Skip to main content

 

วิกฤตค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นกำลังสร้างความตึงเครียดให้กับครอบครัวจำนวนมาก และหลายครอบครัวก็กำลังประสบปัญหาเรื่องอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง โปรเจ็กต์ “ธนาคารอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง” จึงเกิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือให้เหล่าสมาชิกตัวน้อยของบ้านอิ่มท้องและมีความสุข ในห้วงเวลาที่วิกฤตเศรษฐกิจกำลังเล่นงานมนุษย์

ในช่วงเวลาที่ปัญหาเศรษฐกิจกำลังสร้างความตึงเครียดให้กับหลายครอบครัว ไม่เพียงแต่มนุษย์เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่เหล่าสัตว์เลี้ยงเองก็กำลังประสบปัญหาเช่นเดียวกัน การที่รายได้ของครอบครัวลดน้อยลง นั่นแปลว่า อาหารและคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงเหล่าอาจลดน้อยถอยลงไปด้วย และอาจนำไปสู่การประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องๆ เพราะเจ้าของไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงได้อีกต่อไป ซึ่งนั่นย่อมสร้างความทุกข์ทรมานใจอย่างมากให้กับทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รัก

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น แอนิต้า อาร์เธอร์ และ โรเบิร์ต มิลเลอร์ จึงก่อตั้งกลุ่ม Animal FoodBank UK ขึ้น โดยมีเป้าหมายในการให้ความช่วยเหลือครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยง และกำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเงิน แต่ต้องดิ้นรนเพื่อหาเงินมาซื้ออาหารให้สัตว์เลี้ยงที่พวกเขารัก โดยแอนนิต้ากับโรเบิร์ต รวบรวมกลุ่มอาสาสมัครทำงานแจกจ่ายอาหารสัตว์เลี้ยงฟรีให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ต้องการความช่วยเหลือ

“พวกเขาเปรียบเสมือนนางฟ้าที่ไร้ปีก” พีท โดแลน เจ้าของน้องแมวแฟรงกี้และชาร์ลี กล่าวถึง Animal FoodBank UK หลังจากพวกเขาส่งอาหารแมวและขนมมาให้เขา

“ผม่ไม่มีเงินซื้ออาหารให้ตัวเองได้ด้วยซ้ำ ผมก็เลยไปขอความช่วยเหลือจากพวกเขา และพวกเขาก็ส่งอาหารแมวมาให้ทันที ผมรู้สึกขอบคุณพวกเขามากๆ” พีท บอก

Animal FoodBank UK เป็นหนึ่งในธนาคารอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีมากกว่า 160 แห่ง และยังเปิดดำเนินงานอยู่ โดยที่แนวคิดนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในสหราชอาณาจักรเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งดำเนินการธนาคารอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อช่วยเหลือทั้งสัตว์เลี้ยงและเจ้าของของพวกมัน

“เราได้ฟังเรื่องราวมากมาย ซึ่งต่างคนก็ต่างมีเรื่องราวต่างกันไป สัตว์เลี้ยงจำนวนมากที่เราเจอมีอายุเยอะแล้ว พวกเขาอยู่กับเจ้าของมานานหลายปี แต่สถานการณ์ทางการเงินที่เปลี่ยนไปทำให้ชีวิตของสัตว์เลี้ยงเหล่านี้เปลี่ยนไปด้วย” คริสตินา พูล อาสาสมัครขององค์กรการกุศลเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ Blue Cross ในสหราชอาณาจักรบอก

“หลายคนที่มาขอความช่วยเหลือ รู้สึกละอายใจที่พวกเขามาถึงจุดที่ไม่สามารถหาเงินมาซื้ออาหารให้สัตว์เลี้ยงของตัวเองได้ สำหรับบางคน สัตว์เลี้ยงก็เหมือนกับลูก ดังนั้น การไม่มีเงินซื้ออาหารให้ลูก ทำให้พวกเขารู้สึกละอายใจ” ฮันนาห์ คาร์ดีย์ นักการพยาบาลสัตว์ของ Blue Cross เล่า

ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 อัตราการเลี้ยงสัตว์ในสหราชอาณาจักรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการคาดการณ์ว่า มีมากกว่า 3.2 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศที่รับสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยง อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจของสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงของสหราชอาณาจักร ระบุว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงเกือบ 1 ใน 4 เลือกซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงยี่ห้อที่มีราคาถูกกว่าปกติและให้อาหารสัตว์เลี้ยงเป็นอาหารเหลือเพิ่มขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าของสัตว์เลี้ยงมากกว่าร้อยละ 42 ชี้ว่าวิกฤตค่าครองชีพทำให้การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องยาก

“เรามีความกังวลว่า เจ้าของสัตว์จำนวนมากอาจตกอยู่ในสภาวะที่ต้องหาบ้านใหม่ให้กับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา หรือขอให้ใครก็ตามมาช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงให้พวกเขา ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เราอยากให้พวกเขาติดต่อเราโดยเร็ว เพื่อที่เราจะสามารถให้ความช่วยเหลือพวกเขาได้” เอ็มม่า สวอร์ด เจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารของ Blue Cross กล่าว


อ้างอิง
เว็บไซต์ Animal FoodBank UK 
Food banks for pets: the new projects helping famished furry friends
‘For some it’s feed your kids or your dog’: Britons turn to pet food banks