Skip to main content

 

เด็กไทยจำนวนมากขาดทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจำเป็นสำหรับตลาดแรงงานปัจจุบันและอนาคต จากรายงานการสอบประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA ในปี 2018 พบว่า มีเด็กชายไทยเพียงร้อยละ 20 และเด็กหญิงเพียงร้อยละ 14 ที่มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในระดับที่จะมีอาชีพในด้านวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์ได้ก่อนอายุ 30 ปี ขณะที่เยาวชนไทยอีกกว่า 1.4 ล้านคนไม่ได้อยู่ทั้งในระบบการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม และส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

คยองซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ระบุว่า ปัจจุบัน งานที่เกี่ยวข้องกับ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM เป็นกุญแจสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก แต่กลับพบว่านักเรียนจำนวนมากในประเทศไทยยังคงขาดทักษะที่จำเป็นเหล่านี้สำหรับการศึกษาต่อและการทำงาน

ยูนิเซฟ ประเทศไทย จึงร่วมกับ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เพื่อพัฒนาการศึกษาด้าน STEM ให้กับโรงเรียนมัธยมในประเทศไทยโดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท นับจากเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีการดำเนินโครงการร่วมกับโรงเรียนมัธยมกว่า 100 แห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะเข้าถึงนักเรียน 25,000 คน และครู 500 คนภายในสามปีแรก และบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป จะร่วมสนับสนุนเพื่อให้ยูนิเซฟเข้าถึงเป้าหมายเด็กและเยาวชนจำนวน 10 ล้านคนทั่วโลกผ่านการศึกษาในแต่ละปี ที่มุ่งเน้นไปที่การจัดอบรมด้าน STEM ศึกษา และพัฒนาทักษะให้กับเด็กและเยาวชนในแอฟริกา เอเชีย อเมริกากลางและอเมริกาใต้

“ความร่วมมือกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป จะช่วยเติมเต็มช่องว่างให้เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงที่มักขาดโอกาส ให้ได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว” ผู้อำนวยการยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าว

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าว ยังส่งเสริมการอบรมครูในวิชาด้าน STEM ศึกษา และจัดกิจกรรมนอกเวลาเรียน ค่ายฝึกทักษะ STEM งานนิทรรศการวิทยาศาสตร์ และการแนะแนวให้เยาวชน ซึ่งครอบคลุมไปถึงเยาวชนกลุ่มเปราะบาง และเยาวชนที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม เพื่อให้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะที่จำเป็น

เรเน่ แกร์ฮาร์ด ประธานและซีอีโอของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ตระหนักถึงบทบาทในสังคม จึงได้พัฒนาโครงการด้านการศึกษาที่ตอบโจทย์เพื่อมอบโอกาสทางอาชีพในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้กับเยาวชน และส่งเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับงานในอนาคต

“เราทราบดีว่าการศึกษาเป็นกลไกที่ขับเคลื่อนสังคมและเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตเศรษฐกิจไทย ตอนนี้เรามียูนิเซฟเป็นพันธมิตรระยะยาวที่จะสนับสนุนความร่วมมือระดับโลกด้าน STEM ศึกษาสำหรับเยาวชนทั่วประเทศไทย เราจะร่วมกันเติมเต็มช่องว่างระหว่างการศึกษาและชีวิตการทำงานสำหรับเยาวชน และเตรียมพวกเขาเพื่อการเติบโตทางอาชีพในอนาคต” ประธานและซีอีโอของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าว