Skip to main content

 

Bakery By Textbook ร้านขายขนมปังในนิวยอร์กซิตี้ ที่มาพร้อมแนวคิดช่วยเหลือชุมชนและคนท้องถิ่นให้สามารถเข้าถึงอาหารดีมีคุณภาพ ในราคาที่ “อยากจ่ายเท่าไรก็เท่านั้น” สำหรับใครก็ตามที่อยากกินขนมปัง

โทนี ยาเรอมา เจ้าของร้าน ‘Bakery By Textbook’ ร้านขายขนมปังในย่านเบดฟอร์ด-สไตเวสัน นิวยอร์กซิตี้ สหรัฐอเมริกา มาพร้อมกับแนวคิด “อยากจ่ายเท่าไรก็เท่านั้น” สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อขนมปังคุณภาพดีและแสนอร่อยจากร้านของเขา

“เราอยากให้ผู้คนรู้สึกสบายใจที่จะเข้ามาซื้อขนมปังในร้านของเราด้วยเงินเท่าไรก็ได้ที่พวกเขามี ในอเมริกา โดยเฉพาะในนิวยอร์กที่เป็นเมืองแห่งเงิน ผู้คนรู้สึกเหมือนกำลังทำอะไรผิดและมันไม่ควรเป็นแบบนั้น ทุกคนควรมีสิทธิ์ที่จะได้ซื้อขนมปังคุณภาพดีให้ตัวเอง และนั่นคือสิ่งที่เราต้องการทำเพื่อชุมชน” โทนีกล่าว

โทนีได้แนวคิดดังกล่าวมาจากแนวคิด “จ่ายให้ก่อน” ซึ่งลูกค้าสามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อกาแฟให้กับคนที่ต้องการดื่มกาแฟแต่ไม่มีเงินซื้อ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่สะท้อนให้เห็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันของเพื่อนมนุษย์ โดยเขาต้องการช่วยเหลือคนในชุมชนที่ขาดแคลนอาหาร ให้สามารถเข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เนื่องจากบริเวณที่ตั้งของร้านขายขนมปังแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากชุมชนที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร ซึ่งผู้คนไม่สามารถเข้าถึงอาหารคุณภาพดีที่ราคาถูก

“ทุกคนต้องสามารถเข้าถึงอาหารคุณภาพดีได้ ผมเลือกที่จะออกจากธุรกิจร้านอาหารเพราะผมรู้สึกหวาดกลัวกับเศษอาหารที่เหลือ ผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เราต้องเปลี่ยนแปลงทั้งอุตสาหกรรม แต่การจะไปถึงตรงนั้นได้ เราต้องเริ่มจากจุดเล็กๆ ก่อน และอะไรจะสำคัญไปกว่าขนมปังที่เรากินกันอยู่ทุกวันล่ะ” โทนีกล่าว

แม้จะเป็นแนวคิดที่ช่วยเหลือชุมชน แต่โทนีก็ไม่ปฏิเสธว่าลูกค้าหลายคนไม่เชื่อในแนวคิดนี้ และชาวเน็ตก็เข้ามาล้อเลียนแนวคิดดังกล่าวของร้าน  

“ชาวเน็ตล้อเลียนเราเยอะมาก หลายคนเรียกเราว่าเป็นพวก “คอมมี” หรือไม่ก็พูดประมาณว่า ร้านเราจะอยู่ไปได้นานแค่ไหนเชียว ซึ่งผมก็ไม่ได้สนใจหรอก ส่วนใหญ่ผมก็จะหัวเราะให้กับความคิดเห็นพวกนี้ แล้วมันก็ไม่ได้บั่นทอนจิตใจของผมด้วย เพราะผมรู้ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่เป็นสิ่งที่ดี และมีคนที่ได้รับประโยชน์จากแนวคิดนี้ของพวกเราจริงๆ” โทนีเล่า

เพราะเป้าหมาย คือ การสนับสนุนชุมชนและการสร้างตัวเลือกให้ผู้คนได้เข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพ หลังเปิดร้านได้ 6 เดือน โทนียอมรับว่า เขารู้สึกประสบความสำเร็จแล้วและลูกค้าที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกับร้านก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ร้านของเขาประสบความสำเร็จ

“ผมอยากทำร้านที่จะช่วยสนับสนุนชุมชน และผมก็อยากให้ร้านอยู่คู่กับชุมชนแห่งนี้ไปอีกนานแสนนานเลยครับ”

 

อ้างอิง
The Brooklyn bakery offering ‘pay what you can’ bread
Name your price at this new Bed-Stuy bakery