Skip to main content

 

GenSpace พื้นที่สำหรับผู้สูงอายุรูปแบบใหม่ในสหรัฐ เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการเพิ่มคุณค่า สร้างประสบการณ์ชีวิต และสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ ผ่านการเล่าเรื่อง เทคโนโลยี ศิลปะ และการบำบัดด้วยธรรมชาติที่สวยงาม

สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญหน้ากับความจริงที่ว่า จำนวนประชากรในประเทศกำลังเข้าสู่วัยเกษียณเพิ่มสูงขึ้น โดยจะมีชาวอเมริกันที่มีอายุครบ 65 ปี ประมาณ 11,000 คนทุกวัน  ขณะที่คนวัยเกษียณหลายคนอาจมีความสุขกับเวลาว่างหลังตรากตรำทำงานหนักมาหลายปี แต่ก็มีอีกหลายคนที่ยังมองหาอะไรให้ตัวเองทำอยู่เสมอๆ เพื่อกำจัดความรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวเมื่อไม่ได้ทำงาน

หนึ่งในนั้นคือ วอลลิส แอนเนนเบิร์ก วัย 84 ปี ผู้เป็นทั้งซีอีโอและประธาน มูลนิธิ Annenberg ที่ต้องการเปลี่ยนบทสนทนาเรื่องความสูงวัย และสร้างพื้นที่ที่ผู้สูงอายุจะสามารถมารวมตัวกันเพื่อเรียนรู้และเติบโตไปด้วยกันได้

“ฉันเห็นคนอเมริกันสูงอายุนั่งอยู่คนเดียวในร้านอาหาร ไปดูหนังคนเดียว ไปเดินสวนสาธารณะคนเดียว ฉันคิดว่ามันช่างน่าเศร้าจริงๆ มันเป็นเรื่องผิดที่วัยชรากลายเป็นช่วงเวลาแห่งความโดดเดี่ยวทางสังคม และฉันต้องการทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น” วอลลิสกล่าว

ความตั้งใจของวอลลิสกลายเป็นจริง เมื่อเธอตัดสินใจก่อตั้ง GenSpace พื้นที่สำหรับผู้สูงอายุรูปแบบใหม่ในย่านโคเรียทาวน์ ที่ลอสแองเจลิส ที่ซึ่งผู้สูงอายุจากทุกสาขาอาชีพและต่างภูมิหลังมาพบปะพูดคุยกัน เข้าเรียนในวิชาที่ตัวเองสนใจ พร้อมทั้งแบ่งปันทักษะ ความหลงใหล และประสบการณ์ชีวิตของตัวเองให้เพื่อนๆ ผู้สูงอายุได้รับฟัง

กฎเหล็กของ GenSpace คือ คุณจะไม่ใช้คำว่า “คนแก่” “บูมเมอร์” หรือ “ผู้สูงวัย” ในพื้นที่แห่งนี้ เพราะที่นี่คือสถานที่สำหรับคนได้มาลองทำหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นชั้นเรียนวาดภาพ ตีกลอง เขียนเพลง และการร้องเพลงประสานเสียง

“เป็นเรื่องวิเศษมากๆ ที่เราสามารถเดินเข้าไปในสถานที่แห่งหนึ่ง และสนุกสนานไปกับวัยของเราได้ ทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง” รอร์เรน มอร์แลนด์ วัย 68 ปี กล่าว

การรวมตัวของผู้สูงอายุที่มีวัฒนธรรม ประสบการณ์ และภูมิหลังแตกต่างกัน ทำให้ GenSpace กลายเป็นสถานที่ที่ไม่เหมือนกับพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุอื่นๆ โดยสมาชิกของ GenSpace ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พื้นที่แห่งนี้ทำให้พวกเขารู้สึกถึงความเป็นไปได้ ซึ่งนอกจากคลาสออกกำลังกาย ที่นี่ยังให้มีคอร์สสอนเต้นระบำหน้าท้อง และไทเก๊ก รวมถึงชั้นเรียนการทำสวน และบาร์เทคโนโลยี ที่สมาชิกสามารถมาเรียนรู้การใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ

นอกจากนี้ ยังมีชั้นเรียนเรื่องความปลอดภัยทางการเงิน ที่จะแบ่งปันเคล็ดลับและกลยุทธ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกหลอกลวงจากสแกมเมอร์หรือคอลเซ็นเตอร์ที่มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุอีกด้วย

“ความอดทน การให้กำลังใจ และการสนับสนุน” คือ สิ่งที่ทำให้ GenSpace กลายเป็นพื้นที่ที่มอบพลังบวกให้กับผู้คนที่ก้าวเข้ามาใช้บริการสถานที่แห่งนี้ ไม่เพียงเท่านั้น พื้นที่แห่งนี้ยังถูกตกแต่งอย่างสวยงาม โดยห้องโถงทรงกลมที่มีหน้าต่างสูงจากพื้นจรดเพดานตัดผ่านตรงกลาง ทำให้แสงแดดสาดส่องไปทั่วตัวอาคารและทำให้ดูโล่งโปร่งสบาย

สำหรับวอลลิสแล้ว เธออยากเห็นชุมชนอื่นๆ นำรูปแบบของ GenSpace ไปสร้างในพื้นที่ของพวกเขา โดยเธอชี้ว่า จุดสำคัญของผู้สูงอายุคือการได้เติบโตและเรียนรู้ และเธอก็อยากให้สถานที่อื่นๆ ได้นำสิ่งนี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมของตัวเอง


อ้างอิง
เว็บไซต์ GenSpace 
More Americans are living longer. Here’s a place that helps people thrive