พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นที่มีลูกเล็ก เริ่มให้ลูกๆ เข้าชั้นเรียนการใช้ “ลูกคิด” ในการคิดเลข โดยหวังว่า จะช่วยเรื่องพัฒนาการในการคำนวณ และช่วยให้ลูกๆ เป็นเด็กที่มีสมาธิ
Zenshuren องค์กรที่สอนใช้ลูกคิด ทำการสำรวจพ่อแม่ชาวญี่ปุ่นที่มีลูกเล็กเรียนอยู่ชั้นประถมหรืออนุบาลจำนวน 348 คู่ที่เข้าเรียนในชั้นเรียนการคิดเลขด้วยลูกคิด เมื่อช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเด็กที่มาเริ่มต้นเรียนการใช้ลูกคิดร้อยละ 43.7 เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา 1 และร้อยละ 31.6 เป็นเด็กในระดับชั้นอนุบาล
การสำรวจพบว่า เหตุผลหลักที่พ่อแม่ให้ลูกๆ เข้าเรียนการใช้ลูกคิด ร้อยละ 85.6 ระบุว่า ต้องการพัฒนาความสามารถด้านการคำนวณให้กับลูก, ร้อยละ 82.8 ระบุว่า เพราะจะทำให้ความสามารถด้านการคำนวณของลูกดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ในการสำรวจ พบว่า มีพ่อแม่ 211 คู่ที่บอกว่า ลูกไม่เก่งเรื่องคำนวณในตอนแรก โดยร้อยละ 80.8 บอกว่า ชั้นเรียนลูกคิดมีผลทางบวกกับลูกๆ ของพวกเขา โดยเฉพาะเรื่องการซื้อของกินของใช้ประจำวันต่างๆ รวมถึงส่งผลดีในเรื่องการสนทนา และการใช้ชีวิตที่โรงเรียน ขณะที่ร้อยละ 56.9 บอกว่า ผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของลูกๆ มีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นด้วยว่า การเรียนลูกคิดช่วยให้เด็กๆ เอาชนะความเกลียดกลัววิชาเลขได้
การสำรวจยังพบเหตุผลอีกประการหนึ่งที่นอกเหนือจากความต้องพัฒนาการด้านการคำนวณให้กับลูกๆ คือ ความต้องการของพ่อแม่ที่อยากให้กับลูกมีการพัฒนาในเรื่องของสมาธิ
การสำรวจยังเสนอว่า เด็กที่เรียนการใช้ลูกคิดจะเริ่มก้าวหน้าได้เร็วตอนชั้นประถม 3 หรือ 4 เพราะเด็กๆ ได้เรียนเรื่องการคำนวณโดยใช้ลูกคิดในวิชาเรียนของญี่ปุ่นที่จากโรงเรียน
ส่วนความคาดหวังของพ่อแม่ที่มีต่อลูกๆ เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น ร้อยละ 48 ของพ่อแม่ที่ตอบว่า อยากให้ลูกเลือกทำงานในอาชีพที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ขณะที่ร้อยละ 42.5 ตอบว่า หวังอยากให้ลูกเป็นแพทย์ และร้อยละ 26.4 ตอบว่า หวังอยากให้ลูกสนใจเรื่องเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ
ที่มา
Japanese Parents Look to Abacus to Give Children Learning Advantage