Skip to main content

 

กิจกรรมเก็บขยะในอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี เฟซลิฟต์ (Yosemite Facelift) นอกจากจะช่วยให้ธรรมชาติสะอาด ปราศจากขยะพลาสติกแล้ว คนที่มาร่วมทำกิจกรรมยังสามารถนำขยะเหล่านั้น ไปแลกรับบริการสปาทรีตเมนต์ฟรีจากสปาชื่อดังในพื้นที่ได้ฟรี!

เป็นเวลากว่า 21 ปีแล้ว ที่ สมาคมนักปีนเขาแห่งโยเซมิตี (Yosemite Climbing Association) ได้เป็นผู้นำในการทำความสะอาด อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นอุทยานแห่งชาติอันเป็นที่รักของทุกคน แต่กิจกรรมเก็บขยะของที่นี่ไม่เหมือนกับที่ไหนๆ เพราะคนที่มาร่วมกิจกรรมสามารถนำขยะที่เก็บได้ ไปแลกรับบริการสปาทรีตเมนต์ได้ฟรี

Rush Creek Lodge & Spa ซึ่งเป็นรีสอร์ทในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่อุทยาน ได้ทำโครงการที่ชื่อว่า Trade Trash for Spa Treatments มาเป็นระยะเวลา 4 ปีแล้ว โดยทางรีสอร์ทมีความเชื่อเรื่องความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม พวกเขาจึงต้องการตอบแทนชุมชนและสิ่งแวดล้อมด้วยสิ่งที่ตัวเองสามารถทำได้ และการเปิดให้บริการสปาทรีตเมนต์สำหรับผู้เข้าร่วมเก็บขยะในอุทยานแห่งชาติก็เป็นสิ่งที่พวกเขาเลือกทำ

“โครงการนี้เปิดโอกาสให้อาสาสมัครเอาขยะที่พวกเขาเก็บได้มาแลกใช้บริการสปาฟรี ซึ่งทำให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงจิตอาสา ที่นักท่องเที่ยวจะได้ท่องเที่ยวไปพร้อมกับการดูแลสิ่งแวดล้อม” ตัวแทนรีสอร์ทกล่าว

ปี 2023 สปาสุดหรูของ Rush Creek Lodge & Spa ได้ทำหน้าที่ต้อนรับอาสาสมัครทั้งหมด 55 คน ที่สามารถเก็บขยะได้มากกว่า 400 กิโลกรัม ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมเก็บขยะที่มีมากกว่า 1,000 คน และสามารถรวบรวมขยะได้มากถึง 4.73 ตัน

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาสาสมัครหลายหมื่นคนได้กำจัดขยะและเศษขยะจำนวนมากกว่า 544 ตัน ออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติโยเซมิตและพื้นที่สาธารณะอื่นๆ ตลอดจนโครงการรักษาความสะอาดอีกหลายโครงการด้วย” ตัวแทนของสมาคมระบุ

“อุทยานแห่งชาติเป็นของทุกคน และมันจะไม่ใช่อุทยานของคุณจริงๆ จนกว่าคุณจะได้ทำหน้าที่ดูแลมัน ผมจึงเชื่อเป็นอย่างยิ่งกว่าการที่ทุกคนมีส่วนร่วม จะทำให้กิจกรรมนี้กลายเป็นสิ่งที่พวกเขาได้ทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมเพื่ออุทยาน” เคน ยาเกอร์ ผู้เริ่มต้นกิจกรรมเก็บขยะบอก

ทั้งนี้ กิจกรรมเก็บขยะจะเกิดขึ้นในระหว่างเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งอาสาสมัครจะต้องลงทะเบียนและสมัครเข้ามาร่วมโครงการ โดยระหว่างดำเนินโครงการ เจ้าหน้าที่อุทยานจะทำหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยให้กับคนที่เข้าร่วมโครงการ

“เราไม่มีพนักงานที่จะคอยเก็บขยะในพื้นที่ เราจึงรู้สึกขอบคุณทุกคนอย่างมากที่สละเวลาในชีวิตมาช่วยทำความสะอาดอุทยานแห่งชาติโยเซมิตีของพวกเรา” สก็อต เกดิแมน เจ้าหน้าที่อุทยาน กล่าวขอบคุณ


อ้างอิง
Yosemite Facelift Yosemite's Annual Park-wide Cleanup
Pick up trash at Yosemite, and you can trade in your loot for a free spa treatment
Yosemite National Park Celebrates Trash Pickup Efforts