Skip to main content

Fresh Connect คือ ระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันและรักษาโรค โดยเฉพาะในหมู่คนไข้ที่ไม่สามารถซื้ออาหารเพื่อสุขภาพให้กับตัวเองได้

ความไม่มั่นคงด้านอาหาร กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อคนไข้โรคเบาหวานที่รักษาตัวอยู่ที่ คลินิก Mass General Brigham ในบอสตัน เมื่อคนไข้มีฐานะยากจน แต่จำเป็นต้องรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คลินิกแห่งนี้จึงปิ๊งไอเดียที่จะออก “ใบสั่งยา” สำหรับการกินผักและผลไม้ ซึ่งหนึ่งสัปดาห์หลังจากเข้าพบคุณหมอ คนไข้เหล่านี้จะได้รับ “บัตรเดบิต” ที่จัดส่งทางไปรษณีย์ เพื่อให้พวกเขาสามารถนำไปซื้ออาหารที่ขายในร้านขายของชำท้องถิ่นได้

บัตรเดบิตดังกล่่าวมีชื่อเรียกว่า Fresh Connect ซึ่งจะรู้ได้ทันทีว่าสิ่งที่คนชำระเงินกำลังซื้ออยู่คือผักและผลไม้ชนิดใด โดยมันถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยป้องกันและรักษาโรค เช่นเดียวกับช่วยเหลือผู้คนที่กำลังประสบปัญหาในการซื้ออาหารเพื่อสุขภาพ

Josh Trautwein ผู้ก่อตั้งและซีอีโอขององค์กร About Fresh องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในบอสตัน ระบุว่า

“เหตุผลที่ระบบบริการสุขภาพต้องเข้ามามาส่วนร่วม ช่วยกันผลักดันค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงได้จำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ เป็นเพราะผู้คนไม่มีเงินในธนาคารเพื่อซื้ออาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพของพวกเขา จึงพยายามที่จะช่วยดูแลคนเหล่านี้ก่อนที่พวกเขาจะล้มป่วยด้วยอาการที่รุนแรง”

การอำนวยความสะดวกให้ผู้คนสามารถเข้าถึงอาหาร ซึ่งสามารถเป็นยารักษาโรคได้ เป็นแนวคิดที่ Trautwein อยากทำมาเสมอ นับตั้งแต่รถของโปรเจ็กต์ Fresh Truck คันแรกออกสู่ท้องถนนในปี 2013 โดยครั้งนั้น พวกเขาเปลี่ยนรถโรงเรียนให้กลายเป็นรถขนผักผลไม้และธัญพืช และขับไปตามย่านต่างๆ ในบอสตัน ที่คนฐานะยากจนอาศัยอยู่จำนวนมาก เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึงอาหารสดที่จะเป็นประโยชน์กับร่างกายของพวกเขา

ด้าน Michael Lawton ที่เข้าร่วมองค์กร About Fresh เมื่อปี 2019 และเป็นผู้อำนวยการโครงการ Fresh Connect กล่าวว่า 

“ด้วยเป้าหมายที่จะหาวิธีพัฒนาข้อมูลเพื่อให้ระบบบริการสุขภาพสามารถครอบคลุมต้นทุนอาหารสำหรับผู้คน และสามารถวัดผลลัพธ์ของมันได้ Fresh Connect จึงได้รับการออกแบบให้มีความยืดหยุ่น ตามที่พันธมิตรด้านสุขภาพของเราต้องการลงทุนด้านอาหารสำหรับชุมชนหรือคนไข้ของพวกเขา ทำให้บัตรเดบิตเหล่านี้สามารถใช้ได้ในร้านขายของชำ ร้านอาหาร ตลาดเกษตรกร หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ได้”

ในปี 2021 ศูนย์ให้บริการดูแลสุขภาพ 5 แห่งในรัฐแมสซาชูเชตส์ ได้เริ่มใช้บัตรเดบิตดังกล่าวเพื่อเป็นใบสั่งยา โดยเงินทุนส่วนใหญ่มาจาก Medicaid Community Care Cooperative (C3) ซึ่งเป็นองค์กรดูแลที่ทำงานร่วมกับศูนย์ดูแลสุขภาพในรัฐ พวกเขาใช้บัตรเดบิต Fresh Connect ให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีต้องการด้านสุขภาพที่ซ้ำซ้อน

ความรู้และความเข้าใจว่า อาหารสามารถเป็นยาได้มีเพิ่มมากขึ้น โดยงานวิจัยของมหาวิทยาลัยทัฟส์ ในบอสตัน ชี้ว่าการเขียนใบสั่งยาให้คนไข้กินอาหารเพื่อสุขภาพนั้น มีความคุ้มค่าพอๆ กับการรักษาด้วยยา สำหรับการรักษาโรคความดันโลหิตสูง หรือภาวะคลอเลสเตอรอลสูง ซึ่ง Trautwein ชี้ว่า

“เรามีความพยายามที่จะคิดหาวิธีว่าเราจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดหาเงินทุนอย่างไร เพื่อทำให้อาหารกลายเป็นส่วนหนึ่งของการส่งมอบการดูแลสุขภาพให้กับประชาชน”

 


อ้างอิง
เว็บไซต์โครงการ Fresh Connect
The Happy Broadcast 
Fresh Connect is a Prescription for Healthy Food
You can get prescribed a card to buy fruit and veggies in Boston
This debit card lets doctors prescribe free fruits and vegetables