Skip to main content

 

บทบาท “อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย” บนโลกออนไลน์กำลังเป็นเทรนด์ฮิตที่ดึงดูดใจสินค้าแบรนด์ต่างๆ และสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์สูงวัยได้เป็นกอบเป็นกำ จนอาจเรียกได้ว่า นี่เป็นช่วงเวลาเบ่งบานของครีเอเตอร์สูงวัย

คนที่ไถ “ติ๊กต็อก” ช่วงหลังมานี้ คงจะได้เห็นคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์ หรือครีเอเตอร์รุ่นใหญ่ทั้งไทยและต่างประเทศกันมากขึ้น ไม่ว่าจะคอนเทนต์ตลกสนุกสนาน แฟชั่น ทำอาหาร หรือคอนเทนต์น่ารักๆ มากมาย และดูเหมือนว่าผู้ชมจะให้ความรักและการสนับสนุนครีเอเตอร์สูงวัยเหล่านี้กันอย่างมาก จนทำให้อินฟลูสูงวัยทั้งหลาย กลายเป็นที่ดึงดูดใจแบรนด์ต่างๆ ให้อยากเข้ามาร่วมงานด้วย

เจนนี่ ครูป้า ในวัย 91 ปี หนึ่งครีเอเตอร์รุ่นใหญ่ที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับ พาราเมาต์พิกเจอส์ ในการโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง 80 for Brady คุณยายเจนนี่ อาศัยอยู่ในบ้านพักสำหรับผู้สูงอายุ มีผู้ติดตามติ๊กต็อกของคุณยายมากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งคุณยายไม่ใช่ครีเอเตอร์สูงวัยเพียงคนเดียวที่สามารถสร้างรายได้จากการโฆษณาบนติ๊กต็อก แต่ยังมีครีเอเตอร์สูงวัยอื่นๆ อีกมากมายที่กำลังกลายเป็นลูกรักคนใหม่ของแบรนด์ต่างๆ

เม คาร์วาฟสกี เอเจนซี่การตลาดบริษัท Obviously ชี้ว่า ติ๊กต็อกกำลังได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานที่มีอายุมาก ดังนั้นบริษัทต่างๆ จึงพยายามค้นหาผู้มีอิทธิพลในติ๊กต็อกที่อายุมากกว่า 55 ปี โดยครีเอเตอร์เหล่านี้ประสบความสำเร็จในการทำวิดีโอที่เป็นการแบ่งปันบทเรียนชีวิต เคล็ดลับด้านแฟชั่น การทำอาหาร การโต้ตอบกับลูกหลาน หรือแค่ทำตัวตลกๆ ในขณะเดียวกันก็สามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ

แม้รายได้จากการเป็นครีเอเตอร์อาจไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตยามเกษียณ แต่การเป็นครีเอเตอร์ก็ช่วยให้ผู้สูงอายุมีเงินใช้รายปี และยังสามารถใช้เป็นเงินพิเศษสำหรับการลงทุนได้อีกด้วย

กิม แทน วัย 62 ปี หลังจากที่ท้อใจกับการหางานที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมแฟชั่น จึงเข้าสู่การเป็นครีเอเตอร์ในติ๊กต็อกด้วยการช่วยเหลือจากลูกสาว และตอนนี้เธอทำวิดีโอแบ่งปันการแต่งกายของเธอในแต่ละวัน (Outfit of the day หรือ O.O.T.D) ซึ่งทำให้กิมสามารถเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมแฟชั่นได้ในวิธีการที่แตกต่างออกไป หลังจากเปิดแอคเค้าน์ได้ไม่นาน เธอมีผู้ติดตามแล้วมากกว่า 200,000 คน และดึงดูดแบรนด์ต่างๆ ให้เข้ามาร่วมงานกับเธอได้

เควิน ครูซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมบริษัท Upfluence ระบุว่า ติ๊กต็อกกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ง่ายสำหรับผู้สูงอายุสำหรับการสร้างฐานผู้ชม เนื่องจากฟีดของผู้ใช้จะแสดงเนื้อหาตามสิ่งที่พวกเขาอาจสนใจ และแอคเค้าน์ที่คล้ายกับที่พวกเขาได้ดู มากกว่าฟีดเนื้อหาจากแอคเค้าน์ที่พวกเขาติดตาม ซึ่งผู้ชมวัยรุ่นอาจไม่คิดที่จะติดตามครีเอเตอร์ที่ดูแตกต่างไปจากตัวเองมากนัก แต่พวกเขาอาจได้เห็นวิดีโอของครีเอเตอร์สูงวัยที่พวกเขาชอบ และเริ่มติดตามครีเอเตอร์คนนั้นๆ “มันเป็นเรื่องของเนื้อหา ไม่ใช่ตัวบุคคล” ครูซีกล่าว

เช่นเดียวกับ คุณป้าหลิน ยามาดะ เดวิส วัย 66 ปี เจ้าของแอคเคาน์ Cooking With Lynja ซึ่งช่วยให้ลูกชายของเธอที่เป็นช่างภาพได้ฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 หลังจากนั้นแค่ 6 เดือน เธอก็มีผู้ติดตามมากถึง 1 ล้านคน และสปอนเซอร์จากแบรนด์ต่างๆ ก็เริ่มติดต่อหาเธอ และจนตอนนี้ คุณป้าหลินมีผู้ติดตามมากกว่า 15 ล้านคน และเธอก็ได้รับเงินจากสปอนเซอร์มากถึง 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อครีเอตวิดีโอสำหรับโปรโมตแบรนด์ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ครีเอเตอร์ทั้งหลายจำเป็นต้องสมดุลเนื้อหาที่ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ต่างๆ กับเนื้อหาของช่องตัวเอง เพราะผู้ใช้งานไม่ต้องการดูโฆษณาจำนวนมาก ซึ่ง คุณป้าลิซ่า เปเดซ วัย 59 ปี นักแสดงตลกในเมืองซานดิเอโก และมีผู้ติดตามมากว่า 750,000 คน ก็ระบุว่าเธอต้องคิดว่าจะใส่มุกตลกของตัวเองลงไปในวิดีโอโปรโมตได้ยังไง เพราะนั่นคือสิ่งที่คนดูของเธอคาดหวัง อย่างไรก็ตาม คุณป้าเปเดซบอกว่าเธอไม่มีแผนจะเกษียณเร็วๆ นี้ เพราะเธอกำลังนำรายได้จากติ๊กต็อกที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาเก็บออม

อาจเรียกได้ว่า นี่คือช่วงเวลาเบ่งบานของครีเอเตอร์สูงวัยก็เป็นได้

 

อ้างอิง
As Older TikTok Creators Flourish, Brands Are Signing Them Up