและมัธยมต้นที่ไม่มาเรียนเป็นจำนวนสูงมากเป็นประวัติการณ์มากกว่า 3.5 แสนคน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลอย่างยิ่ง

กระทรวงการศึกษาของญี่ปุ่น ทำการสำรวจพบว่า ในปีการศึกษา 2024 มีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ปฏิเสธที่มาจะมาโรงเรียนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นจาก 346,482 คนในปีการศึกษา 2023 เป็น 353,970 คนในปีการศึกษา 2024 เป็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักเรียนที่ไม่ยอมมาเรียนต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 12

ขณะที่ในชั้นมัธยมปลาย จำนวนของนักเรียนที่ขาดเรียนต่อเนื่องลดลงจากปี 2023 จาก 68,770 คน มาเป็น 67,782 คนในปี 2024  

การสำรวจยังพบ จำนวนของการกลั่นแกล้งรังแกในโรงเรียน เพิ่มขึ้นจาก 732,568 ครั้ง เป็น 769,022 ครั้ง ซึ่งสูงทำลายสถิติของการกลั่นแกล้งรังแกกันในโรงเรียน โดยที่ร้อยละ 76.1 ได้รับแก้ไขปัญหาแล้ว

การสำรวจพบว่า มีกรณีการกลั่นแกล้งรังแกที่มีความรุนแรง ทำให้เกิดการบาดเจ็บทางด้านร่างกายหรือจิตใจสูงมากด้วยเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นจาก 1,306 กรณีมาเป็น 1,405 กรณี ขณะที่มีการกลั่นแกล้งที่ใช้ความรุนแรงกันในโรงเรียนเพิ่มขึ้นจาก 108,987 กรณีเป็น 128,859 กรณีซึ่งสูงมากที่สุดเท่าที่มีการบันทึกสถิติมา

นอกจากนี้ การฆ่าตัวตายของนักเรียนยังเพิ่มขึ้นจาก 397 ราย เป็น 413 ราย โดย 58 ราย ฆ่าตัวตายจากความทุกข์ทรมานจากภาวะความผิดปรกติทางจิต, 46 รายฆ่าตัวตายเพราะปัญหาครอบครัว และ 35 ราย ฆ่าตัวตายจากปัญหาที่เกี่ยวกับการเรียนต่อ และ 8 ราย ฆ่าตัวตายเพราะการถูกกลั่นแกล้งรังแก ขณะที่อีก 234 ราย ไม่สามารถระบุสาเหตุได้

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของนักเรียนที่ไม่มาเรียน อาจสะท้อนถึงมุมมองเกี่ยวกับการให้เด็กได้หยุดพัก ซึ่งกำลังแพร่หลายมากขึ้น เช่นเดียวกับทัศนคติของผู้คนต่อการไปโรงเรียนที่เปลี่ยนแปลงในหลังช่วงการระบาดของโควิด

มีข้อสังเกตว่า การกลั่นแกล้งรังแกในโรงเรียนที่พบเพิ่มมากขึ้นนั้น อาจมาจากความตระหนักที่เพิ่มขึ้นถึงความสำคัญต่อปัญหานี้ และความพยายามเชิงรุกในการค้นหานักเรียนที่ถูกกลั่นแกล้ง รวมถึงการมีมาตรการรับมือ เช่น การจัดหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับนักเรียนแต่ละคน เพื่อติดตามสภาพร่างกายและจิตใจของนักเรียน

เจ้าหน้าที่กระทรวงการศึกษาญี่ปุ่นกล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังคงน่ากังวลอย่างยิ่ง และผู้ใหญ่ควรสังเกตสัญญาณของเด็กที่กำลังมีปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ และจำเป็นต้องมีมาตรการรับมืออย่างเป็นระบบ


ที่มา
Elementary and junior high schools see record nonattendance figure