Skip to main content

'คนรุ่นใหม่' ในชุมชนทางตอนใต้ของลอนดอน ชักชวน 'ผู้สูงอายุ' มาปลูกผักและร่วมกันบริหารจัดการแปลงผักสวนครัว ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน สร้างความสุขให้ผู้สูงวัย ผ่อนคลายความเหงาจากการต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว 

‘ความเหงา’ และ ‘ความโดดเดี่ยว’ ในหมู่ ‘ผู้สูงอายุ’ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในหลายชุมชนทั่วโลก ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่มากมายพยายามหาทางรับมือกับปัญหาดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือกลุ่ม The Furzedown Project ในชุมชนเฟอร์เซดาวน์ วอนด์สเวิร์ท ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่เปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ได้มารวมตัวกันทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับคนในชุมชนและลดความโดดเดี่ยวในสังคมของผู้สูงอายุ และหนึ่งในนั้นคือโปรเจ็กต์ Furzedown Farmers นั่นเอง

โปรเจ็กต์ Furzedown Farmers คือ ชมรมปลูกผักสวนครัว ที่ชวนผู้สูงอายุในชุมชนที่รู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวมารวมตัวกันเพื่อปลูกผักและเรียนรู้เรื่องโภชนาการอาหารการกินที่สำคัญ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตที่แข็งแรง ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับชุมชนผ่านการทำงานอดิเรกร่วมกัน

 

ภาพจาก เว็บไซต์ furzedownproject

 

“มีคนที่ทำสวนปลูกผักเก่งอยู่เยอะมาก หรือถ้าพวกเขาไม่ชอบทำสวนหรือปลูกผัก ก็ยังรู้สึกสนุกสนานไปกับกิจกรรมของพวกเรา เรียกว่าเป็นการบำบัดอีกรูปแบบหนึ่งก็ได้ พวกเราจะออกไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและทำกิจกรรมที่ปลอดภัยกับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ เรายังสามารถพัฒนาชุมชนของเราให้มีความเข้าใจและความรู้สึกเห็นอกเห็นใจมากขึ้น เพราะการทำแบบนี้ช่วยทำให้ผู้สูงอายุรู้ว่าพวกเขายังมีพวกเราอยู่ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่พวกเขาคิดว่าตัวเองไม่เหลือใครแล้วก็ตาม” ซานดร้า ชอว์ ที่ปรึกษาโปรเจ็กต์กล่าว

 

ภาพจาก เว็บไซต์ furzedownproject

 

กิจกรรมในโปรเจ็กต์ Furzedown Farmers มีหลากหลาย ทั้งการส่งอาสาสมัครไปเยี่ยมผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโปรเจ็กต์ที่บ้านของพวกเขาทุกสัปดาห์ การเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุมาร่วมประชุมเพื่อตัดสินใจร่วมกันว่าอยากปลูกผักชนิดใด และจะทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาแปลงผักของตัวเองอย่างไร เช่นเดียวกับการจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ กิ่งชำ และอุปกรณ์ให้กับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังจัดเตรียมความช่วยเหลืออื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุที่มีข้อจำกัดทางกายภาพ รวมถึงมีกิจกรรมฝึกไทเก๊กเพื่อช่วยปรับปรุงการเคลื่อนไหวให้กับผู้สูงอายุที่สนใจอีกด้วย

“การได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์ Furzedown Farmers ทำให้ฉันรู้สึกมั่นใจที่จะออกไปข้างนอกมากขึ้น เนื่องจากฉันมีเพื่อนใหม่ที่ได้รู้จักกันจากการทำกิจกรรม ฉันรู้สึกมีความสุขมากกว่าเดิม และหวังว่าอาสาสมัครจะแวะมาหาฉันที่บ้านทุกๆ สัปดาห์” คุณยายแมดจ์ หนึ่งในผู้ร่วมโปรเจ็กต์ กล่าว

 

ภาพจาก เว็บไซต์ furzedownproject

คุณตาเทอร์รี่ หนึ่งในผู้สูงวัยที่เข้าร่วมปลูกผักทำสวนครัวกับโปรเจ็กต์ Furzedown Farmers เล่าว่า เขาได้เรียนรู้เรื่องการปลูกผักมากมายจากการเข้าร่วมโปรเจ็กต์นี้ “นอกจากได้เรียนรู้เรื่องการปลูกผักแล้ว ยังได้ลงมือทำแล้วก็เฝ้าดูการเติบโตของผักที่พวกเราปลูกเอง ผมว่าการได้ออกไปอยู่ในสวนผักทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ผมรู้สึกดีใจที่ได้มีเพื่อนคุยและได้ทำสวนด้วยกัน”

ทั้งนี้ สวนผักของโปรเจ็กต์ Furzedown Farmers ได้เปิดให้คนนอกได้เข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้สูงอายุที่ไม่มีซึ่งพื้นที่ปลูกผักทำสวนครัวของตัวเอง สามารถเข้ามาใช้พื้นที่เพื่อปลูก ดูแล เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร และนำผักปลอดสารพิษเหล่านี้ไปรับประทานเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับตัวเอง


อ้างอิง
เว็บไซต์ Furzedown Farmers
เฟสบุ๊ก Furzedown Project