Skip to main content

 

New Ground โครงการ Cohousing แห่งแรกของสหราชอาณาจักร ที่ทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับผู้อยู่อาศัยที่เป็นหญิงสูงวัย ให้มาอยู่อาศัยร่วมกันเป็นชุมชนที่ต่างดูแลซึ่งกันและกัน เพื่อไม่ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวหลังคู่ครองจากไป หรือช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระจากการควบคุมของสามี

เทรนด์ของ Cohousing หรือการอยู่อาศัยร่วมกัน กำลังเป็นที่สนใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ โครงการ New Ground ซึ่งเป็นโครงการบ้านจัดสรร Cohousing แห่งแรกและแห่งเดียวในสหราชอาณาจักร สำหรับผู้หญิงอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขและต่อสู้กับปัญหาความโดดเดี่ยวของคนในสังคมยุคใหม่ พร้อมกับให้ผู้พักอาศัยมีความกระตือรือร้นและใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ

โครงการ New Ground เริ่มขึ้นในปี 1998 โดยผู้หญิง 6 คนที่ต้องการสร้างชุมชนการอยู่ร่วมกันของผู้หญิงสูงอายุ และหลังจากความพยายามในการก่อตั้งโครงการที่กินเวลาหลายปี ชุมชน New Ground ก็เปิดตัวในปี 2016 โดยมีอพาร์ทเมนต์ทั้งหมด 25 ห้อง พื้นที่ส่วนกลาง สวน แฟลตที่เพื่อนและญาติสามารถเข้าพักได้ รวมถึงบ้านส่วนกลางสำหรับรับประทานอาหารร่วมกัน ดูหนัง เล่นโยคะ ทำกิจกรรมต่างๆ และเรียนหนังสือ

คุณป้าจู๊ด ทิสดัลล์ ที่เข้ามาอยู่อาศัยที่ New Ground ตั้งแต่เริ่มต้นเปิดตัว เล่าว่า ผู้หญิงกลุ่มแรกที่เข้ามาอยู่ที่นี่มีอายุเกิน 60 ปีกันหมดแล้ว และเป็นคนอีกรุ่นหนึ่งที่อาจไม่ได้มีเสรีภาพเท่ากับผู้หญิงรุ่นใหม่ในยุคนี้ โดยมีทั้งคนที่แต่งงานแล้ว และที่ไม่ได้แต่งงาน แล้วก็ไม่ได้มีลูกหลานกันทุกคน

“ผู้หญิงเหล่านี้รู้สึกแบบเดียวกันว่า พวกผู้ชายควบคุมชีวิตของพวกเธอมากเกินไป พวกเธอจึงต้องการที่จะจัดการชีวิตของตัวเอง และสามารถเลือกใช้ชีวิตตามวัย ท่ามกลางกลุ่มผู้หญิงที่เข้าอกเข้าใจกัน” คุณป้าจู๊ด กล่าว

ปัจจุบันนี้ New Ground มีผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 26 คน อายุระหว่าง 55 - 93 ปี อพาร์ทเมนต์แต่ละห้องสามารถมองเห็นสวนที่เบ่งบานไปด้วยดอกไม้ ผลเบอร์รี่ และสวนผลไม้ โดยผู้หญิงสูงวัยกลุ่มนี้ไม่ได้รับการดูแลจากพยาบาลหรือผู้ดูแลมืออาชีพ แต่พวกเธอจะคอยดูแลซึ่งกันและกัน ผ่านระบบ “บัดดี้” ที่พวกเธอจะคอยสังเกตความเคลื่อนไหวของกันและกัน ว่าเพื่อนบ้านของพวกเธอเปิดไฟหรือไม่ หรือหากว่าพวกเธอกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพื่อนร่วมบ้านเหล่านี้ก็จะให้การสนับสนุนทางใจอย่างเต็มที่

“เราคอยดูแลกันและกัน แต่เราไม่ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าหรืออาบน้ำให้กัน ผู้หญิงที่ต้องการผู้ดูแลก็สามารถหาคนเข้ามาดูแลพวกเธอได้” คุณยายอาร์เจนท์ กล่าว

คุณยายอาร์เจนท์ สูญเสียคู่ชีวิตไปเมื่อ 11 ปีที่แล้ว และต้องอาศัยอยู่ตามลำพังอย่างโดดเดี่ยว คุณยายจึงตัดสินใจเข้ามาอยู่ที่ New Ground

“ข้อดีของที่นี่คือไม่มีบันไดที่น่ากังวลอีกต่อไป ซึ่งมันทำให้ลูกสาวของฉันไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยอีกแล้ว” คุณยายอาร์เจนท์บอก

Cohousing ไม่เพียงแต่ให้ประโยชน์กับผู้อยู่อาศัย แต่ยังก่อให้เกิดผลประโยชน์กับสังคมด้วย เนื่องจากหญิงสูงวัยที่ตัดสินขายบ้านหลังใหญ่ของตัวเองหลังคู่ชีวิตจากไป  ทำให้มีบ้านว่างสำหรับครอบครัวใหญ่ในตลาดที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางปัญหาบ้านขาดแคลนที่หลายประเทศกำลังเผชิญ

“เราตกเป็นทาสของตลาดที่อยู่อาศัยมาเป็นเวลานาน และเป็นเรื่องยากมากที่จะสร้างชุมชนที่มีความสามัคคีกันภายในตลาดนั้น ดังนั้น คนที่สนใจ Cohousing จึงเป็นกลุ่มคนที่ต้องการความใกล้ชิดกับเพื่อนบ้าน ซึ่งมันไม่ได้แค่ช่วยบรรเทาความเหงาเท่านั้น แต่ยังให้ช่วยผู้คนกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศครอบครัว แต่ยังมีพื้นที่สำหรับตัวเองอยู่” เมลิส ฮาวาร์ด ผู้อำนวยการของ Archio Architects กล่าว

 

อ้างอิง
เว็บไซต์ New Ground
New Ground Cohousing Community
A model for senior living? London’s commune for older women
‘We have brothers, sons, lovers – but they can’t live here!’ The happy home shared by 26 women