Skip to main content

 

หลายคนมักพูดว่า ฉันอายุมากแล้ว จะไปเล่นกล้ามคงไม่ไหว แต่คุณยายมาร์ลีนกับคุณยายโจแอน ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า คำพูดเหล่านั้นไม่เป็นจริง เมื่อคุณยายทั้งสองเริ่มออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อตอนอายุ 60 ปีล่วงไปแล้ว และกลายเป็นนักเพาะกายรุ่นใหญ่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายคน

ตอนที่ คุณยายโจแอน แมคโดนัลด์ อายุ 71 ปี คุณยายมีน้ำหนักตัวมากถึง 90 กิโลกรัม และเป็นโรคความดันโลหิตสูงกับโรคไต ทำให้คุณยายต้องกินยาลดไขมันในเลือด และยาลดกรดไหลย้อนอยู่ตลอด ขนาดลูกสาวของคุณยายถึงกับส่ายหัว ส่วนตัวคุณยายเองก็รู้สึกเหน็ดเหนื่อยใจกับอาการป่วยมากมายของเธอ

คุณยายโจแอนตัดสินใจย้ายไปอยู่กับลูกสาวและลูกเขย ซึ่งทั้งคู่ทำงานเป็นเทรนเนอร์ในประเทศเม็กซิโก คุณยายโจแอนเริ่มต้นเรียนรู้การทำโปรตีนเชค เข้ายิม และทำตามโปรแกรมการออกกำลังกายที่ลูกสาวออกแบบให้ จากนั้น จึงเริ่มออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนัก ที่คุณยายเริ่มต้นที่ 1 กิโลกรัม จนกระทั่งทุกวันนี้ คุณยายสามารถยกน้ำหนักได้มากถึง 11 กิโลกรัม

“ฉันยุ่งอยู่กับการดูแลคนในครอบครัว จนลืมที่จะดูแลตัวเอง ถ้าตอนนั้นฉันได้เรียนรู้สิ่งที่ฉันรู้ในตอนนี้ ฉันคงจะเป็นคนที่มีสุขภาพดีไปตลอดชีวิต และศัตรูตัวจริงที่เราต้องต่อสู้ด้วยก็คือตัวเราเอง” คุณยายโจแอนกล่าว

ตอนนี้คุณยายโจแอนมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมกว่า 2 ล้านคน และเธอมักจะโพสต์รูปภาพกับข้อความให้กำลังใจผู้สูงวัยคนอื่นๆ เสมอ โดยคุณยายกล่าวว่า “ฉันมีแนวโน้มที่จะทำในสิ่งที่คนอื่นมักจะพูดว่า ‘ให้ตายสิ เธอกำลังทำอะไรอยู่นั่น’”

คุณยายโจแอนไม่ใช่คนเดียวที่เป็นแรงบันดาลใจเรื่องการดูแลรูปร่าง เพราะยังมี คุณยายมาร์ลีน ฟลาวเวอร์ส ในวัย 67 ปี ที่หันมาดูแลร่างกายของตัวเอง และตอนนี้คุณยายมาร์ลีนก็กลายเป็นนักกล้ามที่มักจะขึ้นเวทีแข่งขันอยู่เสมอ

ประสบการณ์ชีวิตและการหย่าร้างถึง 2 ครั้ง ส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเองของคุณยายมาร์ลีนอย่างมาก และทำให้เธอต้องต่อสู้กับโรคการกินผิดปกติอยู่หลายปี โดยเธอเล่าว่า

“มันเลวร้ายลงเรื่อยๆ จนกระทั่งฉันต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เพราะปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักตอนอายุ 58  และนั่นคือสัญญาณเตือนที่ทำให้ฉันเกิดความตระหนักขึ้นมา”

เมื่อออกจากโรงพยาบาล ลูกชายของคุณยายมาร์ลีนแนะนำให้เธอเริ่มต้นดูแลร่างกายผ่านการออกกำลังกาย และดูแลเรื่องอาหารการกินอย่างจริงจัง หลังจากนั้นเธอเริ่มเข้ายิมตามคำแนะนำของลูกชาย

“ฉันกลัวมากว่าคนจะมองฉัน หรือเดินมาบอกว่าฉันแก่เกินไป แต่ฉันออกกำลังกายที่บ้านต่อไปไม่ได้แล้ว ฉันกับลูกชายก็เลยเริ่มเข้ายิมด้วยกัน ลองเล่นเครื่องออกกำลังเครื่องนั้นเครื่องนี้”

คุณยายมาร์ลีนค่อยๆ สร้างกล้ามเนื้อของตัวเอง ด้วยการช่วยเหลือของลูกชาย เธอบอกว่าเธอรู้สึกแข็งแรงขึ้น ขณะที่คนรอบข้างก็เริ่มมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของเธอ และกล่าวชื่นชม  ซึ่งคำชื่นชมเหล่านั้นได้จุดประกายให้คุณยายมาร์ลีนตัดสินใจถ่ายคลิปตัวเองขณะออกกำลังกาย และอัปโหลดลงติ๊กต็อกและอินสตาแกรม ยอดผู้ติดตามที่ค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นทำให้เธอตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันเพาะกาย โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นมีสุขภาพแข็งแรงเหมือนกับเธอ

ปัจจุบันนี้ คุณยายมาร์ลีน ในวัย 67 ปี สามารถคว้าถ้วยรางวัลเพาะกายมาได้ 4 รายการ มีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียมากกว่า 1 ล้านคน ทั้งนี้ เธอยังคงออกกำลังกายทุกวัน โดยเริ่มจากการบริหารกล้ามท้อง 10 นาที และวิดพื้น 130 ครั้ง ก่อนจะเข้ายิมอีก 2 ชั่วโมง

“การแก่ตัวลงหมายความว่า ฉันต้องการเวลาพักฟื้นมากกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ไม่ว่าอย่างไร อายุก็เป็นแค่ตัวเลขเท่านั้น แต่ฉันก็มีภารกิจที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน เมื่อคุณเคลื่อนไหว มันจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นเสมอ และไม่มีอะไรที่เหมือนการออกกำลังกายอีกแล้ว” คุณยายมาร์ลีนกล่าว


อ้างอิง
อินสตาแกรมคุณยายโจแอน
อินสตาแกรมคุณยายมาร์ลีน
A new start after 60: I always battled with my body image – until I became a bodybuilder at 64
A new start after 60: ‘I was sick, tired and had lost myself – until I began lifting weights at 71’