Skip to main content

Halo Play Café คือ พื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กที่สูญเสียพ่อแม่หรือคนสำคัญในชีวิตไป ให้เด็กๆ ได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ สร้างความมั่นใจให้ตัวเอง พร้อมทำความเข้าใจเรื่องความตาย และชีวิตที่ต้องไปต่อของพวกเขา

หลังจากสูญเสียสามีไป เอเลีย โจนส์ เข้าใจดีว่ามันเป็นเรื่องยากแค่ไหนที่ต้องจัดการกับความรู้สึกเสียใจของตัวเองและลูกๆ ของเธอ ดังนั้น เมื่อโจนส์ตั้งหลักได้ เธอตัดสินใจสร้างพื้นที่สำหรับส่งต่อความเข้าใจและให้การสนับสนุนพ่อแม่และลูกๆ ที่โศกเศร้าว่า “พวกเขาไม่ได้อยู่คนเดียว” และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ Halo Children's Foundation ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ

“สามีของฉันเสียชีวิตเมื่อปี 2011 เนื่องจากเนื้องอกในสมอง ตอนนั้นฉันมองหาความช่วยเหลือสำหรับลูกสาวทั้ง 2 คนของฉัน ที่มักจะถามว่าพ่อของเขาอยู่ที่ไหน” โจนส์เริ่มต้นเล่า

ประสบการณ์ของเธอกลายเป็นแรงบันดาลใจให้โจนส์เริ่มต้นทำ Halo Children's Foundation องค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือเด็กๆ และครอบครัวที่สูญเสียคนรักไปในปี 2013 โดยพวกเขาให้บริการข้อมูลคำแนะนำ เช่นเดียวกับการช่วยเหลือทางใจและความหวังแก่ผู้ที่ต้องรับมือกับความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง ปู่ย่าตายาย หรือแม้แต่เพื่อนสนิทที่หายไปจากชีวิตของเด็กๆ 

ในปี 2024  Halo Children's Foundation ก็ได้เปิดร้าน Halo Play Café เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับให้ทุกคนมาร่วมสนุก จิบชาดื่มกาแฟและทานอาหารว่าง นวัตกรรมความคิดของร้านคาเฟ่แห่งนี้คือให้การสนับสนุนเด็กๆ และครอบครัวของพวกเขา เมื่อต้องบอกลาคนที่พวกเรารักไปตลอดกาล โดยแนะนำให้พวกเขาออกมาจากบ้านเพื่อรับการช่วยเหลือที่พวกเขาต้องการ

ซาร่าห์ ฟาเฮย์ ที่ปรึกษาด้านการสูญเสียในเด็กของ Halo Children's Foundation ระบุว่า “ที่คาเฟ่ของเรา เราจัดเวิร์กช็อปสำหรับให้เด็กๆ ได้พบปะกับเด็กคนอื่น ทำกิจกรรมร่วมกัน และทำความเข้าใจว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น มันอาจจะเหงามากเมื่อคนรักหรือพ่อแม่เสียชีวิต และบางคนก็ไม่รู้ว่าควรทำอย่างไร เด็กๆ มักไม่ค่อยถูกมองเห็นหรือได้รับการช่วยเหลือทางจิตใจมากนัก มันจึงเป็นเรื่องดีหากจะมีสถานที่หนึ่งที่จะทำให้เด็กรู้สึกสบายใจที่ได้มา”

“สิ่งที่ฉันรู้สึกว่ามีค่าคือทุกคนที่มาล้วนมีประสบการณ์การสูญเสียครั้งใหญ่เหมือนกัน มันเป็นการสูญเสียที่ไม่อาจอธิบายได้เลยด้วยซ้ำ แม้จะมีคนสงสารและรู้สึกเห็นอกเห็นใจ แต่มันก็ไม่เหมือนการได้อยู่ท่ามกลางคนที่เข้าใจและผ่านประสบการณ์ที่คล้ายๆ กันมา” ลินด์เซย์ ร็อบบินส์ หนึ่งในอาสาสมัครของ Halo Children's Foundation กล่าว

Halo Play Café ประกอบด้วยส่วนของสนามเด็กเล่นในร่มและส่วนของคาเฟ่เพื่อให้ทุกคนได้มาใช้ร่วมกัน พร้อมกับมีห้องฝึกอบรมเพื่อจัดอบรมคุณครูเกี่ยวกับเรื่องความเศร้าโศกและการสูญเสีย ตลอดจนการจัดเวิร์กช็อกเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ เช่นเดียวกับห้องสุขภาวะและห้องสมุดที่ให้บริการหนังสือเรื่องความสูญเสียและการรับมือกับการสูญเสีย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่จะเปิดพื้นที่ให้ทุกคนรู้สึกสบายใจเมื่อก้าวเท้าเข้ามา