Skip to main content

องค์กร Muttville Senior Dog Rescue ทำโครงการสำหรับคน 'แก่' และสุนัข “ชรา” ที่ต้องการมิตรภาพและการออกกำลังกาย พร้อมเติมเต็มความรักและขจัดความเหงาในหัวใจให้กันและกัน

ในแต่ละเดือน ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในซานฟราสซิสโก สหรัฐอเมริกา จะได้เพลิดเพลินกับการใช้เวลาร่วมกับผองเพื่อนสี่ขาวัยชรา ทั้งการออกไปเดินเล่น ป้อนขนม เกาหู และถูหน้าท้อง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ชมรม “Cuddle Club” ขององค์กร Muttville Senior Dog Rescue ที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้นำเพื่อนขนปุยที่น่ารักเข้ามาอยู่ในชีวิต โดยมีเป้าหมาย คือ การช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถรับเลี้ยงสุนัขสูงวัย และค้นหาคู่หูที่สมบูรณ์แบบให้กับพวกเขา

นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2007 องค์กร Muttville Senior Dog Rescue ได้ช่วยเหลือสุนัขสูงวัยแล้วมากกว่า 6,600 ตัว โดยพวกเขาได้ริเริ่มโครงการ Seniors for Seniors ที่ยกเว้นค่าธรรมเนียมการรับเลี้ยงให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 62 ปี และพร้อมเปิดบ้านกับเปิดใจให้กับสุนัขสูงวัย เช่นเดียวกับมอบอุปกรณ์การดูแลสัตว์เลี้ยงและบริการช่วยเหลืออื่นๆ

ตอนที่ คุณปู่ลูอี้ อายุ 75 ปี ได้พบกับ “มอนเต้” สุนัขพันธุ์มอลทีสวัย 14 ปี มันคือรักแรกของลูอี้ และเขาก็ตัดสินใจรับเลี้ยงมอนเต้ในวันนั้นเลย ซึ่งนั่นกลายเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด เพราะลูอี้สูญเสียภรรยาของเขาไป 3 เดือนหลังจากนั้น และมอนเต้ก็เป็นที่พึ่งทางใจที่ดีให้กับเขา

ในขณะที่หลายคนต้องการรับเลี้ยงลูกสุนัข ลูอี้กล่าวว่าสุนัขสูงวัยจะมีพลังน้อยกว่าและได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี สามารถเป็นเพื่อนคู่ใจและเป็นสัตว์เลี้ยงที่ช่วยเหลือในยามเหงาได้ โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ และลูอี้ก็รู้สึกขอบคุณชมรม Cuddle Club ที่ช่วยมอนเต้และผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก

เช่นเดียวกับ คุณยายเคย์ วัย 77 ปี ที่สูญเสียน้องหมาสุดที่รักไปเมื่อปี 2005 แต่ด้วยปัญหาสุขภาพต่างๆ ทำให้คุณยายเคย์ต้องเข้ารับการรักษาอย่างยาวนาน จึงทำให้เธอไม่สามารถรับเลี้ยงสุนัขตัวใหม่ได้ กระทั่งเธอได้รับอ้อมกอดแห่งความรักจากเจ้าสี่ขาวัยชราอีกครั้งจากชมรม Cuddle Club แห่งนี้

“สุนัขของพวกเรามีอ้อมกอดให้กับผู้สูงอายุทุกคนเสมอ แม้จะไม่รับไปเลี้ยง เนื่องจากผู้สูงอายุหลายคนไม่สามารถดูแลสุนัขเหล่านี้ได้เต็มเวลา แต่พวกเขาล้วนเป็นคนรักสุนัข และการได้กอดน้องหมาก็เป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการ” แองเจลลา ดี มาร์ติโน่ ผู้จัดการชุมชนขององค์กร Muttville ระบุ

“ผู้สูงอายุมอบความรักให้กับสุนัขสูงวัย และสุนัขสูงวัยก็มอบความรักให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งพวกเขาต่างต้องการความรักเหมือนกัน นอกเหนือจากนั้น สุนัขเหล่านี้ยังทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีคุณค่าอีกด้วย เพราะบางครั้งสุนัขบางตัวจะรู้สึกกลัวหรือประหม่า แล้วมันก็จะเริ่มตัวสั่น แต่ผ่านไป 15 - 20 นาที มันก็จะเลิกกลัว และเผลอหลับไปบนตักของผู้สูงอายุ ซึ่งคุณจะเห็นเลยว่าผู้สูงอายุคนนั้นๆ มีความสุขและดีใจมากแค่ไหนที่ได้ช่วยให้สุนัขขี้กลัวตัวนั้นหายกลัว” แองเจลลา เสริม

สุนัขสูงวัยบางตัวตาบอด พิการ หรือมีปัญหาสุขภาพ ในขณะที่บางตัวก็พลังเหลือล้นจนเจ้าหน้าที่ไม่เชื่อว่าเป็นสุนัขสูงวัย แต่ผู้สูงอายุต่างเพลิดเพลินและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เรื่องราวของสุนัขแต่ละตัว และบางครั้งผู้สูงอายุเหล่านี้ก็จะเล่าเรื่องราวของสัตว์เลี้ยงที่พวกเขาเคยเลี้ยงและดูแลกับอาสาสมัครของชมรม ซึ่งนั่นคือการสร้างความเป็นชุมชนที่ทุกคนสามารถพูดคุยและเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้กันและกันฟังได้

 

อ้างอิง 
เว็บไซต์ greymuzzle
เฟสบุ๊ก The Grey Muzzle Organization
Cuddle Club seniors get together for monthly social with four-legged friends
'Cuddle Club' unites senior people and senior dogs in the sweetest way