Skip to main content

เมื่อผ่าน “ปีเก่า” ล่วงเข้าสู่ “ปีใหม่” ทุกๆ ปีจะมีคนจำนวนมากทั่วโลกเฉลิมฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการตั้งใจแน่วแน่ที่จะทำในบางอย่างเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น หรือ “นิวเยียร์เรสโซลูชัน” แต่ทว่าธรรมเนียมปฏิบัตินี้เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไหร่

หากมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ “นิวเยียร์เรสโซลูชัน” เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยอาณาจักร ‘บาบิโลน’ เมื่อกว่า 4,000 ปีที่แล้ว มีการบันทึกถึงธรรมเนียมนี้ครั้งแรกว่า ชาวบาบิโลนโบราณเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ในเดือนมีนาคม เป็นเวลา 12 วัน เรียกว่า “อะคิทู” ซึ่งตรงกับการเริ่มต้นฤดูเพาะปลูกในช่วงใบไม้ผลิ

ระหว่างการเฉลิมฉลอง ชาวบาบิโลนจะตั้งปณิธานต่อพระเจ้าว่า จะตั้งใจจะเก็บออมเงินให้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยปรกติชาวบาบิโลนจะปฏิญาณว่า จะจงรักภักดีต่อกษัตริย์ และให้คำสัญญาต่อกษัตริย์ว่าจะจ่ายหนี้สินทั้งหลาย และคืนสิ่งของที่หยิบยืมมาให้กับเจ้าของที่ถูกต้อง โดยเชื่อว่าถ้าสามารถทำได้จะเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้า แต่หากผิดคำพูด ก็จะถูกลงโทษจากพระเจ้า

ในยุคโรมันโบราณ จักรพรรดิ ‘จูเลียส ซีซาร์’ เปลี่ยนปฏิทินใหม่เป็นระบบเกรกอเรียน และประกาศให้วันที่ 1 มกราคมเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ใช้ตามชาวบาบิโบน คือเดือนมีนาคม มาเป็นมกราคม เพื่อยกย่องเทพเจ้าโรมันชื่อ “เจนุส” ที่หน้าด้านหนึ่งมองไปในอนาคต ส่วนอีกด้านหนึ่งมองย้อนกลับไปในปีที่ผ่านมา

ในช่วงวันปีใหม่ ชาวโรมันจะถวายเครื่องเซ่นสังเวยแด่เทพเจ้าเจนุส และตั้ง “นิวเยียร์เรสโซลูชัน” ว่าจะประพฤติตนเป็นคนดี

นิวเยียร์เรสโซลูชัน ยังคงสืบทอดต่อมาถึงยุคกลาง โดยอัศวินจะปฏิญาณตนซ้ำว่าจะรักษาคุณค่าของความเป็นอัศวิน และวางมือของพวกเขาลงบนตัวของนกยูง

มีการบันทึกเกี่ยวกับการใช้คำว่า “นิวเยียร์เรสโซลูชัน” ในศตวรรษที่ 18 โดยชาวคริสเตียน ซึ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ ชาวคริสเตียนจะมีการทบทวนตัวเองในปีที่ผ่านมา และตั้งปณิธาณสำหรับปีใหม่ว่าจะปฏิบัติตัวให้ดีกว่าปีที่เพิ่งผ่านพ้นไป

นิวเยียร์เรสโซลูชัน กลายเป็นธรรมเนียมการปฏิบัติต่อมาของคนทั่วโลกในศตวรรษที่ 20 นับจากทวีปอเมริกาไปจนถึงเอเชีย โดยที่มีความแตกต่างกันไปตามบริบทของสังคมวัฒนธรรม