Skip to main content

 

รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2024 ตกเป็นของ “ฮัน คัง” นักเขียนนิยายและบทกวีหญิงชาวเกาหลีใต้ จากเมืองควังจู ซึ่งเป็นชาวเกาหลีคนแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ จากผลงานนวนิยายเรื่อง The Vegetarian

“ฉันเซอร์ไพรส์มาก และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างที่สุด” ฮันกล่าวหลังทราบว่าเธอได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมของปีนี้

ฮัน วัย 53 ปี เป็นชาวเกาหลีใต้คนแรกที่ได้รับรางวัลที่ยิ่งใหญ่นี้ เธอเป็นที่รู้จักในปี 2007 จากผลงานนวนิยายเหนือจริงเรื่อง “The Vegetarian” ซึ่งเป็นเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ตัดสินใจเลิกกินเนื้อสัตว์หลังฝันเห็นภาพสัตว์ที่ถูกเชือด การงดกินเนื้อสัตว์ทำให้เธอห่างเหินออกจากครอบครัวและสังคม เธอกินน้อยลงและผ่ายผอมเรื่อยๆ เธอปฏิเสธแม้ครอบครัวที่พยายามคะยั้นคะยอให้เธอกลับมากินเนื้อสัตว์ เธอทำร้ายตัวเองจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล และมีอาการป่วยทางจิต ต้องทนทุกข์ทรมานจากความรุนแรงที่เกิดขึ้น The Vegetarian ฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษของเธอ ยังชนะรางวัลหนังสือนานาชาติเมื่อปี 2016 ด้วย

ก่อนหน้านี้ในปี 2014 ผลงานเรื่อง Human Acts ของฮันได้รับรางวัล Manhae Prize ซึ่งเป็นนิยายเกี่ยวกับผู้ที่เสียชีวิตและผู้ที่ผ่านเหตุการณ์การลุกฮือของนักศึกษาประชาชนในเมืองควังจู เพื่อต่อสู้กับเผด็จการทหาร ในเหตุการณ์ May 18 ในปี 1980

“ฮัน คัง ใช้ประวัติศาสตร์มาอ้างอิงในแบบที่พิเศษมากๆ เธอนำบุคลิกของตัวละครที่แตกต่างกันสะท้อนผ่านเหตุการณ์เหล่านี้ ทั้งในปัจจุบันและหลังจากนั้น และยังทำให้เห็นว่าการมีชีวิตอยู่และความตายเป็นสิ่งที่คู่ขนานกันตลอดเวลา และเห็นถึงความทุกข์ทรมานของคนหลายรุ่นแอนนา-คาริน ปาล์ม หนึ่งในกรรมการตัดสินรางวัลโนเบลกล่าว

ฮัน เกิดเมื่อปี 1970 เธอเติบโตมาในครอบครัวที่ยากจน พ่อของเธอเป็นนักเขียนนิยาย และย้ายที่อยู่บ่อย เธอจบการศึกษาจากด้านวรรณดคีจากมหาวิทยาลัยยอนเซ เธอบอกกับนิวยอร์กไทม์ว่า มันอาจเกินไปสำหรับเด็กที่ยังเล็ก แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเธอมีหนังสือเป็นเพื่อนอยู่รอบตัวตลอด

Ankhi Mukherjee นักวิขาการด้านวรรณกรรม มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า 

“งานเขียนของเธอไม่ประนีประนอมกับการเมือง เป็นการเมืองเรื่องร่างกาย เพศสภาพ เรื่องของคนที่ต่อสู้กับอำนาจรัฐ แต่ไม่เคยปราศจากจินตนาการทางวรรณกรรม งานเขียนของเธอไม่เคยเสแสร้งว่ามีศีลธรรม แต่เต็มไปด้วยการยั่วหยอก ความสนุกชวนหัว และเหนือจริง”

ฮันกล่าวว่า ตั้งแต่ตอนที่เธอยังเด็ก บรรดานักเขียนทั้งหมดมีส่วนสร้างเธอ พวกเขาค้นหาความหมายของชีวิต แม้บางครั้งจะพ่ายแพ้ บางครั้งพวกเขาก็เด็ดเดี่ยว

“ความพยายามทั้งปวงของพวกเขากลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับฉัน” ฮัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปีนี้กล่าว

ทั้งนี้ ฮัน คัง มีผลงานเรื่องสั้นที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นจำนวนมาก อาทิ Fruits of My Woman (2000), Fire Salamander (2012); novels such as Black Deer (1998), Your Cold Hands (2002), The Vegetarian (2007), Breath Fighting (2010), and Greek Lessons (2011), Human Acts (2014), The White Book (2016), I Do Not Bid Farewell(2021). A poem collection, I put the evening in the drawer (2013)  

นอกจากนี้ เธอเคยได้รับรางวัลนักเขียนนิยายเกาหลีครั้งที่ 25 จากเรื่อง Baby Buddha ในปี 1999, รางวัลศิลปินรุ่นเยาว์จากกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีในปี 2000, ได้รับรางวัล YiSang Literary Award จากเรื่อง Mongol Spot ในปี 2005 และรางวัล Dongri Literary Award จาก The Wind is Blowing  ในปี 2010  


อ้างอิง
Han Kang Becomes the First South Korean Author to Win the Nobel Prize in Literature
Han Kang's 'first reactions' after winning the Nobel Prize
The Vegetarian