Skip to main content

 

งานวิจัยในฝรั่งเศส พบว่า ผู้ที่ปิดการใช้งานบัญชีเฟสบุ๊ก มีความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน ก็จะมีความรู้ด้านการเมืองลดน้อยลง

นักวิจัยจาก ศูนย์วิจัยการเมือง สถาบันการศึกษาการเมืองแห่งปารีส ชี้ว่า การปิดใช้งานเฟสบุ๊กทำให้คนมีความสุขมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ความรู้ทางการเมืองจะลดลง หรือไม่ทันเหตุบ้านการเมืองมากยิ่งขึ้น แต่ถึงกระนั้น การไม่ใช้เฟสบุ๊กก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการแบ่งขั้วแบ่งข้างทางการเมือง

งานวิจัยชิ้นดังกล่าว ได้ทำการสำรวจผู้คนมากกว่า 2,200 คน ในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปี 2022 โดยครึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมการสำรวจต้องปิดการใช้งานบัญชีเฟสบุ๊กของตนเป็นเวลาหนึ่งเดือนระหว่างการเลือกตั้งทั้งสองรอบ ทั้งนี้ ในกลุ่มของคนที่ต้องปิดบัญชีเฟสบุ๊กก็จะถูกแบ่งออกเป็นอีก 2 กลุ่่มย่อย ซึ่งกลุ่มหนึ่งจะได้รับข้อมูลเพื่อส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพและดีต่อสุขภาพจิตมากขึ้น ขณะที่คนอีกกลุ่มได้รับมอบหมายให้ปิดใช้งานเฟสบุ๊กเท่านั้น

เมื่อสิ้นสุดการสำรวจ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มของคนที่ถูกขอให้ปิดใช้งานเฟสบุ๊กเท่านั้น ให้คะแนนความสุข ความสำเร็จ และความพึงพอใจในชีวิตของตัวเองสูงกว่าคนกลุ่มอื่น แต่คนกลุ่มนี้กลับมาความรู้เกี่ยวกับการเมืองน้อยลง

สิ่งที่น่าสนใจ คือ การกำหนดให้ปิดการใช้งานเฟสบุ๊ก ไม่ส่งผลกระทบต่อความรู้ของผู้คนเกี่ยวกับกิจกรรมกีฬาและความบันเทิง ซึ่งการค้นพบครั้งนี้สอดคล้องกับแนวคิดที่ว่า โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะเฟสบุ๊ก ให้ข้อมูลทางการเมืองแก่ผู้ที่ไม่กระตือรือร้นในการค้นหาข่าว”

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังพบอีกว่า การปิดใช้งานบัญชีเฟสบุ๊กไม่มีผลกระทบต่อการแบ่งขั้วทางการเมือง การแบ่งขั้วทางอุดมการณ์ หรือการแบ่งขั้วทางสังคม


อ้างอิง
Facebook increases political knowledge, reduces well-being and informational treatments do little to help
Deactivating your Facebook account increases your happiness but reduces your political knowledge
Deleting your Facebook may increase your well-being but reduce your political knowledge