Skip to main content

ผู้บริหารมหานครโตเกียว กำลังพัฒนา “แอปคู่เดท” ที่ชื่อว่า “โตเกียว ฟูตาริ สตอรี่” หรือแอปหาคู่ ซึ่งจะใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์และสมาร์ทโฟน โดยจะเปิดให้บริการภายในปีนี้ เพื่อแก้ปัญหาอัตราการเกิดในญี่ปุ่นซึ่งลดต่ำลงมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในขณะที่เว็บไซต์ให้คำแนะนำและให้ข้อมูลทั่วไปสำหรับคนที่กำลังมองหาคู่รัก เปิดให้ใช้งานได้ทางออนไลน์แล้ว

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเผยว่า การแต่งงานในญี่ปุ่นกำลังลดลง ในขณะที่ประเทศมีอัตราการเกิดของทารกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยในปี 2023 มีคู่สมรส 474,717 คู่ ลดลงจากปี 2022 ที่มีคู่แต่งงาน 504,930 คู่ และจำนวนของทารกเกิดใหม่ลดลงจาก 727,277 คน มาอยู่ที่ 770,759 คน

ในยุค “เบบี้บูม” ช่วงทศวรรษที่ 1970 ญี่ปุ่นเคยมีทารกเกิดใหม่มากกว่า 2 ล้านคนต่อปี แต่เช่นเดียวกับคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ชาวญี่ปุ่นค่อยๆ ให้ความสำคัญกับการแต่งงานและการมีบุตรน้อยลง ในขณะที่มีความกังวลว่า วัฒนธรรมการทำงานของญี่ปุ่นซึ่งมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานสุดขีด ทำให้โอกาสที่จะพบเจอผู้คนนอกที่ทำงานน้อย และการเลี้ยงดูลูกนั้นมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง

มหานครโตเกียว ยังเป็นสปอนเซอร์การจัดอีเวนท์เพื่อให้คนโสดมาพบกันอีกด้วย คู่รักยังสามารถมารับคำปรึกษาเรื่องการแต่งงาน และสามารถนำเรื่องราวการพบกันครั้งแรกมาสร้างให้เป็นการ์ตูนมังงะหรือบทเพลงได้ด้วย

ผู้บริหารมหานครโตเกียวยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันนี้ว่า ผู้ใช้งานจะต้องยืนยันตัวตนหรือไม่ โดยการใช้หลักฐานทางการ เช่น ใบขับขี่ บันทึกการเสียภาษีเพื่อยืนยันรายได้ และการลงนามในเอกสารยืนยันความพร้อมในการแต่งงาน รวมถึงข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เช่น ส่วนสูง อาชีพ และการศึกษา ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิเสธว่ายังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ในเรื่องนี้

ส่วนในระดับชาติ รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง โดยสัญญาว่าจะให้เงินให้กับครอบครัวที่มีลูก และสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็ก รวมถึงมีนโยบายผ่อนผันการทำงานของแรงงานต่างชาติ เพื่อกระตุ้นให้แรงงานต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นมากขึ้น


ที่มา
Tokyo is working on a dating app to boost marriage and childbirth