Skip to main content

 

 

คนรุ่นใหม่ชาวจีน แหกประเพณีแต่งงานแบบดั้งเดิมที่ใช้จ่ายเงินทองแบบสุรุ่ยสุร่าย มาฉลองแบบถูกและประหยัดที่ร้านฟาสต์ฟู้ด และร้านหม้อไฟแทน เพื่อเก็บเงินทองที่หามาอย่างยากเย็นแสนเข็ญไว้ใช้กับสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากกว่าในชีวิต

เป็นที่รู้กันดีว่า การแต่งงานตามแบบธรรมเนียมจีนโบราณ เป็นการจัดพิธีที่ฟุ้งเฟ้อและฟุ่มเฟือย ทำให้คนหนุ่มสาวปัจจุบันของจีน เลือกที่จะฝ่าวิธีคิดแบบเก่า โดยลดค่าใช้จ่ายในงานแต่งงานลง รวมไปถึงยกเลิกพิธีกรรมที่ซับซ้อน เพื่อจะทำให้สามารถมีเงินพอจะจัดงานแต่งงานได้

คู่แต่งงานคู่หนึ่งอยู่ที่จังหวัดกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน พวกเขาเชิญแขก 20 คนมาร่วมงาน ซึ่งนับว่าเป็นการจัดงานที่เล็กมากเมื่อเทียบกับงานแต่งงานตามประเพณีดั้งเดิม ซ้ำยังแหวกขนบด้วยการเลี้ยงอาหารตะวันตก เป็นแฮมเบอร์เกอร์จากร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของอเมริกา

“ตอนสมัยเรียนหนังสือ พวกเราใช้ร้านแมคโดนัลด์เป็นสถานที่เดท ทุกครั้งที่มีของเล่นเฮลโลคิตตี้มาวาง เขาก็จะซื้อมาให้ฉัน” เสี่ยวเย่จื่อ ว่าที่เจ้าสาวบอก

คู่แต่งงานคู่นี้ใช้ ร้านแมคโดนัลด์ สาขาฝอซานในกวางตุ้งเป็นสถานที่จัดงานแต่ง ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายเพียง 800 หยวน หรือราว 3,700 บาท สำหรับค่าอาหารทั้งหมด และเมื่อรวมค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารเลี้ยงแขกในงานและการตกแต่งสถานที่ รวมแล้วยังไม่ถึง 2,000 หยวน หรือตกเป็นเงินไทยประมาณ 9,300 บาท ซึ่งต่างจากการจัดงานแต่งที่โรงแรมหรู มรามักจะมีค่าใช้จ่ายเรื่องสถานที่และอาหารในราคาที่สูงลิบลิ่ว

การจัดงานแต่งงานที่ร้านฟาสต์ฟู้ดสามารถช่วยประหยัดเงินได้มาก ขณะที่ทางร้านเองก็จัดเตรียมฉากหลังต่างๆ ที่เป็นการหยอกเย้าสนุกสนานสำหรับวันสำคัญนี้

“แขกมากกว่า 20 คนนั่งด้วยกันที่แมคโดนัลด์ ชนแก้วโค้กแทนไวน์ กับแฮมเบอร์เกอร์และของทอดต่างๆ เราคุยไปกินไป ได้รับคำอวยพรจากคนแปลกหน้า มันเป็นวันที่ไม่มีทางลืมได้เลยจริงๆ” เสี่ยวเย่จื่อ บอก

การจัดงานแต่งที่ร้านแมคโดนัลด์ ทำให้เสี่ยวเย่จื่อประหยัดเงินไปได้มากกว่า 100,000 หยวน หรือเกือบ 4.7 แสนบาท และเลือกที่จะใช้เงินไปกับการไปฮันนีมูนและถ่ายรูปแต่งงานที่ทะเลอีเจี้ยนในประเทศกรีซ รวมถึงนำเงินไปใช้กับการรีโนเวทบ้านใหม่ซึ่งเป็นเรือนหอของพวกเขา

ในขณะที่คู่แต่งงานอีกคู่หนึ่ง ซึ่งอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ เลือกร้านหม้อไฟ Haidilao เป็นสถานที่จัดงานแต่ง ซึ่งทางร้านจะตกแต่งสถานที่ให้พร้อม รวมทั้งยังมีพนักงานของร้านทำหน้าที่เป้นนักร้องร้องเพลงอวยพรให้กับคู่บ่าวสาวและแขกที่มาร่วมงานด้วย

ขณะเดียวกัน มีคำวิจารณ์ถึงการจัดงานแบบที่ไม่เป็นทางการนี้ แต่คนหนุ่มสาวเหล่านี้กลับมองข้าม และบอกว่า พวกเขาเลือกที่จะจ่ายเงินไปกับสิ่งที่มีความสำคัญกับชีวิตของพวกเขา มากกว่าการเสียเงินมากมายไปกับการจัดงานแต่งงานแค่วันเดียว

“งานแต่งที่ฟุ่มเฟือยอาจดูน่าประทับใจ แต่ฉันเลือกจะใช้เงินที่หามาได้อย่างยากลำบาก ในการทำให้ชีวิตแต่ละวันดีขึ้นมากกว่าจะเอาเงินไปใช้หมดในวันเดียว” หลี่ เหมิงเมิง เจ้าสาวชาวเซี่ยงไฮ้กล่าว

ขณะที่ชาวพลเมืองเน็ตต่างพากันสนับสนุนแนวทางการจัดงานแต่งงานแบบใหม่ โดยมีผู้แสดงความเห็นว่า สิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องการ ก็คือ การแต่งงานที่ยอมให้แสดงออกถึงความเป็นตัวตนของพวกเขาได้จริงๆ


ที่มา
Cash-conscious China couples host fast-food nuptials at McDonald’s and Haidilao hotpot chain