Skip to main content

 

เกาหลีใต้สามารถรีไซเคิลขยะอาหารได้มากถึงร้อยละ 98 อาหารที่เหลือทิ้งจากบ้านเรือนและร้านอาหาร จะถูกเปลี่ยนให้เป็นปุ๋ยหมัก อาหารสัตว์ รวมถึงเปลี่ยนไปเป็นพลังงานทางเลือก

“เครื่องเคียง” หลากหลายชนิด เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกินอาหารของชาวเกาหลี และมักจะเหลือทิ้งเป็นขยะอาหารจำนวนมากตามร้านอาหารที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ทุกเช้ารถบรรทุกขยะหลายสิบคันจะทำหน้าที่นำขยะอาหารที่ทั้งเหนียวและส่งกลิ่นเหม็นมากกว่า 400 ตัน จากบ้านเรือนและร้านอาหารไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนขยะอาหารเหล่านี้ให้กลายเป็นพลังงานทางเลือกที่จะส่งกลับไปให้กับครัวเรือนประชาชน

หนึ่งในสถานที่จัดการขยะของเกาหลีใต้ คือ ศูนย์พลังงานชีวภาพแทจอน (Deajeon Bioenergy Center) ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์จัดการขยะที่มีอยู่มากกว่า 300 แห่ง ที่ช่วยให้เกาหลีใต้สามารถรีไซเคิลขยะอาหารได้มากถึง 15,000 ตันต่อวัน และสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก อาหารสัตว์ หรือเปลี่ยนให้เป็นก๊าซชีวภาพ ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียนประเภทหนึ่ง

ในแต่ละปี เกาหลีใต้ก็สามารถรีไซเคิลขยะอาหารได้ประมาณ 5 ล้านตัน และตลอดระยะเวลาสามทศวรรษ เกาหลีใต้ได้สร้างระบบรีไซเคิล จัดเก็บ และจัดการขยะ ที่ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยสามารถรีไซเคิลขยะอาหารได้มากถึง 98%

เกาหลีใต้สามารถบรรลุเป้าหมายของจัดการขยะอาหารได้ ด้วยการออกกฎห้ามทิ้งเศษอาหารลงในหลุมฝังกลบ พร้อมกำหนดให้ผู้อยู่อาศัยทุกคนต้องแยกขยะอาหารออกจากถังขยะ และต้องทำการรีไซเคิลขยะ พร้อมกันนี้ ภาครัฐยังทำการปรับเงินประชาชนที่ทิ้งขยะอาหารลงในถังขยะทั่วไป แทนการทิ้งลงในถังขยะสำหรับขยะอาหาร

ไม่เพียงเท่านั้น การทิ้งขยะลงในถังขยะสำหรับขยะอาหารจะมีค่าธรรมเนียมในการใช้ โดยประชาชนชาวเกาหลีใต้จะมีบัตรที่ใช้ติดตามพฤติกรรมการรีไซเคิลขยะอาหาร และหากต้องการใช้งานถังขยะนี้ จะต้องนำบัตรไปแตะที่ถังขยะสำหรับขยะอาหาร เมื่อฝาเปิดออก ก็นำขยะอาหารวางลงไปด้านใน

“พวกเราต้องระวังเรื่องขยะอาหารของเราเป็นอย่างมาก เพราะเราต้องจ่ายค่ารีไซเคิลตามน้ำหนัก” หญิงชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งกล่าว

การทิ้งขยะอาหารแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่าย โดยครอบครัวหนึ่งจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมประมาณ 200 บาทต่อเดือนเพื่อทำการรีไซเคิลขยะอาหาร และนั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้ มีความตระหนักในเรื่องการก่อปริมาณขยะอาหาร

อย่างไรก็ตาม ระบบการทำงานรีไซเคิลขยะอาหารของเกาหลีใต้ก็ยังไม่ถือเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากการคัดแยกขยะอาหารเป็นเรื่องยาก อาหารอย่างไข่ เนื้อไก่ และหัวหอมสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้ แต่เปลือกไข่ กระดูก และรากไม้ไม่สามารถทำได้ รวมถึงมีดแบบใช้แล้วทิ้ง หรือแม้แต่มูลสัตว์ ที่หลายครั้งก็ปรากฏอยู่ในถังขยะสำหรับขยะอาหาร และหากสิ่งของเหล่านี้ถูกส่งเข้าไปในระบบมากเกินไป ก็ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับเครื่องจักรและต้องใช้เวลาซ่อมแซมเป็นเวลานาน

ท้ายที่สุดแล้ว วิธีที่ดีสุดในการจัดการกับปัญหาขยะอาหารก็คือ การกินอาหารให้พออิ่มและไม่กินทิ้งทิ้งขว้างนั่นเอง


อ้างอิง
South Korea recycles 98% of its food waste, here's how they do it
How South Korea became the champion of food waste recycling
South Korea recycles 98% of its food waste. What can it teach the world?
Produce biogas and sell factories and power plants Exploration of improvement of emission method and utilization of recycled products