Skip to main content

 

บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา นำตู้เย็นที่ใช้งานไม่ได้แล้วหรือถูกส่งคืนจากลูกค้า ไปซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้เหมือนใหม่แทนการถูกทิ้งให้เป็นขยะ และส่งมอบให้กับธนาคารอาหารและองค์กรที่ต้องการตู้เย็นจัดเก็บอาหารที่เน่าเสียง่าย เพื่อต่อสู้กับภาวะอดอยากที่กำลังขยายตัวอยู่ในสหรัฐ

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ประเด็นเรื่องขยะผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ ผู้บริโภคจำนวนมากเริ่มคิดทบทวนเรื่องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้คนต้องซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ หรือนำเครื่องเก่าไปเปลี่ยนเครื่องใหม่ แล้วจะทำอย่างไรกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียแล้วหรือถูกส่งคืนเหล่านี้ เพื่อไม่ให้สินค้าเหล่านี้กลายเป็นขยะที่สร้างมลพิษให้กับโลก

Whirlpool บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา จึงเกิดไอเดียที่จะนำตู้เย็นที่เสียแล้วหรือถูกส่งคืนจากลูกค้า มาซ่อมแซมและปรับปรุงให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม และส่งมอบให้กับธนาคารอาหารหรือหน่วยงานที่จำเป็นต้องใช้ตู้เย็นเพื่อจัดเก็บอาหารเน่าเสียง่าย โดยพวกเขาเข้าร่วม โครงการ Feel Good Fridge ในปี 2021 และช่วยงานเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

จากข้อมูลของบริษัท Whirlpool ตู้เย็นที่ถูกส่งมอบให้กับโครงการ Feel Good Fridge ส่วนใหญ่เป็นตู้เย็นที่ถูกส่งคืนจากร้านค้าต่างๆ เนื่องจากได้รับความเสียหายระหว่างการขนส่ง เมื่อตู้เย็นเหล่านี้ถูกส่งกลับมายังบริษัท ทีมงานก็จะทำการซ่อมแซม ทำความสะอาด และแจกจ่ายให้กับโครงการธนาคารอาหารในพื้นที่ โดยตั้งแต่เข้าร่วมโครงการ Whirlpool ได้ส่งมอบตู้เย็นไปแล้วมากกว่า 900 ตู้ให้กับธนาคารอาหารและหน่วยงานต่างๆ

โครงการ Feel Good Fridge เริ่มต้นขึ้นในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ของสหรัฐ จากปัญหาว่า มีชาวอเมริกันมากกว่า 44 ล้านคน กำลังเผชิญปัญหาความอดอยาก องค์กร Hello Fresh และ Total Quality Logistic (TQL) จึงจับมือกันก่อตั้งโครงการนี้ขึ้น เพื่อต่อสู้กับปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในสหรัฐ

 

 

 

“การเพิ่มความพร้อมและการเข้าถึงอาหารสด ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของโครงการในการต่อสู้กับปัญหาความไม่คงทางอาหาร” เจฟฟ์ ยอร์ซิก ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายความยั่งยืนของ Hello Fresh กล่าว

นอกจากส่งมอบตู้เย็นเพื่อเก็บรักษาอาหารสดแล้ว Whirlpool ยังให้บริการตรวจเช็กและซ่อมแซมตู้เย็นที่ถูกส่งมอบให้กับธนาคารอาหารหลายแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าตู้เย็นเหล่านั้น จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และไม่สร้างภาระให้กับองค์กรหรือธนาคารอาหารนั้นๆ

“การได้รับตู้เย็นถือเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำธนาคารอาหาร พวกเราให้การช่วยเหลือผู้คนมากขึ้น และตู้เย็นก็ช่วยให้เราสามารถตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้” ตัวแทนจากธนาคารอาหารแห่งหนึ่งกล่าว

 

อ้างอิง
Helping Combat Food Insecurity With Whirlpool & TQL
What happens when you return a fridge? For one company, it becomes a donation to a food bank
‘Feel Good Fridge’: Project aims to provide fresh food in GR