Skip to main content

 

หลุยซา ยู ในวัย 79 ปี เล่าถึงความฝันตั้งแต่วัยเยาว์ว่า เธออยากเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก และในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เธอก็ทำความฝันได้สำเร็จด้วยการเดินทางท่องไปในประเทศต่างๆ 193 ประเทศทั่วโลก

หลุยซา เล่าว่า เธอได้รับแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องโลกจากการดูภาพยนตร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์จากฝั่งตะวันตก ตั้งแต่สมัยที่ยังเด็ก ตอนที่อยู่ในเมืองเลเต ทางตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิด

“ตอนที่ดูภาพยนตร์ ฉันเห็นฉากในเรื่องที่สวยงาม ทั้งธรรมชาติ แม่น้ำ ภูเขา ซึ่งนั่นทำให้ฉันลุ่มหลง และทำให้คิดเสมอว่า วันหนึ่งฉันจะไปท่องเที่ยวในที่เหล่านั้นให้ได้” หลุยซาเล่า

หลุยซา ได้มาเรียนเทคนิคการแพทย์ที่สหรัฐ ตอนอายุ 23 ปี เธอตัดสินใจว่าจะออกไปเยือนประเทศต่างๆ ทั่วโลก แต่เนื่องด้วยสถานภาพของผู้อพยพที่ยังไม่ได้กรีนการ์ด ในตอนนั้นจึงยังไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศสหรัฐ

เธอจึงตัดสินใจเริ่มต้นการเดินทางสำรวจสหรัฐก่อนด้วยรถบัสระหว่างเมือง เธอเก็บวันลาพักร้อนจากที่ทำงานในโรงพยาบาลที่ฟลอริด้า เพื่อเดินทางไกลไปทั่วทั้งสหรัฐ โดยมีเพียง 2 รัฐที่เธอยังไม่เคยไป คือ เคนทักกี้ และโอคลาโฮมา

หลุยซา ใช้เวลาถึง 15 ปี จึงได้รับกรีนการ์ด ซึ่งทำให้เธอสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้ ในระหว่างนั้นเธอทำงาน 3 แห่งเพื่อเก็บสะสมเงินสำหรับแผนการเดินทางทั่วโลก

ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา เธอเดือนทางไปยังประเทศต่างๆ แม้บางประเทศจะเดินทางเข้าไปยากลำบาก เธอได้ลองกินเนื้อสุนัขที่เกาหลีเหนือ ไปสำรวจหาดทรายที่โซมาเลีย และกระโดดร่มที่ดูไบเมื่อตอนอายุ 73 ปี  

 

 

 

“ทุกคนพากันบอกว่า อย่าไปโซมาเลียเลย มันอันตราย แต่ถ้าฉันอยากไปที่ไหน ใครก็ห้ามไม่ได้หรอก ฉันชอบความท้าทาย มันน่าตื่นเต้นกว่า ฉันอยากทำทุกอย่างเลยล่ะ” หลุยซา บอก

จุดหมายปลายทางสุดท้ายของเธอ คือ ประเทศเซอร์เบีย ซึ่งเพื่อนๆ ขอให้เธอจัดเซอร์เบียไว้เป็นอันดับสุดท้าย เพราะวางแผนกันที่จะจัดการเฉลิมฉลองให้กับเธอที่สนามบินที่นั่น

หลุยซา บรรลุเป้าหมายของการเดินทางไป 193 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการรับรองจากองค์การสหประชาชาติ ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2023

มิเชล โอเรแกน อาจารย์สาขาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ในสหราชอาณาจักรบอกว่า ในประวัติศาสตร์ การเดินทางมักถูกจำกัดด้วยเงินทุน ความยืดหยุ่นของอาชีพ และภาวะสุขภาพ นอกจากนี้ อาจจำเป็นต้องมีคอนเนคชั่นกับบางประเทศที่ให้วีซาหรือออกเอกสารเชิญยาก รวมถึงจะต้องมีพาสปอร์ตที่สตรอง และเข้าถึงไกด์ทัวร์ และคนในที่รู้เรื่องการเดินทางและที่พัก

ปัจจุบันนี้ การมีสายการบินโลว์คอสต์ และการสามารถทำงานจากทางไกลได้ การเดินทางไปหลายๆ ที่จึงง่ายขึ้น

หลุยซา แนะนำคนที่อยากทำตามลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวว่า ก็แค่ทำมัน

“อย่ารอ เพราะถ้ามัวแต่รอ มันจะไม่เกิดขึ้น เพราะบางครั้งโอกาสมาหาเราแค่หนเดียว” หลุยซา บอก


ที่มา
Meet the 79-Year-Old Woman Who Has Traveled to 193 Countries Around the World