Skip to main content

 

ความสวยงามของเมืองโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อน แม้การท่องเที่ยวจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่อีกด้านหนึ่ง ก็ก่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเมืองพร้อมกันไปด้วย

ด้วยเหตุนี้เอง ทางเมืองจึงจัดโครงการนำร่องในการให้รางวัลกับนักท่องเที่ยวที่ทำสิ่งดีกับสิ่งแวดล้อมของเมือง โดยใช้ชื่อว่า โคเปนเพย์ (CopenPay)

โคเปนเพย์ ออกแบบมาเพื่อบรรเทาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นกับเมืองจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงทดลอง โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 11 สิงหาคม

นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกับกิจกรรมที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเมือง อย่างเช่น การเก็บขยะ การเดินทางด้วยจักรยาน หรือการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ จะได้รับรางวัลเป็นอาหาร เครื่องดื่ม หรือการเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่เมืองจัดขึ้น

โคเปนเพย์ อาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของชาวเดนมาร์ก ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความไว้ใจผู้อื่น รวมถึงมีความเชื่อใจคนแปลกหน้าสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวจึงไม่ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าทำสิ่งที่ดีกับเมือง เพียงแต่ถ่ายภาพตอนขณะที่เก็บขยะ หรือแสดงตั๋วรถไฟ ก็สามารถรับรางวัลได้

โคเปนเพย์ ริเริ่มขึ้นโดยองค์การท่องเที่ยวโคเปนเฮเกน เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมในแบบที่ยั่งยืนมากขึ้น และต้องการที่จะเป็นสะพานเชื่อมโดยการให้รางวัลกับพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น การมีส่วนร่วมในเรื่องความสะอาดของเมือง หรือการไปเป็นอาสาสมัครทำงานที่ฟาร์มในเมือง

“หนี่งในสิ่งที่เราอยากจะเปลี่ยนแปลงก็คือ การให้ผู้คนทำเรื่องที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในสถานที่จุดหมายปลายทางของพวกเขา” 

ริคเก ปีเตอร์สัน ผู้บริหารฝ่ายการสื่อสารการท่องเที่ยวของเมืองกล่าว ซึ่งเธอคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมในกิจกรรมนี้ไม่มากนักในตอนเริ่มต้น

ขณะที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากบอกว่าต้องการเที่ยวในแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ก็มีจำนวนไม่กี่รายที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทิศทางดังกล่าว

โอธี แจสเปอร์ เดินทางจากลอนดอนเพื่อมาทำงานที่โคเปนเฮเกนในเดือนสิงหาคม บอกว่า “มันเจ๋งมากเลย ที่พวกเขาทำบางอย่างเพื่อเรื่องสภาพอากาศโลก” แต่เขาปฏิเสธที่จะเก็บขยะตามพื้นถนน เพราะมองว่า ไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปเพื่อแลกกับรางวัลเล็กๆ น้อยๆ

โครงการระยะนำร่องนี้ มีร้านค้าเข้าร่วม 24 ราย ซึ่งรวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ร้านอาหาร กิจกรรมที่เตรียมไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวค้นหาประสบการณ์ในเมืองแบบมีส่วนร่วม โดยบางสถานที่จะมอบไอศกรีมหรือกาแฟฟรีแก่ผู้ที่ใช้ขนส่งสาธารณะ หรือนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมหอศิลปะแห่งชาติ หากนำขยะพลาสติกมาด้วยก็จะได้เข้าร่วมเวิร์คชอปเปลี่ยนขยะให้เป็นผลงานศิลปะ และนักท่องเที่ยวที่ช่วยดูแลความสะอาดสวนของพิพิธภัณฑ์ Blixen จะก็เข้าชมพิพิธภัณฑ์ฟรีโดยไม่ต้องซื้อบัตรผ่าน  

ส่วนไฮไลท์อยู่ที่การให้เช่าเรือคายัคฟรี เมื่อเก็บขยะ และการแจกอาหารมังสวิรัติฟรี สำหรับคนที่มาเป็นอาสาสมัครทำงานที่ฟาร์มในเมือง

แม้ว่ากิจกรรมเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบขนาดใหญ่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อม แต่ผู้จัดทำโครงการก็หวังว่า จะสามารถเปลี่ยนความคิด ซึ่งนั่นอาจเป็นของที่ระลึกที่สำคัญที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่สามารถนำติดตัวกลับไปที่บ้านด้วยได้


ที่มา
Copenhagen is Rewarding People for Picking up Litter