Skip to main content

 

หลังจากลูกทั้ง 4 คนเติบโตและย้ายออกจากบ้านไป โจแอน และ จอห์น กัลลาเจอร์ ตัดสินใจรีโนเวทตึกเก่าหกชั้นใน Priorat เขตพื้นที่ผลิตไวน์ในประเทศสเปน เพื่อทำเป็น Aparthotel หรือที่พักระยะสั้นที่รวมฟังก์ชันของโรงแรมและอพาร์ทเมนต์มาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว และเป็นโปรเจ็คต์แห่งชีวิตของคู่สามีภรรยาที่ยังไม่อยากเกษียณ

โจแอน และ จอห์น กัลลาเจอร์ ย้ายจากไอร์แลนด์มาอยู่ที่สเปนตั้งแต่ปี 2001 ขณะที่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พวกเขาก็มักจะขับรถออกจากบ้านในเมือง Sitges เพื่อไปเยี่ยมชมหมู่บ้านเล็กๆ ใน Priorat เขตพื้นที่ผลิตไวน์ของสเปนอยู่เสมอ และจากทริปเล็กๆ ก็กลายเป็นโปรเจ็กต์แห่งชีวิตของสองสามีภรรยาที่มีความฝันอยากเปิดโรงแรมในหมู่บ้านที่พวกเขาชื่นชอบ

“ลูกทั้งสี่ของพวกเราโตเป็นผู้ใหญ่หมดแล้ว พวกเขาต่างมีชีวิตและหน้าที่การงานเป็นของตัวเอง ฉันก็เกิดความคิดว่าฉันไม่อยากเกษียณ ฉันไม่อยากนั่งอยู่เฉยๆ หรือไม่ทำอะไรเลย เพราะฉันกับจอห์นชอบทำตัวให้ยุ่งน่ะค่ะ” โจแอน วัย 66 ปี กล่าว

พวกเขาใช้เวลาถึง 3 ปีในการรีโนเวทตึกเก่าหกชั้นที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นร้านขายนม และได้รับความช่วยเหลือจากผู้คนในพื้นที่ ที่ต่างก็ตื่นเต้นและยินดีกับธุรกิจใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในหมู่บ้าน โดยพวกเขาได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการโรงแรมในวันคริสต์มาสอีฟ ปี 2021 และลูกค้ารายแรกของพวกเขาก็มาถึงที่โรงแรมในวันคริสต์มาสเลย

Priorat Aparthotel เป็นที่พักระยะสั้นที่รวมฟังก์ชันของโรงแรมและอพาร์ทเมนต์มาไว้ด้วยกัน  ใช้เวลาเดินจากโรงแรมเพียงไม่นานก็จะพบกับไร่องุ่น ที่ถูกปล่อยทิ้งร้างจากการทำไร่องุ่นมานานหลายปี แต่ตอนนี้โจแอนและจอห์นได้เข้ามาดูแล และกำลังบ่มไวน์กว่า 2,000 ลิตร เพื่อใช้ต้อนรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการโรงแรมของพวกเขา

“จากหน้าต่างห้องครัว หรือแม้แต่จากโซฟาในห้องนั่งเล่น พอมองออกไปข้างนอก ก็จะได้เห็นไร่องุ่นที่ล้อมรอบเราอยู่ พร้อมด้วยต้นอัลมอนด์ในเดือนกุมภาพันธ์จะกลายเป็นสีชมพู ทุกครั้งที่ฉันมองออกไปหรือแม้แต่ในวันที่ยากลำบากสำหรับฉัน การได้มองเห็นสิ่งเหล่านั้น ทำให้ฉันรู้สึกได้ว่าที่นี่คือบ้านของฉันจริงๆ” โจแอนกล่าว

โจแอนและจอห์นไม่เคยทำงานบริการมาก่อนเลยในชีวิต ตอนอยู่ที่ไอร์แลนด์ โจแอนทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ขณะที่จอห์นเป็นเจ้าของธุรกิจก่อสร้าง ทำให้การเป็นเจ้าของโรงแรมไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่ทั้งสองก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยโจแอนระบุว่า “ตลอดชีวิตของฉัน ฉันเจอกับเรื่องน่ากลัวมานับไม่ถ้วน อย่างเช่นการใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไอร์แลนด์ไงล่ะคะ”

หลังจากที่แม่ของโจแอนเสียชีวิตในปี 1999 เธอตื่นขึ้นมาและบอกกับตัวเองว่าเธอเป็นอิสระแล้ว “ฉันรู้ว่าโลกมันกว้างมากกว่าที่ฉันรู้จัก และฉันก็อยากให้ลูกๆ ของฉันได้สัมผัสชีวิตที่มีมากกว่าชีวิตชนบทในไอร์แลนด์”

เมื่อมีความฝันที่จะได้ออกไปใช้ชีวิตและหลุดจากวงจรชีวิตแบบเดิมๆ โจแอนกับจอห์นตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่เมือง Sitges ประเทศสเปน พร้อมกับลูกๆ ของพวกเขา

“ฉันบอกกับลูกๆ ว่าเราจะย้ายไปอยู่เมืองที่ชื่อ Sitges และเป็นเมืองหลวงของชาวเกย์แห่งยุโรป” โจแอนเล่า

แม้สมาชิกในครอบครัวกัลลาเจอร์จะไม่มีใครสามารถพูดภาษาสเปนหรือคาตาลันได้ และใช้เวลากว่า 2 ปีที่พวกเขาจะรู้สึกว่าที่นี่คือบ้าน แต่สุดท้ายพวกเขาก็ลงหลักปักฐานที่เมืองนี้ เลี้ยงดูลูกๆ ให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ก่อนที่สองสามีภรรยาจะตัดสินใจทำตามความฝันของตัวเอง และความฝันนั้นก็ได้กลายเป็นความจริงแล้ว


อ้างอิง
เว็บไซต์โรงแรม
A new start after 60: I like to keep busy – so I built a hotel