Skip to main content

กรุงเทพมหานคร เชิญชวนเหล่าบรรดา “ทาสแมว” มาชม มาเล่น มาเกาคาง จกพุง ป้อนขนม “น้องแมว” จากศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) หากถูกชะตาสามารถรับน้อง ๆ ไปเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวได้เลย

กรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่าย เตรียมจัดพาน้องแมวจาก ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) ไปเผยโฉมที่งานนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567 “BKK EXPO 2024 : เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ” ที่อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย ระหว่างวันที่ 20 - 23 มิถุนายน นี้

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่า กทม. กล่าวว่า เดิมศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) เป็นสถานที่รับดูแลเฉพาะสัตว์ที่มีพฤติกรรมไม่ดีหรือสงสัยว่าติดโรค ซึ่งหลายคนเคยมองว่าเป็นที่ที่น้อง ๆ ไม่เหมาะจะอยู่ แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ปรับปรุงพื้นที่ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) ให้ดีขึ้น เพื่อเปลี่ยนจากน้องหมาน้องแมวที่ “รักร้าง” เป็น “รักรีเทิร์น” หรือ “รักคืนเรือน” โดยเมื่อรับน้องหมาน้องแมวเข้ามาแล้ว จะมีการดูแล ปรับพฤติกรรม ฉีดวัคซีน เพื่อให้น้องสามารถถูกอุปการะกลับไปอีกครั้ง

สำหรับศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) ในปัจจุบันเป็นสถานที่รับสุนัขและแมวที่มาจากการร้องเรียน 4 กรณี คือ กรณีสงสัยหรือสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า กรณีกัดทำร้ายคนที่มีหลักฐานชัดเจน กรณีดุร้ายหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะสร้างความไม่ปลอดภัยที่มีการตรวจสอบแล้วว่าเป็นจริง และกรณีเจ้าของสิ้นสภาพการเลี้ยงและไม่มีทายาทรับเลี้ยง รองรับสุนัขและแมวจรจัดได้ไม่เกิน 1,000 ตัว  อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฯ แห่งนี้ไม่สามารถที่จะรับหมาแมวจรจัดทั้งหมดในกรุงเทพฯ ได้ ดังนั้น กรุงเทพมหานครจึงใช้แนวทางการทำฉีดวัคซีนและทำหมันสุนัขและแมวจรจัดในชุมชนให้หมด เพื่อลดจำนวนในระยะยาว

สำหรับผู้ที่สนใจอยากอุปการะสุนัขและแมว จะต้องเข้าเงื่อนไขเบื้องต้นดังนี้ 

1. ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากคนในครอบครัว 2. มีความรู้เบื้องต้นในการเลี้ยงสัตว์ 3. มีสถานที่เลี้ยงที่มีรั้วรอบขอบชิด 4. มีความพร้อมในการดูเเลค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงน้องได้ และ 5. มีจิตใจเมตตาและรักสัตว์

ท่านทาสแมวที่สนใจแวะมาทักทายน้อง ๆ ในงาน BKK EXPO 2024 ที่อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (MRT ศูนย์สิริกิติ์) เขตคลองเตย วันที่ 20 - 23 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่ 13.00 - 21.00 น.

หรือติดต่อสอบถามได้ที่ เฟสบุ๊กเพจ BKK Adopter หรือ โทร. 0 2328 7460
 

น้องๆ รอพี่ๆ ทาสอยู่นะ

ภาพจาก กรุงเทพมหานคร