Skip to main content

Care farm ในฮอลแลนด์ ให้ผู้สูงอายุที่มีอาการของโรคสมองเสื่อมเข้ามาทำงานในฟาร์มได้ ไม่ว่าจะเป็นเลี้ยงปศุสัตว์และเก็บผัก พร้อมสร้างคุณค่าในตัวเองให้กับผู้สูงอายุ

คุณยายพอลล่า วัย 81 ปี ต้องตื่นแต่เช้าและไปทำงานในฟาร์มใกล้บ้าน ที่ตั้งอยู่ในเมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นเวลา 4 วันต่อสัปดาห์ แต่ละวันคุณยายจะทำงานที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นให้อาหารไก่ ช่วยทำความสะอาด หรือช่วยเตรียมอาหารกลางวัน

ฟาร์มแห่งนี้มีชื่อว่า Boerderij Op Aarde หากดูภายนอกคงไม่แตกต่างจากฟาร์มแห่งอื่นๆ ในเนเธอร์แลนด์ แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้ฟาร์มแห่งนี้ไม่เหมือนกับฟาร์มอื่นก็คือ คุณยายพอลล่าและเพื่อนร่วมงานในฟาร์มส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม

Boerderij Op Aarde ถือเป็นหนึ่งใน Care Farm (ฟาร์มดูแล) หลายร้อยแห่งของประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ทำงานดูแลผู้ป่วยจากโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาวะทางร่างกายหรือจิตใจ ทางฟาร์มจะจัดเตรียมงานที่มีความหมายในสภาพแวดล้อมทางการเกษตร พร้อมปรัชญาที่เรียบง่าย แทนที่จะออกแบบการดูแลที่เน้นว่าอะไรคือสิ่งที่คนป่วยไม่สามารถทำได้อีกต่อไป ให้เปลี่ยนมาออกแบบการดูแลที่เน้นในสิ่งที่ผู้ป่วยยังสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีงานวิจัยมากมายที่ยืนยันว่าแนวทางดังกล่าว มีประโยชน์กับผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อม ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักจะออกกำลังกายน้อยลงและรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้น

การทำฟาร์มที่จะช่วยส่งเสริมให้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย และทำให้ผู้ป่วยมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ดี ทั้งนี้ Care Farm ยังส่งผลดีต่อสภาวะทางอารมณ์ของผู้ป่วย เนื่องจากทำให้พวกเขารู้สึกว่าชีวิตมีเป้าหมายและตัวเองได้ทำงานเพื่อส่วนรวม

 

 

 

“เราไม่เน้นว่าอะไรขาดหายไป แต่เน้นว่าอะไรที่ยังหลงเหลืออยู่ และอะไรเป็นสิ่งที่ยังสามารถพัฒนาได้” อาร์จัน มอนเทนี ผู้ร่วมก่อตั้งฟาร์ม Boerderij Op Aarde กล่าว

ที่ฟาร์ม Boerderij Op Aarde พนักงานทุกคนจะเริ่มต้นทุกเช้าด้วยการพูดคุยหารือเรื่องการทำงานในแต่ละวัน และจะไม่มีพนักงานคนไหนมีสิทธิ์ได้อู้งาน พวกเขาต้องให้อาหารแพะและหมู ต้องทำหน้าที่ดูแลสวน และต้องเตรียมอาหารกลางวันให้เพื่อนพนักงานคนอื่นๆ หลายครั้งอาจต้องซ่อมแซมม้านั่งในฟาร์ม ซึ่งพนักงานแต่ละคนจะสามารถเลือกได้ว่า พวกเขาอยากทำหน้าที่อะไรในวันนั้นๆ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งสำคัญเพราะผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมมักไม่มีโอกาสตัดสินใจในชีวิตมากนัก

“เป็นคำถามง่ายๆ ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มันมีความหมายกับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมมาก” มอนเทนี กล่าว

Care Farm เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศเนเธอร์แลนด์ ในช่วงปลายทศวรรษ 1990s โดย แจน แฮซซิ่งค์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Wageningen ชี้ว่า ฟาร์มต่างๆ ถูกภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล่นงาน พวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาต้นทุนทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้นขณะที่ราคาอาหารกลับลดลง นั่นทำให้ฟาร์มหลายแห่งเริ่มมองหาวิธีการรับมือกับปัญหาเหล่านี้

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น เกิดการเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิการมีส่วนร่วมทางสังคมของคนทุพพลภาพ จึงเกิดการจัดตั้ง Care Farm ขึ้น หลายทศวรรษต่อมาก็เป็นที่ยอมรับ และรูปแบบการทำฟาร์มดังกล่าวก็ได้ขยายความนิยมไปยังประเทศในยุโรป สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าอัตราของโรคภาวะสมองเสื่อมจะเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าทั่วโลกภายในปี 2050 แต่รูปแบบวิธีการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมให้ดีที่สุดยังเป็นคำถามที่หลายประเทศกำลังเผชิญอยู่


อ้างอิง
In Holland People With Dementia Can Work on a Farm
เว็บไซต์ของฟาร์ม Boerderij Op Aarde